Lợi nhuận Dệt may Thành Công (TCM) dự kiến giảm 30% vào năm 2023

Công ty Dệt may Thành Công cho biết, doanh số bán hàng của họ sẽ tăng trưởng trong hai quý cuối năm nhờ nhu cầu tiêu dùng cao tại Mỹ và các quốc gia khác vào dịp lễ cuối năm.

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2023 của CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) sẽ diễn ra ở TPHCM vào 30/6, công ty đề ra kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm nay lần lượt là 3.927 tỷ đồng và 245 tỷ đồng, giảm 9% và 30% so với năm trước. Cổ tức năm 2023 dự kiến là 15%.

Công ty đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2023 so với dự báo ban đầu vào tháng 3. Lúc đó, TCM đề ra mục tiêu doanh thu thuần 4.364 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 274 tỷ đồng trong năm nay. Như vậy, công ty đã cắt giảm chỉ tiêu doanh thu gần 10% so với kế hoạch cũ.

Dệt may Thành Công (TCM)

TCM dự định sẽ tăng cường nhân lực để khai thác công suất kế hoạch của nhà máy may Vĩnh Long 2 ở Khu công nghiệp Hòa Phú (Vĩnh Long) khi thị trường khởi sắc. Năm 2022, công ty đã xây dựng xong nhà máy may này với quy mô 1.500 công nhân và tổng vốn đầu tư là 190 tỷ đồng.

TCM cũng sẽ khai thác các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP để tìm kiếm thêm khách hàng mới. Bên cạnh đó, công ty sẽ nâng cao công suất ngành nhuộm, dệt bằng cách hợp tác với các đối tác khác.

TCM dự định đề nghị cổ đông phương án chia cổ tức năm 2022 với tổng tỷ lệ 20%, gồm 7% bằng tiền mặt và 13% bằng cổ phiếu. Công ty đã thanh toán trước cổ tức đợt 1 năm 2022 bằng tiền, tỷ lệ 7% (1 cổ phiếu nhận được 700 đồng) vào tháng 3. Do đó, cổ đông TCM sẽ được nhận cổ tức còn lại năm 2022 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 13% (cổ đông có 100 cổ phiếu sẽ nhận thêm 13 cổ phiếu mới).

Theo đó, TCM dự kiến phát hành thêm 10,6 triệu cổ phiếu trả cổ tức cho cổ đông. Sau phát hành, số cổ phiếu của công ty sẽ tăng từ 81,9 triệu lên 92,5 triệu cổ phiếu.

Dự báo tình hình đơn hàng quý III, quý IV sẽ khả quan hơn

Về kết quả kinh doanh, tháng 4, TCM đạt doanh thu 10,5 triệu USD giảm 38%, lợi nhuận sau thuế 1,5 triệu USD tăng 81% so với cùng kỳ. Công ty nói, lợi nhuận này chủ yếu từ ngành dệt may và thu nhập tài chính từ việc bán cổ phiếu và thu được một phần khoản phải thu từ khách hàng Sear-Kmart. Cụ thể, tháng 4, TCM đã bán gần 1,2 triệu cổ phiếu SAV của CTCP Hợp tác kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex. Đến tháng 5, công ty đã thoái vốn hoàn toàn khỏi SAV.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, doanh thu TCM đạt 47,2 triệu USD giảm 27%, lợi nhuận sau thuế đạt 3,7 triệu USD giảm 4% so với 4 tháng đầu năm 2022.

Về xuất khẩu, tháng 4, công ty bán hàng sang châu Á chiếm 54%. Trong đó Hàn Quốc chiếm 21%, Nhật Bản chiếm 16%, Trung Quốc chiếm 4%. Kế đến châu Mỹ chiếm 41%, trong đó Mỹ chiếm 36%, Canada chiếm 4%, châu Âu chiếm 3%.

TCM nói, do khủng hoảng kinh tế, lạm phát cao tại Mỹ và EU gần đây đã khiến người tiêu dùng Mỹ và EU tiết kiệm và giảm mua những mặt hàng không cần thiết, trong đó có hàng dệt may. Điều này làm cho xuất khẩu của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam bao gồm TCM sang các thị trường này giảm so với cùng kỳ.

Về đơn hàng, công ty nói đã có 80% kế hoạch doanh thu đơn hàng quý II, có 65% đơn hàng quý III. Do đó, TCM kỳ vọng, tình hình đơn hàng quý III, quý IV sẽ tốt hơn khi người dân tại Mỹ và các nước sẽ tiêu dùng, mua hàng nhiều hơn vào dịp lễ cuối năm.

Tại Diễn đàn Toàn cảnh Ngân hàng 2023, ông Trương Văn Cẩm, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Vitas nói rằng khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu tiêu dùng của người dân và lượng đơn hàng của doanh nghiệp. Từ cuối quý III/2022 đến nay, ngành dệt may đã chịu sự sụt giảm của lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu, cả đơn hàng và đơn giá đều giảm 20 - 30%, một số mặt hàng giá giảm 40 - 50%. Đây là điều hiếm thấy với ngành dệt may.


Tin liên quan

Tin mới