Những mẹo làm mát ngôi nhà của bạn không cần điều hoà

Lần đầu tiên, một trạm đo ở Việt Nam ghi nhận nhiệt độ trong lều khí tượng lên đến 44,1 độ C. Đây là kỷ lục nhiệt độ cao nhất ở nước ta. Nếu bật điều hoà cả ngày có thể khiến hoá đơn tiền điện của bạn tăng cao hơn cả nhiệt độ ngoài trời! Cũng có thể nhà bạn không phù hợp để lắp đặt điều hoà. Vậy đâu là những cách giúp ngôi nhà bạn ở vẫn mát trong những ngày hè “đổ lửa” như hiện nay!?
  1. Đóng cửa ngày, mở cửa đêm

Theo nghiên cứu khoa học thì 30% lượng nhiệt đến từ cửa sổ. Do đó, hãy luôn kéo rèm cửa vào ban ngày và bạn cũng cần lựa chọn những loại rèm tối màu để tránh bức xạ nhiệt vào nhà. Hãy lưu ý đặc biệt những cánh cửa có hướng Tây và hướng Nam.

Khi trời tối, lúc này bạn hãy tận dụng những luồng gió mát tự nhiên để giúp không khí trong nhà được lưu thông. Do đó, lúc này hãy mở cửa ra để bảo đảm không khí có thể lưu thông. Điều này không chỉ giúp lấy gió mát từ tự nhiên, mà còn giúp không khí trong phòng có nhiều oxi hơn và làm giảm cảm giác oi nóng.

Hãy chắc chắn rèm cửa phòng được kéo kín trong khoảng thời gian nắng nóng gay gắt đặc biệt là từ khoảng 8-17 giờ.
Hãy chắc chắn rèm cửa được kéo kín trong khoảng thời gian nắng nóng gay gắt đặc biệt là từ khoảng 8-17 giờ.
  1. Hạn chế sử dụng thiết bị điện

Lượng nhiệt toả ra từ các đồ điện trong gia đình sẽ cộng thêm vài độ cho ngôi nhà vốn đang ngột ngạt vì nắng nóng của bạn. Thêm nữa, các bóng đèn sợi đốt cũng toả một lượng nhiệt không nhỏ. Do đó, đừng ngần ngại thay thế chúng bằng đèn huỳnh quang, điều này không chỉ giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà mà còn giúp bạn giảm hoá đơn tiền điện hàng tháng.

  1. Sử dụng quạt thông gió

Quạt thông gió có thể giúp tống khứ luồng không khí nóng, cũng như khí nóng khi nấu ăn ra khỏi căn nhà, chiếc quạt này còn giúp không khí được lưu thông tốt hơn, giúp bạn giảm cảm giác ngột ngạt, bí bách trong ngôi nhà.

  1. Sử dụng quạt điều hoà

Nếu ngôi nhà của bạn không thích hợp để lắp máy điều hoà nhiệt độ thì bạn có thể sắm ngay một chiếc quạt điều hoà để làm mát không khí cũng như tăng độ ẩm cho căn phòng đang khô nóng. Quạt điều hoà có giá rẻ hơn máy điều hoà, có thể tạo ion âm để làm sạch không khí, hạn chế tình trạng khô da hay cơ thể mất nước mà còn tiêu thụ ít điện năng.

Quạt điều hoà có khả năng làm mát cao hơn quạt thông thường và giúp tiết kiệm điện năng hơn máy lạnh.
Quạt điều hoà có khả năng làm mát cao hơn quạt thông thường và giúp tiết kiệm điện năng hơn máy lạnh.
  1. Thay đệm, ga trải giường

Mùa hè đến là lúc bạn phải nói tạm biệt với những chiếc đệm. Với những ai vẫn muốn nằm trên những chiếc đệm êm thì việc lựa chọn chất liệu phù hợp là cực kỳ quan trọng. Đệm lò xo là hợp lý nhất để sử dụng trong những ngày hè oi nóng, một cái chiếu trúc trải trên đệm cũng là một giải pháp bạn có thể lựa chọn.

Việc thay ga trải giường thường xuyên cũng giúp bạn thấy dễ chịu hơn nhiều khi trời nóng. Bởi bụi bặm cũng có thể khiến không khí khó lưu thông.

  1. Trồng cây xanh

Có lẽ bạn cũng biết vì sao Trái Đất ngày càng nóng lên! Bởi ngày nay với tình trạng chặt phá rừng để “bê tông hoá” ngày càng nghiêm trọng khiến độ che phủ của cây xanh đang giảm dần.

Bạn có thể đặt những chậu cây xanh trong nhà, thiết kê một giàn cây dây leo ngoài ban công sẽ có tác dụng rất lớn giúp thanh lọc không khí, ngăn bụi, cung cấp oxi và làm giảm nhiệt độ trong ngôi nhà bạn, giúp bạn dễ chịu hơn trong những ngày hè nóng bức.

Một số loại cây bạn có thể trồng trong nhà là: cây lưỡi hổ, cây thuờng xuân, lan ý, trầu bà, vạn niên thanh…

Sau một ngày mệt mỏi, căn phòng với nhiều cây xanh dịu mát giúp bạn giảm căng thẳng, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
Sau một ngày mệt mỏi, căn phòng với nhiều cây xanh dịu mát giúp bạn giảm căng thẳng, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.
  1. Làm mái hiên và trần cách nhiệt

Nếu ngôi nhà của bạn không có sự bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời thì nắng nóng sẽ chiếu trực tiếp vào nhà bạn. Lúc này một mái hiên che nắng sẽ là giải pháp hợp lý. Ngoài ra, một lớp trần với các chất liệu chuyên chống nóng bằng thạch cao, túi xốp hơi cách nhiệt sẽ là giải pháp lâu dài trong việc làm mát ngôi nhà.

  1. Sử dụng quạt và đá lạnh

Cách làm mát phòng bằng quạt điện là phổ biến nhất và mang lại hiệu quả cao khi thời tiết ngoài trời không quá nóng. Nhưng vào hè, cách làm mát phòng bằng quạt cơ lại để lộ nhiều khuyết điểm do quạt không có cơ chế làm giảm nhiệt độ không khí mà chỉ lấy không khí nóng trong phòng tuần hoàn thổi ngược lại vào phòng.

Do đó dùng quạt điện trong phòng ngủ bị hâm nóng không mang lại hiệu quả làm mát cao. Nếu muốn làm mát sâu mà không cần điều hòa, bạn cần giảm nhiệt độ phòng bằng cách kết hợp quạt với đá.

Với cách này, bạn chỉ cần dùng đá, đựng vào chậu và đặt trước quạt. Hơi nước lạnh từ đá bốc hơi lên sẽ được quạt thổi bay khắp căn phòng, làm giảm nhiệt độ phòng và mang lại cảm giác tươi mát tức thì.

  1. Đặt bể cá cảnh trong nhà

Một bể cá với những cây thuỷ sinh sẽ mang tới một không gian sống trong lành và tươi mát, vô cùng gần gũi với thiên nhiên. Trên nền nhiệt độ cao nước bốc hơi làm giảm nhiệt độ đáng kể giúp phòng ngủ mát hơn.

Bể cá cảnh còn cung cấp oxi, hoà tan bụi bẩn trong môi trường. Từ đó, giúp cải thiện sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của các thành viên trong gia đình bạn.

Bể cá cảnh đem tới một không gian sống trong lành và tươi mát, vô cùng gần gũi với thiên nhiên
Bể cá cảnh đem tới một không gian sống trong lành và tươi mát, vô cùng gần gũi với thiên nhiên

 


Tin liên quan

Tin mới