Kinh Bắc cảnh báo bộ đôi dự án 10.000 tỷ: Khởi công đúng hạn hoặc bị thu hồi

Để không bị tước quyền đầu tư, thu hồi đất, nhóm Kinh Bắc (KBC) phải khởi công hai dự án KĐT Tràng Cát và KCN Tràng Duệ 3 ở Hải Phòng vào tháng 5 và tháng 6/2024 theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có Kết luận về các dự án của nhóm Kinh Bắc (HOSE: KBC), nhóm Hưng Yên, nhóm Sài Gòn - Hải Phòng và Tràng Cát tại cuộc họp báo cáo tiến độ và đề xuất đầu tư; cũng như một số dự án KĐT, KCN khác ở Hải Phòng và đã phát Thông báo số 144/TB-VP để truyền đạt nội dung này.

Kinh Bắc cảnh báo bộ đôi dự án 10.000 tỷ: Khởi công đúng hạn hoặc bị thu hồi

Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Tràng Cát và Công ty CP KCN Sài Gòn - Hải Phòng, hai công ty con của Kinh Bắc, đang làm 4 dự án ở Hải Phòng gồm: KĐT và dịch vụ Tràng Cát; KCN Tràng Duệ và kết cấu hạ tầng; Cụm công nghiệp phụ trợ Tràng Duệ; và KĐT - Dịch vụ - Nhà ở công nhân Tràng Duệ có nhà ở xã hội..

Trong đó có hai dự án đang được thành phố Hải Phòng ra “hạn chót”, thúc tiến độ khởi công.

Khởi công đúng hạn hoặc bị thu hồi

Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị Tràng Cát (thuộc Kinh Bắc) phải khởi công dự án KĐT và dịch vụ Tràng Cát ở quận Hải An vào tháng 6/2024, sau khi xong việc thẩm định thiết kế và cấp phép xây dựng hạ tầng. Dự án này rộng 585 ha, vốn đầu tư khoảng 11.328 tỷ đồng.

Công ty CP KCN Sài Gòn - Hải Phòng (thuộc Kinh Bắc) phải khởi công dự án KCN Tràng Duệ 3 ở huyện An Lão trước tháng 5/2024 theo yêu cầu của thành phố Hải Phòng. Dự án này rộng 687 ha, vốn đầu tư của Kinh Bắc khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng.

UBND thành phố Hải Phòng đã đưa ra các mốc thời gian cho từng hạng mục của mỗi dự án và giao cho các cơ quan quản lý làm việc với doanh nghiệp trong thông báo. Lãnh đạo Hải Phòng cũng khẳng định, nếu không có lý do chính đáng mà các chủ đầu tư không làm theo tiến độ, UBND thành phố sẽ tìm nhà đầu tư khác để triển khai các dự án này.

Hai dự án còn lại của nhóm Kinh Bắc đều do Công ty CP KCN Sài Gòn - Hải Phòng, cũng đã nhận chỉ đạo từ UBND thành phố Hải Phòng.

Thành phố Hải Phòng đòi doanh nghiệp nhanh chóng lập đề xuất dự án Cụm công nghiệp phụ trợ Tràng Duệ, kèm theo đường nối sang Hải Dương để duyệt theo luật; gửi hồ sơ đề xuất dự án trước 5/6. Dự án này ở xã Hồng Phong, xã An Hoà, huyện An Dương.

Thành phố Hải Phòng cho phép Công ty CP KCN Sài Gòn - Hải Phòng làm việc với Sở Xây dựng để xác định giá bán, giá cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội trong KĐT - Dịch vụ - Nhà ở công nhân Tràng Duệ và công bố cho người dân.

Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu các nhà đầu tư khác triển khai các dự án như: KĐT mới (34,7 ha) ở xã An Tiến, xã An Thắng, huyện An Lão; KĐT dịch vụ cho chuyên gia, công nhân ở huyện An Lão; KĐT nghỉ dưỡng Gia Luận, huyện Cát Hải; KCN Tiên Lãng 2, huyện Tiên Lãng; KCN Cầu Cựu, huyện An Lão; Mở rộng KĐT - Dịch vụ - Nhà ở công nhân Tràng Duệ, huyện An Dương; Khu đất khoảng 4,7ha ở KĐT mới Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên.

Kế hoạch lập đỉnh lợi nhuận của Kinh Bắc sẽ ra sao nếu “tuột tay” dự án tại Hải Phòng?

Kinh Bắc đã thông báo tài liệu Đại hội cổ đông hàng năm năm 2023 sẽ diễn ra vào 23/6 ở Bắc Ninh.

Kinh Bắc kế hoạch năm 2023 thu hợp nhất 9.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế 4.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 157,3% và 153,7% so với năm 2022. Đây là doanh thu và lợi nhuận sau thuế cao nhất từ khi Kinh Bắc niêm yết từ 2009 đến nay.

Trước kế hoạch đầy tham vọng này của Kinh Bắc, nhiều nhà đầu tư cho rằng, sẽ là hợp lý nếu 2022 là kỳ kinh doanh thuận lợi, khởi sắc tạo tiền đề cơ sở cho ban lãnh đạo tự tin vào một năm mới đại thành công.

Năm 2022 là năm Kinh Bắc thu về ít doanh thu và lợi nhuận cốt lõi nhất khi cả hai chỉ số này đều giảm sâu.

Theo đó, Kinh Bắc thu hợp nhất 3.498,07 tỷ đồng, giảm 27,61% so với năm trước và chỉ đạt 35,69% kế hoạch doanh thu; lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.576,53 tỷ đồng, tăng 16,63% so với năm trước và chỉ đạt 35,03% kế hoạch lợi nhuận năm.

Kêt quả kinh doanh của Kinh Bắc những năm gần đây

Ban lãnh đạo Kinh Bắc vẫn tin tưởng vào kế hoạch kinh doanh mới, dựa vào các dự án trọng điểm của công ty. Trong số đó có các dự án ở Hải Phòng với những mục tiêu rõ ràng.

Kinh Bắc cho biết, đối với dự án KCN Tràng Duệ 3, công ty hoàn thiện thủ tục phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án vào quý III/2023, chuẩn bị nguồn tài chính để sẵn sàng thực hiện ngay phương án đền bù khi dự án được phê duyệt.

Công ty sẽ hoàn tất 28 căn biệt thự và giao 83 căn biệt thự còn lại, rộng 1,27ha trong KĐT Tràng Duệ năm 2023. Công ty cũng sẽ san lấp mặt bằng và làm hạ tầng cho KĐT Tràng Cát để bán hoặc hợp tác kinh doanh.

Công ty cùng với CTCP KCN Sài Gòn – Hải Phòng sẽ triển khai đầu tư xây dựng và vay vốn cho dự án Nhà ở xã hội rộng 3,13ha trong KĐT Tràng Duệ.

Với kế hoạch kinh doanh tham vọng của Kinh Bắc, các chuyên gia phân tích của SSI Research và Vietcombank Securities (VCBS) đều đồng thuận rằng, sự lạc quan của “ông trùm” khu công nghiệp dựa trên kỳ vọng bàn giao tại KCN Quang Châu và Nam Sơn Hạp Lĩnh.

VCBS cho biết, Kinh Bắc sẽ có nhiều dự án lớn ở Hải Phòng và Long An trong chu kỳ kinh doanh mới 2023 - 2024. Trong số đó, KCN Tân Lập (Long An) và KCN Tràng Duệ 3 ở Hải Phòng sẽ là những dự án góp phần lớn cho công ty trong 3 - 5 năm tới.

Kinh Bắc đã giải phóng mặt bằng khoảng 300 ha (trong tổng 687 ha) cho dự án KCN Tràng Duệ 3 đến cuối tháng 3/2023, theo VCBS. Dự án có thể được duyệt đầu tư trong năm nay.

Với việc LG Display đã nâng tổng vốn đầu tư lên gấp đôi trong năm 2021 và đặt ra nhu cầu lớn về mặt bằng, các chuyên gia cho rằng KCN Tràng Duệ 3 có thể bàn giao 100 – 150 ha cho LG và các doanh nghiệp vệ tinh trong năm đầu kinh doanh.

Dự phóng doanh thu từ VCBS
Dự phóng doanh thu từ VCBS

Nhóm nghiên cứu cho biết, công ty sẽ có thể vay vốn ngân hàng để làm dự án KCN Tràng Duệ 3 sau khi được duyệt đầu tư (dự kiến trong năm nay), không cần phải dùng vốn trái phiếu.

VCBS cho rằng các dự án đô thị của Kinh Bắc sẽ mang lại nhiều lợi nhuận và dòng tiền, nhất là các dự án ở những nơi kinh tế phát triển như Hải Phòng. Cả Kinh Bắc và các chuyên gia đều coi trọng các dự án ở Hải Phòng. Nếu mất cơ hội với những dự án này, kế hoạch kinh doanh của Kinh Bắc năm 2023 sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.


Tin liên quan

Tin mới