Nhiều địa phương bị cắt điện liên tục, EVN nói gì?

EVN cho biết sẽ nỗ lực đảm bảo vận hành hệ thống tốt, giữ cho hệ thống điện quốc gia hoạt động an toàn, nhưng cũng mong khách hàng, người dân hiểu và chung tay với tình trạng hiện tại.

Chiều ngày hôm qua (7/6), Bộ Công Thương họp báo về tình trạng cấp điện. Cuộc họp do ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) dẫn dắt.

Nguy cơ thiếu điện ở miền Bắc

Ông Trần Việt Hòa nói về tình trạng cấp điện, cho hay hệ thống điện miền Bắc (kể cả điện nhập khẩu) chỉ có thể huy động được 17.500-17.900MW (chiếm 59,2% công suất lắp đặt) để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện. Trong khi đó, khu vực miền Bắc có thể cần đến 23.500-24.000 MW điện trong những ngày nóng bức sắp tới.

Do đó, hệ thống điện miền Bắc sẽ không đủ khoảng 4.350 MW với sản lượng thiếu hụt trung bình ngày là 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể đạt 50,8 triệu kWh).

"Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày", ông Trần Việt Hoà nhấn mạnh.

Ông Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, các hồ thủy điện lớn miền Bắc gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà đều đã hết nước. Chỉ có hồ thủy điện Hòa Bình còn nước và có thể phát điện đến khoảng ngày 12-13/6. Hai hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy dưới mực nước chết.

Các nguồn thủy điện miền Bắc sẽ không huy động được 5.000 MW và có thể tăng lên 7.000 MW khi hồ thủy điện Hòa Bình hết nước. Do đó, đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thuỷ điện chỉ còn 3.110 MW, chiếm 23,7% công suất lắp đặt.

EVN
Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (đứng) chủ trì cuộc họp

Nguồn nhiệt điện có đủ nhiên liệu nhưng vì huy động quá cao, thiết bị bị hỏng. Nhiều tổ máy hỏng lâu, chẳng hạn ngày 1/6, tổng công suất không huy động được của các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc do sự cố và giảm công suất đạt 1.030 MW.

Về trách nhiệm cấp điện, ông Trần Việt Hòa nói, ngày 6/6, Thủ tướng đã ra Công điện yêu cầu Bộ Công Thương, EVN và các bên liên quan thực hiện nhiều giải pháp đáp ứng tình hình cung cấp điện; xác định trách nhiệm trong việc cung cấp điện.

Trưa 7/6, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã phân công rõ ràng cho các đơn vị thuộc Bộ thực hiện 8 nội dung Thủ tướng yêu cầu. Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng và làm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong vài ngày tới.

Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực nói thêm, không chỉ Việt Nam, nhiều nước châu Á cũng đang thiếu điện trong nắng nóng chưa từng có. Ví dụ như Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh, thậm chí cả Trung Quốc cũng đang phải cắt điện hoặc hạn chế cung ứng điện cho sản xuất để bảo đảm nguồn cung. Do đó, rất mong người dân, doanh nghiệp thông cảm với khó khăn của ngành điện, cùng hợp tác để vượt qua tình hình khó khăn về cung ứng điện.

"Tuy nhiên, với bất kỳ lý do gì thì việc để thiếu điện cung ứng cho phát triển kinh tế xã hội là trách nhiệm không thể biện minh của cơ quan quản lý nhà nước, ngành điện xin lỗi tới nhân dân, doanh nghiệp", ông Trần Viết Hòa nhấn mạnh.

EVN mong người dân thông cảm

Ông Trần Đình Nhân, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói, từ giữa tháng 4 đến nay, EVN gặp nhiều khó khăn trong cung cấp điện cho khách hàng. Do đó, EVN đã hợp tác với các bên liên quan để giảm điện trong tình hình thiếu nguồn.

EVN cũng khẳng định sẽ cố gắng bảo đảm tốt nhất vận hành hệ thống, duy trì vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, song bày tỏ mong muốn khách hàng, người dân chia sẻ, thông cảm với tình hình hiện nay.

Trả lời báo chí về việc ngành điện sẽ ưu tiên phát điện cho lĩnh vực, khu vực nào, ông Ngô Xuân Hải, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) sẽ căn cứ vào Thông tư 34 của Bộ Công Thương để phân bổ cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Điện lực Hà Nội.

Sau đó, 2 tổng công ty này sẽ chia sử dụng cho các cơ quan điện lực từng tỉnh, điện lực địa phương sẽ lập kế hoạch theo thứ tự ưu tiên từng loại khách hàng. Dựa trên nguyên tắc đó, các công ty điện lực sẽ báo cáo, xin ý kiến UBND tỉnh về các phương án và thực hiện giảm điện.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban Kinh doanh (EVN), UBND cấp tỉnh/thành phố sẽ quyết định thứ tự ưu tiên cung cấp điện cho khách hàng, ưu tiên hoạt động chính trị xã hội quan trọng và sự kiện khác trên địa bàn. Ngoài ra, tùy từng địa phương, các khách hàng dân cư, sản xuất hàng thiết yếu (thực phẩm, nước sạch), cơ sở sản xuất có nhiều lao động,… cũng được ưu tiên căn cứ vào thực tế trên địa bàn. Các đơn vị sẽ báo cáo UBND tỉnh, thành phố và Sở Công Thương để giám sát việc thực hiện kế hoạch này.


Tin liên quan

Tin mới