Hạ tầng cảng hàng không nước ta đang quá tải so với nhu cầu phát triển
Tại Tọa đàm “Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không”, ngày 23/06, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, cho biết hiện nay Việt Nam đang khai thác 22 cảng hàng không, trong đó 21 cảng do doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý; 1 cảng hàng không đã huy động xã hội đầu tư theo hình thức PPP là Cảng hàng không Vân Đồn, Quảng Ninh. Trong giai đoạn vừa rồi, đã thu 95 ngàn tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước khoảng 13.5%, phần còn lại là vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và nguồn vốn PPP cho Cảng hàng không Vân Đồn.
Ông Dũng cho biết giai đoạn 2011-2020, tốc độ phát triển ngành hàng không Việt Nam rất cao, trung bình từ 16-18%/năm, được Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và thứ 5 thế giới.
Nhưng tốc độ phát triển rất nhanh của vận tải hàng không đã gây áp lực lên hạ tầng các cảng hàng không. Giai đoạn 2011 – 2019, kết quả đầu tư hạ tầng hàng không Việt Nam đạt công suất thiết kế cho các cảng hàng không là 95 triệu lượt khách mỗi năm. Trong khi thực tế thời điểm cao nhất trước COVID-19 năm 2019, sản lượng thông qua các sân bay của Việt Nam đạt 116.5 triệu hành khách 1 năm. Như vậy là vượt khoảng 20 triệu lượt hành khách.
Với lượng lớn hành khác như vậy, một số cảng hàng không của Việt Nam sẽ quá tải, tập trung chủ yếu vào các cảng hàng không đầu mối của cả nước. Giai đoạn vừa qua, nguồn vốn của nước ta huy động vào các cảng hàng không này chủ yếu là ngân sách nhà nước và doanh nghiệp nhà nước.
Bàn luận về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Sáu, nguyên Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, chia sẻ rằng: "Về sản lượng hàng không, hiện có khoảng 1 trăm triệu khách mỗi năm. Theo quy hoạch mới đây, đến 2030 sẽ là 279,5 triệu khách, gấp 2,7 lần. Thực tế thì tốc độ phát triển của ngành hàng không rất nhanh. Việt Nam là một trong 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Với tốc độ như thế, chỉ cần 3 -5 năm chúng ta sẽ tăng gấp đôi lượng khách. Nhu cầu như vậy mà ta không tìm giải pháp để thực sự triển khai được các dự án vào năm 2024-2025, và thi công trong 2 -3 năm, tức là đến 2027 -2028 mới khai thác, thì năm 2030 nước ta tiếp tục quá tải".
Liên quan đến việc đầu tư công-tư cũng như việc thu hút đầu tư, ông Sáu dẫn tin: Có rất nhiều nước như Mỹ, Úc, gần nhất như Trung Quốc, Singapore cũng đi theo hướng tư nhân hóa dần dần các sân bay, theo trình tự: Giai đoạn trước các sân bay do Nhà nước quản lý, dần dần sẽ có sự phối hợp giữa công và tư. Sau đó đó có cổ phần dưới 50%, và rồi trên 50%.
"Theo dánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế, xu hướng sau này các sân bay sẽ dần được đầu tư từ khối tư nhân, phối hợp cùng Nhà nước để giảm tải tài chính với khối công", ông Sáu nói thêm.
Tin liên quan
-
Hướng tới mục tiêu giảm áp lực giao thông, từng bước hạn chế ùn tắc và tai nạn,...
-
Những bất cập trong hệ thống xe buýt BRT
Dù xe buýt BRT đã đi vào hoạt động hơn 5 năm tại Hà Nội nhưng đến nay... -
Làm sao giải bài toán xe buýt nhanh BRT Hà Nội?
BRT hiện nay đang nghiễm nhiên chiếm 1/3 bề rộng mặt đường nhưng năng lực chuyên chở lại... -
Hà Nội: Đề án cấm xe máy đang là bài toán khó, cần sớm có lời giải!
TP Hà Nội vừa đưa kế hoạch thực hiện hạn chế xe máy khu vực nội đô từ... -
Quy hoạch đô thị Bắc Ninh thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Quy hoạch nhằm xây dựng và phát triển mô hình chùm đô thị, đa trung tâm ở Bắc... -
Đầu tư hoàn thiện đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành trước 2030
Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT vừa ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 24/2022...
Tin mới
-
Thúc đẩy kết nối kinh tế, nâng cao hiệu quả các lĩnh vực hợp tác Việt Nam - Lào
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh, chính sách nhất quán của...26/08/2024 08:15 -
Giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong 3 tháng
Thường trực Chính phủ đã thống nhất giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp...26/08/2024 08:51 -
PV GAS tham gia chương trình tri ân “Về nơi khởi nguồn”
Vừa qua, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện...25/08/2024 12:08 -
VPBank cung cấp nhiều giải pháp sáng tạo giúp doanh nghiệp quản lý dòng tiền tối ưu
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với cùng xuất phát điểm và nguồn lực đầu tư ban...23/08/2024 15:31 -
Forbes vinh danh Vietjet trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa vinh danh và trao giải cho 50 công ty niêm yết tốt...23/08/2024 15:36 -
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thay đổi hơn là cuộc cách mạng về công nghệ
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thay đổi hơn là cuộc cách mạng về công nghệ....23/08/2024 15:45 -
Ứng dụng Microsoft trên Mac chứa nhiều lỗ hổng bảo mật
Ứng dụng Microsoft có lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên macOS có thể bị tin tặc khai...23/08/2024 15:17 -
SeABank chốt quyền chia cổ tức bằng cổ phiếu và nhận cổ phiếu phát hành tổng tỷ lệ gần 13,6%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa có thông báo chốt danh sách cổ đông...23/08/2024 09:07 -
Tọa đàm trực tuyến ‘Năng suất xanh - nền tảng cho phát triển bền vững’
Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Năng suất xanh - nền tảng cho phát triển bền vững”...23/08/2024 09:15 -
Dự đoán XSMB 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Bắc 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Dự đoán XSMB 23/8/2024 - Soi cầu dự đoán XSMB VIP đẹp hôm nay Dự đoán XSMB 23/8...23/08/2024 08:08 -
Dự đoán XSMN 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Nam 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Phân tích XSMN 23/8/2024 - Thống kê xổ số Miền Nam ngày 23 tháng 8 năm 2024 thứ...23/08/2024 08:16 -
Dự đoán XSMT 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Trung 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Thống kê xổ số Miền Trung 23/8/2024 - Phân tích XSMT ngày 23 tháng 8 năm 2024 hôm...23/08/2024 08:00 -
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hành chính một số sản phẩm của Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng thông báo khởi xướng rà soát hành chính đối với...22/08/2024 09:21 -
Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển trí tuệ nhân tạo AI
Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển trí tuệ nhân tạo AI, nhờ vào thị trường,...22/08/2024 09:03
404