Giá gas hôm nay 18/6: Đảo chiều, tăng vọt hơn 3%

Giá gas hôm nay 18/6 ghi nhận, xoay chiều tăng trở lại, ghi nhận mức điều chỉnh hơn 3% vào phiên cuối tuần.

Thị trường thế giới

Giá gas ghi nhận hôm nay tăng 3,4% lên mức 2,61 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2023.

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã tăng mạnh cho đến tháng 6 sau nhiều tháng giảm, trong một lời nhắc nhở đáng lo ngại về cuộc khủng hoảng năng lượng năm ngoái.

Các nhà phân tích nói với CNN Business rằng giá khí đốt đảo chiều chủ yếu do ngừng hoạt động bảo trì lâu hơn dự kiến ​​tại các nhà máy khí đốt quan trọng ở Na Uy.

Ông Bill Weatherburn, Nhà kinh tế hàng hóa tại Capital Economics, cho biết: “Đợt tăng giá gần đây cho thấy mức độ nhạy cảm của thị trường châu Âu đối với sự gián đoạn nguồn cung”.

Tuy nhiên, giá khí đốt tự nhiên của châu Âu vẫn thấp hơn nhiều so với mức của họ vào mùa Hè năm ngoái, khi lục địa này rơi vào tình trạng bế tắc về năng lượng với Nga sau cuộc xâm lược Ukraine. Nhưng sự tăng giá nhanh chóng trong tháng này cho thấy khu vực này vẫn dễ bị tổn thương như thế nào trước bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào sau sự sụt giảm nhập khẩu từ Nga.

Nhà điều hành mạng lưới khí đốt của Na Uy, Gassco, cho biết trên trang web của mình hôm thứ Ba (13/6) rằng, kế hoạch ngừng hoạt động tại một trong các nhà máy xử lý khí đốt của họ đã được kéo dài đến ngày 15/7. Trước đó, nhà máy này dự kiến ​​hoạt động trở lại vào ngày 21/6. Hai nhà máy khí đốt khác sẽ vẫn ngoại tuyến vô thời hạn do các vấn đề về quy trình.

Năm ngoái, Na Uy đã thay thế Nga trở thành nguồn nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU), với hơn 24% thị trường, trong khi Moscow chiếm 15%.

Châu Âu có thể sắp mất thêm một nguồn khí đốt khiến giá tăng vọt vào thứ Năm (15/6) sau các báo cáo rằng, Hà Lan có kế hoạch đóng cửa vĩnh viễn mỏ khí đốt Groningen vào tháng 10, thay vì một năm sau đó.

Người phát ngôn của chính phủ Hà Lan nói với CNN Business hôm thứ Sáu (16/6) rằng họ vẫn chưa đưa ra quyết định về thời điểm đóng cửa Groningnen.

Giá gas hôm nay 18/6
Giá bán lẻ đến người tiêu dùng 384.912 đồng/bình 12kg và 1.443.000 đồng/bình 45kg.

Từng là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên chính cho châu Âu, Hà Lan đã giảm sản xuất tại mỏ trên đất liền trong thập kỷ qua vì nguy cơ động đất. Mỏ này là một trong những mỏ lớn nhất thế giới nhưng hiện chỉ chiếm một phần nhỏ trong nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu. Tuy nhiên, các báo cáo rằng nó có thể đóng cửa vào tháng 10 dường như đã khiến các nhà giao dịch lo lắng.

Theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, các cơ sở lưu trữ đó hiện đã đầy 73% - mức cao hơn nhiều so với mức 56% trung bình của khối vào cùng thời điểm trong 5 năm qua.

Ông Massimo Di Odoardo, Nhà nghiên cứu khí đốt cao cấp tại công ty tư vấn Wood Mackenzie, cho biết: “Giai đoạn hoảng loạn mà chúng ta đã chứng kiến ​​vào mùa Hè năm ngoái… rất khó xảy ra lần nữa”.

Mức dự trữ khí đốt kỷ lục ở Nhật Bản và Hàn Quốc, kết hợp với sự phục hồi yếu hơn dự kiến ​​của nền kinh tế Trung Quốc, cũng làm giảm nguy cơ châu Âu bị buộc phải tham gia vào một cuộc tranh giành tốn kém khác với châu Á để nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng trong năm nay, ông Odoardo nói.

Thị trường trong nước

Chiều 31/5, Công ty Cổ phần Thương mại dầu khí Thái Bình Dương cho biết, từ 7h30 ngày mai (1/6), giá gas của công ty sẽ giảm 35.500 đồng/bình 12kg và 148.000 đồng/bình 50kg.

Theo đó, giá gas bán lẻ  đến tay người tiêu dùng tối đa 403.000 đồng/bình 12kg và 1.678. 000 đồng/bình 50kg.

Tương tự, Công ty Cổ phần kinh doanh gas LPG Việt Nam chi nhánh miền Nam cũng cho biết, từ ngày 1/6 giá gas giảm 35.000 đồng/bình 12kg và 131.250 đồng/bình 45kg.

Vì vậy, giá bán lẻ đến người tiêu dùng 384.912 đồng/bình 12kg và 1.443.000 đồng/bình 45kg.

Theo các công ty gas, do giá gas thế giới tháng 6 chốt 445 USD/tấn, giảm 110 USD/tấn so với tháng trước nên các công ty điều chỉnh giảm theo.

Ông Lê Quang Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dầu khí Thái Bình Dương, cho biết, mức giá giảm này đúng như dự báo.

Sau khi giá giảm đến 58.000 đồng/kg hồi tháng 4, đây là tháng thứ hai giá gas tiếp tục giảm mạnh. Từ đầu năm đến nay giá gas có 4 tháng giảm với tổng mức 123.000 đồng/bình 12kg.


Tin liên quan

Tin mới