Gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành: Cổ phiếu nào sẽ là "ông vua" mới?

Gói thầu lớn nhất của sân bay Long Thành, có giá trị 35.233 tỷ đồng, là gói 5.10, có khả năng sẽ chọn được nhà thầu vào tháng 8/2023. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho “siêu dự án” này thúc đẩy tốc độ thi công.

Theo báo cáo mới nhất của VNDirect về tiến độ sân bay Long Thành, gói thầu 5.10 – gói xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất nước – đã chính thức mở thầu lần 2 vào ngày 12/06/2023. Gói thầu này liên quan đến thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành. Trước đó, gói thầu này đã bị hủy và gia hạn mời thầu nhiều lần.

Gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành: Cổ phiếu nào sẽ là "ông vua" mới?

ACV – chủ đầu tư của sân bay Long Thành – cho biết đã nhận được 3 hồ sơ dự thầu từ 3 liên danh nhà thầu (trong khi lần mở thầu trước chỉ có 1 liên danh). Điểm đặc biệt là cả 3 liên danh này đều có sự góp mặt của nhà thầu nước ngoài, có năng lực và kinh nghiệm thi công cao, sẽ giúp tăng điểm thầu. Vì vậy, VNDirect tin tưởng rằng gói thầu lớn nhất này sẽ chọn được nhà thầu và bắt đầu thi công vào tháng 8/2023 (sau khi chấm thầu trong 2 tháng), tạo điều kiện thuận lợi cho sân bay Long Thành thúc đẩy tốc độ thi công.

Các doanh nghiệp xây lắp được chọn để thi công gói thầu có giá trị lớn tại sân bay Long Thành sẽ có cơ hội phát triển vượt bậc trong giai đoạn 2023-2026.

Theo VNDirect, chủ đầu tư của các dự án sân bay thường đối ứng vốn nhiều hơn (khoảng 30% - 50%) khi khởi công so với các dự án hạ tầng giao thông khác (10% - 20%), do đó giúp cải thiện dòng tiền cho các doanh nghiệp trong ngành.

Báo cáo nói rằng các doanh nghiệp đá xây dựng sẽ là người hưởng lợi lớn nhất trong lĩnh vực vật liệu. Theo Bộ Giao thông Vận tải, để thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1 cần 18 triệu m3 đá xây dựng, bằng 56% công suất khai thác được phép mỗi năm của tỉnh Đồng Nai.

“VCG, C4G và VLB sẽ là những doanh nghiệp tiềm năng trong chủ đề đầu tư này”, VNDirect đánh giá trong báo cáo của mình. Tuy nhiên, báo cáo này cũng cảnh báo rủi ro giảm giá bao gồm: với ngành xây dựng là việc gói 5.10 lại bị hủy thầu do không có liên danh nào đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu, giá nguyên vật liệu leo thang ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp trong ngành; với ngành vật liệu xây dựng là giá nguyên liệu đầu vào và thuế tài nguyên môi trường tăng làm giảm biên lợi nhuận gộp các doanh nghiệp trong ngành.

Chính phủ đã phê duyệt dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 với tổng vốn 109.112 tỷ đồng (4,67 tỷ USD) vào ngày 11/11/2020. Dự án gồm 4 dự án thành phần: các cơ quan quản lý nhà nước (hải quan, công an cửa khẩu, kiểm dịch y tế…); các công trình quản lý bay (đài kiểm soát không lưu, giám sát và khí tượng…); các công trình thiết yếu (nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải, hệ thống giao thông kết nối…) và các công trình khác (ga hàng hóa chuyển phát nhanh, vệ sinh tàu bay, bảo trì các phương tiện phục vụ mặt đất…).

Dự án đã giải phóng mặt bằng gần hết giai đoạn I, chỉ còn 6/1.810ha (chiếm 0,33%) chưa bàn giao mặt bằng để thi công giai đoạn I tính đến cuối tháng 5/2023. Về thi công, dự án đã rà phá bom mìn và móng cọc cho nhà ga hành khách; đã đào đất đắp được hơn 75 triệu m3 (đạt 66%).


Tin liên quan

Tin mới