Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm ở Eximbank

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, trực thuộc NHNN vừa có văn bản về vấn đề quản trị, điều hành của Eximbank. Văn bản yêu cầu chủ tịch và các thành viên HĐQT Eximbank nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, tránh xảy ra tình trạng tiêu cực, lợi ích nhóm.

Nguyên nhân mà Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có văn bản trên là do một số nhóm cổ đông yêu cầu HĐQT họp bất thường vào ngày 21/6 để bầu mới chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc mới. Cuộc họp bất thường không thể tiến hành do vắng mặt 2 trong 5 thành viên HĐQT, trong khi theo luật, cuộc họp chỉ diễn ra khi có ít nhất 65% thành viên tham dự.

Một quan chức Ngân hàng Nhà nước thông tin rằng hiện Cơ quan Thanh tra giám sát đang theo dõi vụ việc ở Eximbank. Chức danh chủ tịch, các thành viên HĐQT và tổng giám đốc ngân hàng phải được NHNN phê duyệt. Thông thường các ngân hàng trước khi bầu các chức danh trên đều có văn bản gửi cho NHNN. NHNN sẽ căn cứ theo tiêu chuẩn, trình độ, kinh nghiệm của chủ tịch, các thành viên HĐQT, tổng giám đốc đã được nêu trong Luật Các tổ chức tín dụng để xem xét.

tiêu cực ở Eximbank

Được biết, từ tháng 10/2022 đến nay, cơ cấu cổ đông lớn của Eximbank liên tục thay đổi. Từ đầu tháng 6 năm 2023, NHNN đã tiến hành thanh - kiểm tra dòng tiền đầu tư cổ phiếu của các nhóm cổ đông Eximbank, sau khi nhà băng này tổ chức đại hội cổ đông bất thường ngày 14/2 để bổ sung mới 3 thành viên HĐQT.

NHNN vừa trình Quốc hội cho ý kiến về dự thảo sửa đổi một số điểm của Luật Các tổ chức tín dụng, trong đó có chỉnh sửa theo hướng kiểm soát, xử lý tình trạng sở hữu chéo giữa các ngân hàng, việc thanh kiểm tra dòng tiền đầu tư cổ phiếu Eximbank của các nhóm cổ đông lớn là rất cần thiết. Theo giới quan sát, cổ phiếu Eximbank đang được thế chấp gần như toàn bộ để đảm bảo các khoản vay ở nhiều ngân hàng và công ty chứng khoán, trừ số cổ phần Eximbank do Vietcombank sở hữu (dưới 5%).

Eximbank niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE. Bất cứ một sự kiện nào liên quan đến việc thay đổi Chủ tịch, thành viên HĐQT, ban tổng giám đốc đều phải được công bố trong vòng 24 giờ theo luật định để các nhà đầu tư và cổ đông biết. Bộ phận thanh tra, giám sát của HOSE không thể bỏ qua trượng hợp này.

Gần 10 năm qua Eximbank luôn biến động nhân sự cấp cao. Eximbank cũng là ngân hàng cổ phần duy nhất đến nay có thời điểm 2, 3 năm không đại hội cổ đông thường niên, nhưng vẫn không bị chế tài theo quy chế doanh nghiệp niêm yết trên sàn.


Tin liên quan

Tin mới