Lâm Đồng: Rà soát dự án Khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Lâm Đồng, sau khi rà soát trong tổng diện tích 361,21 ha mà Tập đoàn Hoa Sen thuê để làm dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa sen chỉ có 1,86 ha được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân khác.

Về hồ sơ đất đã thuê, theo Sở Tài nguyên – Môi trường, Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất tại Quyết định số 2349/QĐ-UBND ngày 18/10/2011, với diện tích là hơn 361 ha đất lâm nghiệp (có rừng). Ngày 5/3/2014, Sở TN-MT ký hợp đồng cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận cho Công ty TNHH Đầu tư và Du lịch Hoa Sen.

Ngày 10/14/2018, tỉnh Lâm Đồng quyết định điều chỉnh tên tổ chức thuê đất, thuê rừng thành Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen.

Trong 361,21ha đã cho Tập đoàn Hoa Sen thuê có 1,86ha đất chồng lấn, cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân.

Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Lâm Đồng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng làm rõ phần diện tích 1,86ha này có tiếp tục đưa vào phạm vi thực hiện dự án hay điều chỉnh ra ngoài.

Khu du lịch Đại Tùng Lâm Hoa Sen
Dự án Khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm Hoa Sen trước đó từng bị đình chỉ và xử phạt do các sai phạm về xây dựng và đầu tư.

Khu vực 2 của dự án có quy mô 99,46 ha tại thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, không bao gồm diện tích đất sông, suối. Uỷ ban tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận ranh giới, diện tích cho Công ty Hoa Sen lập hồ sơ, thủ tục triển khai vào tháng 1/2023.

Sở TN&MT đề nghị rà soát ranh giới, diện tích đất đã thuê và ranh giới được UBND tỉnh chấp thuận, cũng như khả năng thoả thuận thành công với các hộ gia đình, cá nhân thuộc phạm vi thực hiện dự án. Đồng thời, yêu cầu xác định diện tích đất dự án theo chỉ tiêu loại đất như đất lâm nghiệp, đất thương mại dịch vụ hoặc loại đất khác phù hợp quy hoạch sử dụng đất để thực hiện dự án và thủ tục về đất đai theo quy định sau khi được phê duyệt điều chỉnh.

Về quy hoạch sử dụng đất của các loại đất thuộc dự án, Sở TN&MT đề nghị lấy ý kiến UBND huyện Đạ Huoai để xem xét cập nhật, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 – 2030, trên cơ sở đảm bảo phù hợp chỉ tiêu đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phân bổ.

Dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen (thôn 3, thị trấn Đạ M’ri, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) hiện là một đại công trường. Dù chỉ được cấp phép xây dựng một công trình với 6 hạng mục nhưng thực tế bên trong đã có hơn 30 hạng mục kiên cố.

Đây đều là những công trình nằm ngoài giấy phép do Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp. Công trình không đảm bảo quy hoạch không gian kiến trúc do UBND tỉnh phê duyệt.

Đáng nói, để phục vụ san lấp mặt bằng, dự án Đại Tùng Lâm Hoa Sen đã đào tung một quả núi lớn nằm sát quốc lộ (QL) 20 (ngay đối diện khu du lịch tâm linh bên kia QL20) để lấy đất, đá. 

Do khai thác không đảm bảo quy định, nhiều lần dự án này đã bị cơ quan CSGT lập biên bản vì để đất bùn tràn ra QL20 gây cản trở hoạt động phương tiện lưu thông. Dự án này không những lấp gần kín dòng suối Tiên - một địa chỉ du lịch hấp dẫn giữa rừng Madagui nguyên sơ, bên cạnh đó còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống, canh tác của người dân huyện Đạ Huoai.


Tin liên quan

Tin mới