Giá xăng dầu hôm nay 27/5: Tăng trở lại nhờ giảm dự trữ dầu thô của Mỹ

Mặc dù giá dầu có xu hướng hồi phục nhờ giảm dự trữ dầu thô của Mỹ, song giá dầu khó có cơ hội bứt phá do các nhà đầu tư đang thận trọng với động thái tiếp theo của OPEC+ và tình hình đàm phán nâng trần nợ của Mỹ.

Giá xăng dầu thế giới

Theo giờ Việt Nam, vào sáng ngày 27/5, giá dầu thô giá WTI đã tăng 0,84 USD lên mức 72,67 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent cũng tăng 0,69 USD lên mức 77,23 USD/thùng.

Tính cả tuần, cả hai mặt hàng dầu chuẩn đều tăng giá với dầu Brent tăng 1,7%, dầu WTI tăng 1,6%. Với mức tăng này, cả dầu Brent và WTI đã đánh dấu tuần tăng thứ hai. 

Theo các chuyên gia phân tích, giá dầu đang có xu hướng phục hồi nhờ giảm bất ngờ của dự trữ dầu thô của Mỹ. Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố vào ngày 24/5, dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 12,5 triệu thùng xuống còn 455,2 triệu thùng trong tuần trước đó, trong khi lượng nhập khẩu giảm. Trước đó, các nhà phân tích đã dự đoán rằng dự trữ dầu sẽ tăng thêm 800.000 thùng.

Hơn nữa, việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) cắt giảm sản lượng tự nguyện từ tháng này cũng góp phần hỗ trợ cho giá dầu.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trở nên khả quan hơn khi Mỹ bước vào mùa tiêu thụ cao điểm cũng giúp hồi phục giá dầu.

Tuy nhiên, giá dầu ít có cơ hội bứt phá khi mà các nhà đầu tư tỏ ra thận trọng về động thái tiếp theo của OPEC+ cùng với tình hình đàm phán nâng trần nợ của Mỹ. 

Có những quan điểm cho rằng nếu giá dầu WTI tiếp tục duy trì ổn định trên mức 70 USD/thùng và giá dầu Brent giữ ổn định trên mức 74 USD/thùng, thì OPEC+ có thể sẽ không áp dụng thêm chính sách cắt giảm sản lượng.

Về vấn đề nâng trần nợ công tại Mỹ, ngày 25/5, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho hay, các cuộc đàm phán dù đạt được một số tiến triển nhưng vẫn còn một số vấn đề chưa được giải quyết.

Việc tăng trưởng của đồng USD đã gây ảnh hưởng đến đà tăng của giá dầu. Điều này được củng cố bởi sự rút lui của dòng tiền từ các thị trường đầu tư rủi ro, làm gia tăng sức bán cho mặt hàng dầu.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán các loại xăng dầu trên thị trường trong nước hôm nay đã được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành chiều ngày 22/5 của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương.

Cụ thể, giá xăng RON 95 là 21.490 đồng/lít. Xăng E5 RON 92 có giá 20.480 đồng/lít. Giá dầu diesel lên mức 17.950 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm xuống mức 17.960 đồng/lít. 

Tại kỳ điều chỉnh này, nhà điều hành tiếp tục không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn với xăng, dầu. Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng cũng giữ nguyên 300 đồng một lít, kg như cách đây 10 ngày.

Mức trích lập vào Quỹ bình ổn giá cho các mặt hàng xăng vẫn duy trì ở mức 300 đồng một lít, kg, như cách đây 10 ngày. Vì vậy, giá xăng đã tăng trở lại sau khi giảm liên tiếp trong 3 lần điều chỉnh giá gần đây. Kể từ đầu năm, giá xăng đã điều chỉnh 15 lần với 8 lần tăng, 6 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.


Tin liên quan

Tin mới