"Khám sức khỏe" công ty CP Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD)

Ngày 31/03/2023, nguồn vốn của TCD đạt 9.614 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Nợ phải trả ở mức 5.862 tỷ đồng, trong đó 2.590 tỷ đồng là nợ vay từ các tổ chức tín dụng, đối tác. Hệ số nợ trên vốn của TCD là khá an toàn, đặc biệt so với các doanh nghiệp cùng ngành xây dựng khác.

Mới đây, HĐQT Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) đã phê duyệt kế hoạch thoái một phần vốn góp tại Công ty CP Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD) - công ty con của tập đoàn.

Hiện, Bamboo Capital đang sở hữu hơn 145,1 triệu cổ phiếu TCD, tương đương 51,63% vốn điều lệ của Tracodi. Sắp tới, Bamboo Capital sẽ bán ra 21,04 triệu cổ phần trong tổng số hơn 145,13 triệu cổ phần đang sở hữu tại TCD (khoảng 7,5% vốn điều lệ), qua đó hạ tỷ trọng xuống còn 44,14% đồng nghĩa với việc không còn là công ty mẹ tại Tracodi trên danh nghĩa.

Đồng thời, Bamboo Capital cũng thông qua việc cử những lãnh đạo chủ chốt tại Tập đoàn là người đại diện quản lý phần vốn góp còn tại Tracodi, bao gồm ông Nguyễn Thanh Hùng quản lý 49.636.203 cổ phần, tương đương 17,66%; ông Phạm Đăng Khoa quản lý 37.227.152 cổ phần, chiếm 13,24%; ông Nguyễn Thế Tài quản lý 37.227.152 cổ phần, chiếm 13,24% vốn điều lệ tại TCD.

công ty CP Đầu tư phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, HOSE: TCD)

Thời gian thực hiện dự kiến từ 5/6/2023 -  5/7/2023, theo phương thức thỏa thuận.

Tracodi vẫn là công ty thuộc hệ sinh thái Bamboo Capital mặc dù giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 50%.

Mặc dù giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới 50%, tuy nhiên, Bamboo Capital cho biết các lãnh đạo cao cấp của tập đoàn vẫn đang nắm giữ lượng lớn cổ phiếu TCD đủ để duy trì tỷ lệ chi phối. Do vậy sự thay đổi tỷ lệ sở hữu này không ảnh hưởng đến việc biểu quyết những quyết sách lớn của Tracodi và đảm bảo duy trì chiến lược cũng như tầm nhìn dài hạn đã được xây dựng.

Đại diện Bamboo Capital cho biết, bên mua 21 triệu cổ phần Tracodi là đối tác chiến lược cùng góp sức với Bamboo Capital phát triển Tracodi, đặc biệt là nắm bắt các cơ hội trong mảng hạ tầng.

Hoạt động kinh doanh của Tracodi

Tracodi thành lập năm 1990, sau khi được Bamboo Capital M&A và tái cơ cấu thành công vào năm 2015, Tracodi trở thành công ty thành viên quan trọng tại Tập đoàn này, phụ trách mảng xây dựng – hạ tầng. Năm 2017, Tracodi được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HOSE.

Sau khi về tay Bamboo Capital, Tracodi được tái cấu trúc toàn diện và trở thành một thế lực đáng gờm trong ngành xây dựng hạ tầng. Sự đóng góp của Tracodi với tập đoàn mẹ là tương đối lớn, theo đó "cánh tay phải" của Bamboo Capital đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu vượt mốc doanh thu 32.000 tỷ đồng vào năm 2027 của tập đoàn.

Năm 2022, Tracodi doanh thu đạt gần 2.950 tỷ đồng, biến động nhẹ so với năm trước đó; lợi nhuận trước thuế đạt 400 tỷ đồng, tăng trưởng 8,5% cùng kỳ. Trong cơ cấu doanh thu của Bamboo Capital, Tracodi chiếm đến 42% tổng thu toàn tập đoàn.

Hiện nay, vốn điều lệ Tracodi hơn 2.444 tỷ đồng, Công ty được biết đến với tư cách Tổng thầu quản lý thi công các dự án BĐS và năng lượng tái tạo của Tập đoàn Bamboo Capital. 

Tracodi còn đảm nhận các dự án hạ tầng quan trọng như dự án Xây dựng khu dân cư và Hồ điều hòa giáp khu dân cư Đức Thắng huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang); dự án đường lăn sân bay Phan Thiết,; dự án nối Quốc lộ 3 - Võ Nguyên Giáp - Đông Anh (Hà Nội)... Giai đoạn 2024 -2027, Tracodi dự kiến sẽ triển khai thêm các dự án tuyến Đức Hòa - Đức Huệ (Long An), dự án tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát (Tây Ninh), dự án tỉnh lộ 935 Sóc Trăng.

Với vốn chủ sở hữu 3.750 tỷ đồng, hệ số nợ trên vốn của Tracodi khá an toàn, đặc biệt so với các doanh nghiệp cùng ngành xây dựng hạ tầng khác. Cần lưu ý, ngành xây dựng có đặc thù là ngành thâm dụng vốn, nên thường sử dụng đòn bẩy tương đối lớn.

Tracodi dự kiến tìm kiếm cơ hội M&A các mỏ đá tiềm năng để chuẩn bị cho kế hoạch phát triển hạ tầng của Chính phủ giai đoạn 2023 - 2027. Thời gian này đang có một loạt dự án được chỉ định thầu và các cao tốc tại những địa phương phía Nam đang chuẩn bị đấu thầu.

Tracodi có lợi thế là sở hữu quyền khai thác đá trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Nếu thực hiện các dự án tại đây, Tracodi có cơ hội đưa sản phẩm vào trực tiếp dự án với giá thành tốt hơn, chi phí vận chuyển tốt hơn so với mua từ thị trường.

Năm 2023, Tracodi đặt mục tiêu mang lại 3.317 tỷ đồng doanh thu và hơn 267 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, dự kiến đóng góp lần lượt 48% về doanh thu và 41% về lợi nhuận cho tập đoàn Bamboo Capital. Hết quý I, doanh nghiệp đã hoàn thành 9,5% chỉ tiêu doanh thu, và 26% chỉ tiêu lợi nhuận.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 5/6, cổ phiếu TCD đứng tại mức giá 8.520 đồng/CP.


Tin liên quan

Tin mới