Liên danh của Hòa Bình, Central, Coteccons, An Phong tham gia đấu thầu gói thầu 35.000 tỷ tại sân bay Long Thành

Central, Xây dựng Hoà Bình, Coteccons, An Phong là những doanh nghiệp xây dựng hàng đầu tại Việt Nam đã hợp tác để đăng ký tham gia đấu thầu gói 5.10 thuộc phần 3 của dự án xây dựng sân bay Long Thành có tổng giá trị trên 35.200 tỷ đồng.

Vào chiều ngày 27/6, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã CK: HBC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2023. Điểm nổi bật là tại Đại hội này, không chỉ có ban lãnh đạo của Xây dựng Hoà Bình mà còn có sự góp mặt của hàng loạt lãnh đạo các doanh nghiệp xây dựng trong ngành, bao gồm ông Bolat Duisenov - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Coteccons (mã CK: CTD), ông Trần Quang Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng Central, ông Nguyễn Khắc Đồng - Tổng giám đốc Công ty Xây dựng An Phong.

Theo ông Lê Viết Hiếu - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình, đại hội ngày hôm nay đã có sự có mặt của các đối tác là liên minh Hoa Lư tham gia gói thầu dự án quốc gia sân bay Long Thành có giá trị trên 35.000 tỷ đồng cùng Hòa Bình. Các nhà thầu thuộc liên minh Hoa Lư gồm Central, Xây dựng Hoà Bình, Coteccons, An Phong.

Theo kế hoạch, dự án Sân bay quốc tế Long Thành sẽ hoàn tất giai đoạn 1 vào năm 2025 đã trở nên không thể. Nguyên nhân là tiến độ của dự án phụ thuộc nhiều vào kết quả đấu thầu gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Đây là một gói thầu rất then chốt và ảnh hưởng đến tiến độ của dự án sân bay Long Thành.

HBC, Coteccons, Central và An Phong lập liên danh tham dự gói thầu hơn 35.000 tỷ ở sân bay Long Thành.
HBC, Coteccons, Central và An Phong lập liên danh tham dự gói thầu hơn 35.000 tỷ ở sân bay Long Thành.

Gói thầu 5.10 trị giá trên 35.200 tỷ đồng - gói thầu quan trọng nhất của dự án Sân bay quốc tế Long Thành, được mở rộng phạm vi mời thầu quốc tế từ tháng 9/2022. Vì vậy có khả năng cao rằng bốn doanh nghiệp xây dựng kể trên đã hợp tác để cùng nộp hồ sơ dự thầu gói thầu 5.10 này.

Ngày 19/1 trước đó, ACV đã tiến hành mời thầu lần hai gói thầu 5.10 với điều kiện bảo lãnh dự thầu là 370 tỷ đồng, giá mỗi bộ hồ sơ mời thầu là 120 triệu đồng. Sau đó, ACV đã phải kéo dài thời hạn nộp hồ sơ dự thầu để sửa đổi hồ sơ mời thầu, tăng thời gian thi công hợp đồng từ 33 tháng lên 39 tháng để có thêm nhà thầu đăng ký.

Ông Vũ Thế Phiệt - Tổng giám đốc ACV tiết lộ tại đại hội cổ đông 2023 của ACV rằng, dự án phần 3 của sân bay Long Thành, các công việc thiết kế và thực hiện vẫn chưa hoàn thành. Đó là gói thầu xây dựng nhà ga hành khách, một hạng mục phức tạp, lớn nhất chưa bao giờ được thực hiện ở Việt Nam.

“Việc chưa triển khai đúng tiến độ đến từ các nguyên nhân khách quan và chủ quan. Chúng tôi chưa đánh giá, dự báo được sự phức tạp trong việc lựa chọn nhà thầu vì đây là đấu thầu quốc tế rộng rãi. Hiện nay, ACV cùng với sự vào cuộc của các bộ ngành đang rà soát hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu lần hai. Hy vọng trong quý II này sẽ chọn được nhà thầu”, ông Phiệt nói.

Trong lần đấu thầu thứ hai, ACV đã phát hành hồ sơ và tổ chức hội nghị tiền đấu thầu với sự tham gia của 29 nhà thầu và các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV, có 3 nhóm nhà thầu đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Việt Nam tham gia đấu thầu đến ngày 15/6.

Quá trình chấm thầu của ACV đang diễn ra và dự kiến kéo dài ít nhất 1,5 tháng do gói thầu phức tạp. Liên danh duy nhất của các doanh nghiệp trong nước gồm Xây dựng Hoà Bình, Coteccons, An Phong nộp hồ sơ cho gói 5.10. Số lượng doanh nghiệp trong liên danh có thể tăng lên nhưng Xây dựng Hoà Bình chưa công bố chi tiết.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng. Dự án có công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án chia 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Giai đoạn 2, sân bay được xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để đạt công suất 100 triệu khách/năm.


Tin liên quan

Tin mới