Khối ngoại thay đổi chiến lược, mua ròng cổ phiếu Hòa Phát sau khi từng xả hàng mạnh tay

Hòa Phát là cổ phiếu thu hút khối ngoại mua vào nhiều nhất trên thị trường chứng khoán kể từ đầu năm, với tổng số tiền lên tới 4.200 tỷ đồng.

Từ tháng 11 năm trước cho đến đầu năm nay, khối ngoại đã có giai đoạn mua vào liên tục và mạnh mẽ. Tuy nhiên, họ đã chuyển sang bán ra mạnh từ quý 2 với tổng giá trị lên tới hơn 6.300 tỷ đồng trên HoSE. Trong khi đó, cổ phiếu của Hòa Phát (mã HPG) lại được thu hút mua vào một cách đáng ngạc nhiên.

Khối ngoại đã gom mạnh cổ phiếu ngành thép với tổng số tiền hơn 1.200 tỷ đồng từ đầu tháng 6, bao gồm cả chuỗi 13 phiên liền nhau gần đây. Nhờ vậy, giá trị mua ròng tích lũy từ đầu năm đã lên tới 4.200 tỷ đồng và HPG đã trở thành cổ phiếu được ưa chuộng nhất trên thị trường chứng khoán.

Giao dịch khối ngoại trên cổ phiếu HPG

HPG sẽ có 8 tháng liền được khối ngoại mua vào nếu xu hướng này không thay đổi đến cuối tháng. Điều này gây ngạc nhiên khi trước đó cổ phiếu này đã bị khối ngoại xả hàng “tơi tả” trong một khoảng thời gian dài.

HPG là cổ phiếu bị xả hàng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán năm 2021, với tổng số tiền gần 19.000 tỷ đồng. Xu hướng này vẫn tiếp diễn cho tới hơn nửa năm 2022 trước khi quay đầu từ tháng 11. Nếu tính cả năm trước, khối ngoại vẫn bán ra gần 4.200 tỷ đồng trên HPG dù đã gom mạnh trong 2 tháng cuối năm.

Khi cổ phiếu HPG đang rơi xuống mức thấp nhất trong lịch sử với mức định giá rất rẻ (P/B dưới 1), khối ngoại đã chuyển hướng mua vào mạnh. Sự tham gia của khối ngoại đã giúp cổ phiếu ngành thép phục hồi nhanh chóng.

Khối ngoại đã giảm mua ròng nhưng vẫn duy trì lực cầu ổn định giúp HPG tích luỹ ở vùng ngang trước khi bật lên. Từ đầu tháng 6, tiền ngoại tăng vọt cũng là thời điểm cổ phiếu này tăng nhanh để chạm vùng cao nhất trong một năm.

cổ phiếu của Hòa Phát (mã HPG)

HPG là cổ phiếu ngành thép hàng đầu với quy mô vốn hóa to lớn, số lượng cổ phiếu lưu hành và trôi nổi rất khủng so với các mã khác trên sàn chứng khoán. HPG gần như có đủ các yếu tố để “thu hút” các quỹ ngoại lớn trên thị trường. Các cá mập danh tiếng như nhóm Dragon Capital, VinaCapital, LionGlobal Vietnam Fund… cũng khó tìm được cổ phiếu ngành thép nào tốt hơn.

HPG cũng có tỷ trọng cao trong các rổ chỉ số như VN30, MVIS Vietnam Index, FTSE Vietnam Index, FTSE Vietnam 30 Index,… Đây là các chỉ số được nhiều ETF lớn trên thị trường theo dõi như Fubon ETF, V.N.M ETF, FTSE Vietnam ETF hay DCVFM VN30 ETF,… Do đó, khi có tiền vào các quỹ ETF, cổ phiếu này sẽ được hưởng lợi.

Triển vọng lạc quan

Khối ngoại có thể quay lại vì không chỉ yếu tố cung cầu, mà còn do triển vọng ngành thép nói chung và Hòa Phát nói riêng hồi phục khá tích cực. Không chỉ các lãnh đạo ngành, mà còn nhiều bên phân tích cũng cho rằng ngành thép đã vượt qua giai đoạn gian nan nhất.

Ngành thép nói chung cũng đang có một số điểm sáng. Theo VSA, sản lượng thép sản xuất tháng 5 đạt 2 triệu tấn, cao hơn 3,1% so với tháng trước. Sản lượng xuất khẩu còn tăng vọt 29,7% so với tháng trước, đạt 822,657 tấn, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Hòa Phát, trong tháng 5, đã bán được 530.000 tấn các sản phẩm thép (thép xây dựng, thép cuộn cán nóng và phôi thép), giảm 20% so với cùng kỳ năm trước nhưng cao hơn 16% so với tháng 4. Đây là lần bán ra thép nhiều nhất của doanh nghiệp ngành thép từ đầu năm.

cổ phiếu của Hòa Phát (mã HPG)

Thị trường thép phục hồi từng phần tạo điều kiện cho các nhà sản xuất thép mở lại các lò cao bị đóng hồi cuối năm trước khi tình hình ủ rũ. Không chỉ Hòa Phát, Pomina cũng đã lên kế hoạch khởi động lại lò cao, thậm chí còn muốn tăng vốn để tăng cường nguồn lực sản xuất kinh doanh.

Ngành thép có triển vọng khá tích cực về dài hạn nhưng cũng gặp nhiều khó khăn trong ngắn hạn. Sau khi tăng mạnh từ mức thấp nhất vào nửa đầu tháng 6, giá thép thanh vằn ở Trung Quốc đã giảm lại trong khoảng 2 tuần gần đây. Theo Agriseco, giá thép toàn cầu có thể không biến động nhiều trong nửa sau năm 2023 do triển vọng kinh tế toàn cầu không khả quan, thị trường bất động sản ở Trung Quốc vẫn yếu ớt.

Thị trường trong nước, nhu cầu tăng lên từ mức thấp nhất nhưng vẫn chưa mạnh đã khiến giá thép bị đè nặng ngay cả khi giá sản phẩm này trên thế giới đang hồi phục. Giá thép xây dựng trong nước đã giảm 11 lần liên tục từ đầu tháng 4.

cổ phiếu của Hòa Phát (mã HPG)


Tin liên quan

Tin mới