Hai phương án địa điểm xây dựng sân bay thứ hai ở Thủ đô

Phương án thứ nhất, địa điểm xây dựng sân bay thuộc bốn xã của huyện Thanh Oai, Thường Tín và phương án hai là khu vực năm xã thuộc huyện Ứng Hòa.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình HĐND thành phố về định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến 2045 tầm nhìn 2065.

Theo đó, thành phố xác định cảng hàng không quốc tế Nội Bài được là cửa ngõ quan trọng nhất trong giao lưu quốc tế của Miền Bắc và Hà Nội. Cảng hàng không có lưu lượng hành khách thông qua đến 2030 là 60 triệu khách một năm (diện tích khoảng 1.500 ha), sau năm 2030 lên đến 100 triệu khách một năm (diện tích 2.200 ha, mở rộng về phía Nam).

xây dựng sân bay thứ hai ở Thủ đô
Máy bay trên đường băng tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Ngọc Thành

Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô Hà Nội nằm ở phía Nam, Đông Nam là cảng nội địa công suất 30 - 50 triệu khách một năm, diện tích 1.300-1.500 ha. Triển khai sau năm 2030, sân bay này bảo đảm đủ điều kiện chuyển sang cảng hàng không quốc tế khi cần thiết.

Có hai phương án địa điểm xây dựng sân bay thứ hai. Phương án một, sân bay có diện tích 1.300 ha thuộc địa bàn của 4 xã (Tân Ước, Thanh Vân của huyện Thanh Oai; Tiền Phong, Tân Minh của huyện Thường Tín). Khi xây dựng sẽ giải phóng mặt bằng hai khu dân cư xã Thanh Vân với hơn 52 ha và khoảng 5.000 người ảnh hưởng. Đường điện 500 kv cũng phải di chuyển khỏi ranh giới sân bay.

Ưu điểm của phương án này là giao thông thuận lợi, khoảng cách vào trung tâm thành phố 20 - 30 km; gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; gần đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt đô thị tuyến 2AA, tuyến số 1 kéo dài.

Tuy nhiên, nếu chọn phương án một có thể phải điều chỉnh hướng tuyến của đường trục kinh tế phía Nam, đồng thời cần nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Phương án hai, khu vực xây dựng sân bay thuộc địa bàn xã Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Dường và Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa). Diện tích xây dựng sân bay 1.700 ha, dân số bị ảnh hưởng khoảng 10.000 người.

Ưu điểm của phương án hai là có trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay. Tuy nhiên, nếu chọn vị trí này sẽ phải bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối ga Hà Đông đến sây bay khoảng 32 km và di chuyển đường điện 500 kv ra khỏi ranh giới sân bay. Nhưng thành phố lo ngại tiếng ồn sân bay ảnh hưởng quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.

Theo kế hoạch, tờ trình sẽ được HĐND thành phố xem xét thông qua tại kỳ họp đầu tháng 7 tới.


Tin liên quan

Tin mới