Manulife chỉ hoàn tiền nếu khách hàng “giữ im lặng”
Hàng trăm người dân đã khiếu nại sản phẩm Tâm An Đầu Tư, sản phẩm liên kết giữa Công ty Bảo hiểm Manulife và Ngân hàng SCB. Mới đây, Manulife đã tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với khách hàng khiếu nại tiền gửi tiết kiệm thành bảo hiểm.
Chị Phạm Lại Thiên Kim (quận 10, TP Hồ Chí Minh), một trong những người ròng rã gửi đơn tố cáo công ty Manulife cho biết, mới đây chị đã được công ty mời đến giải quyết những khiếu nại xoay quanh việc gửi tiền tiết kiệm bị chuyển thành bảo hiểm nhân thọ. Sau khi ký biên bản xác nhận, chị được yêu cầu giữ bí mật tuyệt đối các điều khoản thỏa thuận.
"Khi em lên, Manulife bắt em ký vào cam kết thỏa thuận là bảo mật. Em sẽ được nhận tiền với điều kiện phải chấm dứt ngay mọi khiếu nại, khiếu kiện, không công bố, trao đổi bất kỳ thông tin nào về nội dung và các điều khoản của thỏa thuận này. Sau khi em ký vào thỏa thuận này, dự kiến trong vòng 10 ngày em sẽ nhận được tiền", chị Phạm Lại Thiên Kim, quận 10, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.
Tuy nhiên, cũng theo các khách hàng, số người được giải quyết hoàn tiền vẫn còn rất hạn chế. Hiện vẫn có nhiều người chưa được công ty bảo hiểm đặt lịch hẹn. Một số người khác đã tới buổi trao đổi trực tiếp, nhưng không đạt được thỏa thuận.
"Ngày 8/5, tôi trực tiếp đến Manulife để chất vấn. Manulife lại tiếp tục yêu cầu tôi đợi thêm 15 ngày. Tôi mong muốn tất cả những nạn nhân như tôi đều được trả lại tiền một cách thỏa đáng", anh Trần Tước Lân, quận 6, TP Hồ Chí Minh, cho biết.
"Tôi chờ cái hẹn của Manulife cho mình câu trả lời là số tiền của mình được trả vào ngày nào, mình trông hoài cũng không thấy, mà gọi đường dây nóng cũng kẹt lắm, không gọi được", chị Phan Thị Thúy Liễu, quận 11, TP Hồ Chí Minh, cho hay.
Một số khách hàng cho biết được cam kết hoàn lại tiền bảo hiểm vào tài khoản trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày ký thỏa thuận. Tuy nhiên, cam kết này là từ phía nhân viên Manulife, không được thể hiện trên hợp đồng.
Ngoài ra, Manulife cũng đề nghị khách hàng cam kết "không tiết lộ, dù trực tiếp hay gián tiếp, bất kỳ thông tin nào về nội dung trao đổi, các văn bản, thỏa thuận cho bất kỳ bên thứ ba nào hoặc trên bất kỳ phương tiện truyền thông".
Khách hàng là người yếu thế
Một số khách hàng cho biết đã được Manulife hẹn ngày trả tiền. Tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn bức xúc và bực bội, bởi sau nhiều năm gửi tiền tiết kiệm không những không được lãi, mà còn khiến họ tốn quá nhiều thời gian, công sức để nhận lại tiền.
Sau 7 tháng ròng mất ăn mất ngủ, tốn bao nhiêu công sức, thời gian khiếu nại, cuối cùng bà Thủy (quận 10, TP Hồ Chí Minh) cũng được Công ty Bảo hiểm Manulife hẹn gặp trực tiếp và đồng ý trả lại 100% số tiền đã đóng. Dù vậy, cô vẫn cảm thấy bức xúc và không đồng tình với cách giải quyết từ phía công ty.
"Nhận được tiền rồi nhưng tôi vẫn cảm thấy rất bức xúc, vì với số tiền của tôi gửi là tham gia tiết kiệm phải có lời, sau 2,5 năm không được đồng nào. Tiền của mình mà như bị người ta cho, bố thí. Thứ hai là mình đâu phải tội phạm đâu mà phải im lặng", bà Lại Thị Thủy, quận 10, TP Hồ Chí Minh, bày tỏ.
Còn với chi Kim, dù biết thỏa thuận này rõ ràng có nhiều điều chưa hợp tình, hợp lý, nhưng những trường hợp như chị đều đang ở vị thế bất lợi để đòi lại tiền nên chị đành đặt bút ký, mong được giải quyết cho xong.
"Khi tôi ký tôi mới nhận được tiền của mình nên tôi cảm thấy cách hành xử này là không được đúng đắn. Bởi vì thời gian qua tôi đã bị ảnh hưởng rất nhiều về tinh thần và không có tiền lãi. Đáng lẽ Manulife phải gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân thay vì bắt nạn nhân phải ký bảo mật, một cam kết im lặng như vậy, giống như chúng tôi không có quyền công dân vậy", chị Phạm Lại Thiên Kim, quận 10, TP Hồ Chí Minh, cho hay.
Đến nay, một số khách hàng vẫn cảm thấy bức xúc và bị thiệt thòi vì nếu số tiền đó mang đi gửi tiết kiệm đúng như nhu cầu ban đầu thì đã không phải tốn công sức đi khiếu nại, đồng thời có thêm tiền lời. Bên cạnh đó, việc buộc phải ký cam kết "giữ im lặng" mới được nhận chính tiền của mình gửi khiến cho khách hàng cảm thấy không được tôn trọng.
Bắt bảo mật thỏa thuận là thiếu minh bạch
Theo các chuyên gia pháp lý, hợp đồng liên quan đến sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư của Manulife được khách hàng mua qua Ngân hàng SCB có dấu hiệu thiếu minh bạch ngay từ đầu. Hiện khách hàng sử dụng các biện pháp luật định để đòi lại tiền thì được yêu cầu thỏa thuận bảo mật, nhằm che giấu thông tin. Đây được xem là sự thiếu thiện chí, thiếu minh bạch đối với khách hàng.
Dưới góc nhìn của luật sự, việc khách hàng phải ký thỏa thuận bảo mật mới được Manulife hủy hợp đồng bảo hiểm là bất bình đẳng. Pháp luật cho phép các bên thỏa thuận bảo mật một số nội dung, nhưng không được trái quy định, không bị ép buộc. Trong khi, phía doanh nghiệp bảo hiểm phải có nghĩa vụ hoàn trả phí bảo hiểm khách hàng đã đóng, kèm thiệt hại gây ra như tiền lãi bên bảo hiểm đã giữ nhiều năm.
"Khi khách hàng nhận được văn bản bảo mật thông tin, văn bản thỏa thuận do công ty bảo hiểm đưa ra thì khách hàng được quyền đồng ý hoặc không đồng ý với văn bản đó. Khách hàng được quyền đồng ý hoặc không đồng ý văn bản đó. Nếu khách hàng không đồng ý thì được quyền yêu cầu công ty bảo hiểm sửa đổi bổ sung cho phù hợp, mà không nhất thiết phải ký. Trong trường hợp này, nếu bắt khách hàng ký bảo mật thông tin thì dường như thấy tinh thần thiếu thiện chí của công ty bảo hiểm. Trường hợp này dường như công ty bảo hiểm quá thận trọng. Nếu trong trường hợp công ty bảo hiểm uy tín và cần phải giải quyết quyền lợi của khách hàng, đặt ưu tiên quyền lợi của khách hàng nên công khai phương án giải quyết thì sẽ phù hợp hơn", Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn & Brother, nhận định.
Cũng theo luật sư, việc Manulife đưa ra thỏa thuận là không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, điều này lại cho thấy uy tín nhà bảo hiểm bị giảm khi phải đề xuất những thỏa thuận bổ sung để giải quyết một hợp đồng vốn đã vô hiệu. Thêm vào đó, theo quy định pháp luật và thông lệ quốc tế, hợp đồng bảo hiểm và những trao đổi giải quyết vụ việc cần công khai, không nên che giấu thông tin.
Những "lùm xùm" liên quan đến bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua đã khiến căng thẳng giữa khách hàng với doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng ngày càng gia tăng. Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm tốt, có đối tượng bảo vệ cơ bản nhất là tuổi thọ, tính mạng con người, nhưng người tham gia bảo hiểm cần phải được tư vấn trung thực, không thể "đánh lận con đen" như một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trên thị trường hiện nay.
Tin liên quan
-
Vietcombank tiếp tục nắm giữ vị trí quán quân về thu nhập từ kinh doanh ngoại hối nhờ...
-
Bamboo Airways đang thực sự nằm trong tay ai?
Một điểm đáng chú ý với con số 7.727,8 tỷ đồng mà ông Lê Bá Sâm cho Bamboo... -
Người xúc phạm Chủ tịch Sacombank xin lỗi, ngân hàng không chấp nhận
Lãnh đạo Quỹ đầu tư tư nhân ATB Investment & Partners lên mạng xã hội dùng nhiều ngôn...
Tin mới
-
Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 20/5/2024, Cập nhật KQXS miền Bắc
Trực tiếp kết quả quay xổ số miền Bắc hôm nay - ngày 20/5/2024.20/05/2024 19:58 -
Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 20/5/2024, Cập nhật KQXS miền Nam
Trực tiếp kết quả quay xổ số miền Nam hôm nay - ngày 20/5/2024.20/05/2024 19:15 -
Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 20/5/2024, Cập nhật KQXS miền Trung
Trực tiếp kết quả quay xổ số miền Trung hôm nay - ngày 20/5/2024.20/05/2024 18:04 -
Kinh tế phục hồi, GDP quý I/2024 cao nhất giai đoạn 2020 - 2023
Quý I/2024, tăng trưởng GDP đạt 5,66%, cao nhất trong giai đoạn 2020 - 2023. Đây là nỗ...20/05/2024 17:20 -
Vietlott 20/1, kết quả xổ số Vietlott hôm nay ngày 20/1/2024, Vietlott Power 6/55 20/1
Vietlott 20/1, kết quả xổ số Vietlott hôm nay 20/1/2024, xổ số Vietlott 20/1, Vietlott Power 6/55 20/1,...20/05/2024 17:56 -
18.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang ở TP.HCM và Hà Nội gây lãng phí lớn
Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái...20/05/2024 15:02 -
Báo chí quốc tế: VinFast VF 3 là “bom tấn” tại Việt Nam, mong chờ ngày tới Mỹ
Kỷ lục 28.000 cọc mẫu xe VF 3 chỉ trong 66 giờ đã gây ấn tượng với truyền...20/05/2024 15:39 -
TOP những trang web xem dự đoán xổ số được nhiều người tin dùng hiện nay
Trong thời đại số hóa hiện nay, việc tra cứu kết quả xổ số và dự đoán xổ...20/05/2024 15:36 -
Ngày đẹp hôm nay 20/5/2024 tức ngày 13/4/2024 âm lịch
Tháng 5 là một trong những tháng có nhiều ngày đẹp năm 2024, phù hợp để bạn thực...20/05/2024 11:47 -
Nỗ lực hoàn thiện khung khổ pháp lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
Thời gian qua, nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa, các cơ...20/05/2024 09:42 -
Dự đoán XSMN 20/5 - Dự đoán Xổ Số Miền Nam ngày 20 tháng 5 năm 2024
Dự đoán XSMN 20/5/2024 - Soi cầu dự đoán xổ số Miền Nam ngày 20 tháng 5 năm...20/05/2024 09:55 -
Soi cầu dự đoán Xổ Số Miền Trung ngày 20/5/2024 - DD XSMT 20/5
Soi cầu dự đoán xổ số miền Trung ngày 20/5/2024 do các cao thủ chốt số đưa ra...20/05/2024 09:05 -
Dự đoán XSMB 20/5 - Chốt số Dự đoán Xổ Số Miền Bắc hôm nay thứ 2 CHUẨN
Dự đoán XSMB 20/5/2024 - Dự đoán Xổ Số Miền Bắc ngày 20 tháng 5 năm 2024 CHÍNH...20/05/2024 09:01 -
Giá vàng hôm nay 20/5/2024: Tăng mạnh dự báo vượt kỷ lục
Giá vàng hôm nay 20/5/2024: Vàng miếng SJC đạt ngưỡng 90,4tr đồng/lượng, vàng thế giới tăng mạnh dự...20/05/2024 08:29