Nhà máy năng lượng mặt trời Phù Mỹ của Tập đoàn Bamboo Captial "về đích"

Hệ thống điện quốc gia đang gặp nhiều khó khăn trong cao điểm mùa khô, tình trạng cung không đủ cầu làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân và kéo lùi hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc khẩn trương đẩy nhanh tiến trình đàm phán và huy động các nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp nhằm tăng công suất cho hệ thống điện đang nóng hơn bao giờ hết. Với đầy đủ hồ sơ pháp lý hợp lệ, đáp ứng đủ các yêu cầu cần thiết, Nhà máy năng lượng mặt trời Phù Mỹ của Tập đoàn Bamboo Capital "về đích" đầu tiên trong loạt dự án chuyển tiếp.

Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ vận hành 100%

Ngày 29/5/2020, Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ đã được khởi công xây dựng. Đây là nhà máy có quy mô lớn nhất trong khu vực miền Trung với công suất 330 MW, tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng và được xây dựng trên diện tích 325 ha.

Ngày 31/12/2020, Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ được đưa vào khai thác thương mại với công suất đầu tiên là 216 MW trên tổng công suất 330 MW. Nhà máy Phù Mỹ đã được kết nối vào lưới điện và được hưởng mức giá mua điện là 7,09 UScent/kWh trong vòng 20 năm theo Quyết định 13/2020/QĐ-TTg. Sau hơn 2 năm chờ đợi cơ chế giá cho các dự án chuyển tiếp, phần còn lại của Nhà máy Phù Mỹ với công suất 114 MW đã chính thức bắt đầu hoạt động thương mại vào ngày 30/5/2023. Đây là dự án điện tái tạo chuyển tiếp đầu tiên trong nước "vềđích" khi trở thành dự án chuyển tiếp được công nhận hoạt động thương mại sớm nhất (COD).

Tập đoàn Bamboo Captial
Bamboo Capital có dự án nhiệt điện mặt trơi được vận hành thương mại sớm nhất trong các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

Việc giai đoạn 1 và 3 của Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ (114 MW) được đưa vào vận hành thương mại là minh chứng rõ nhất cho thấy Bamboo Capital đã triển khai bài bản, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý, quy định của nhà nước.

Toàn bộ 330 MW đi vào hoạt động thương mại sẽ đóng góp tích cực vào doanh thu của Bamboo Capital trong thời gian tới và tạo ra những tín hiệu tích cực cho ngành điện trong nước và phần nào góp sự giảm phát thải của Việt Nam. Dự kiến, tổng công suất 330 MW sẽ tạo ra khoảng 520 triệu kWh/năm, tương đương mức điện sử dụng của 200.000 hộ, đồng thời giảm phát thải khoảng 146.000 tấn CO2.

Nắm nhiều lợi thế, Bamboo Capital bứt phá ngoạn mục?

Ngay từ các năm trước, Bamboo Capital đã M&A các dự án điện gió, hiện Tập đoàn sở hữu 550 MW điện gió, trong đó 300 MW đang được triển khai tại Cà Mau và Trà Vinh. Ngoài ra, Tập đoàn cũng tích cực tìm kiếm cơ hội phát triển địa gió ở các địa phương giàu tiềm năng như Điện Biên, Yên Bái.

Đồng thời, Tập đoàn cũng sở hữu khoảng 600 MW điện máy mặt trời từ 4 nhà máy BCG Long An 1, BCG Long An 2, BCG Vĩnh Long, Nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ và các dự án điện mặt trời áp mái. Các nhà máy này được xây dựng trong giai đoạn 2018-2020 và được hưởng giá FiT ưu đãi trong 20 năm, đem lại doanh thu ổn định cho Bamboo Capital. 

Sau khi Quy hoạch điện 8 được phê duyệt, một chương mới mở ra với các doanh nghiệp năng lượng tái tạo nói chung và Bamboo Capital nói riêng. Các chính sách ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo trong Quy hoạch điện 8, đặc biệt là phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, phần nào khẳng định được tầm nhìn đúng đắn của Bamboo Airway trong việc phát triển năng lượng sạch.

Một điểm chú ý khác trong Quy hoạch điện 8 là việc phấn đấu đến năm 2030 sẽ có 50% tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái hà tự sản, tự tiêu. 

Mảng điện áp mãi cũng đã được Tập đoàn triển khai trước đó và nhận định rằng mảng này sẽ còn rất nhiều dư địa, tiềm năng phát triển. Ngoài ra, công ty CP BCG-SP Greensky - là liên doanh của BCG Energy với Tập đoàn năng lượng Singapore Power, cũng đang tích cực triển khai hệ thống điện mặt trời áp mái tại các khu chế xuất, khu coog nghiệp như KCN Linh Trung, KCN Chân Mây và các trang trại quy mô lớn như Vinamilk,...

Ngoài kinh nghiệm và năng lực triển khai dự án, khả năng làm việc với các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế uy tín để huy động nguồn vốn lãi suất thấp sẽ là lợi thế cạnh tranh giúp Bamboo Capital có khả năng bứt phá mạnh mẽ so với các doanh nghiệp cùng ngành trên thị trường. Với việc Quy hoạch điện 8 đã thông qua, các dự án chuyển tiếp bắt đầu đi vào vận hành thương mại, lòng tin của các nhà đầu tư nước ngoài đang được củng cố, cơ hội huy động tín dụng xanh quốc tế để phát triển của Bamboo Capital sẽ càng mở rộng hơn nữa. 

Doanh thu từ mảng năng lượng tái tạo của Bamboo Capital hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong các năm tới khi các dự án chuyển tiếp ghi nhận doanh thu, các dự án điện mặt trời áp mái được mở rộng và 300 MW điện gió tại Cà Mau và Trà Vinh hoàn thành.


Tin liên quan

Tin mới