Những bí kíp giúp ô tô an toàn khi đi qua đường ngập

Trong mùa mưa, việc lái xe qua các đoạn đường bị ngập lụt là một thách thức đối với người lái xe, có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn cho xe và người lái.

Mỗi dòng xe có khả năng lội nước khác nhau. Khả năng lội nước của xe sẽ tùy thuộc vào vị trí của ống hút gió. Bởi khi mực nước quá gần cổ hút gió có thể dễ dàng tràn vào ống hút gió, đi thẳng vào động cơ, khiến động cơ ngừng hoạt động. Do đó ống hút gió càng cao thì nước càng khó lọt vào.

Với các dòng xe gầm thấp thông thường giới hạn lội nước an toàn là mực nước cao đến nửa bánh xe. Với các dòng xe gầm cao, khả năng lội nước sẽ tùy theo thiết kế xe. Dòng xe SUV và bán tải thường có khả năng lội nước tốt nhất. Ví dụ như khả năng lội nước của Ford Everest lên đến 800 mm, khả năng lội nước của Toyota Fortuner là 700 mm.

Ô tô đi vào đường ngập nước.
Ô tô đi vào đường ngập nước.

Để đảm bảo an toàn cho xe khi lội qua vùng nước ngập, tốt nhất người lái nên nắm rõ khả năng lội nước của xe mình. Cũng như cần có một vài lưu ý sau:

Lựa chọn lộ trình phù hợp

Tránh lái xe vào vùng nước ngập đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Cần tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua được là bao nhiêu trước khi quyết định lái xe qua.

Kiểm tra độ sâu đoạn đường bị ngập

Dừng lại quan sát xem những người khác có lái xe qua chỗ ngập nước một cách an toàn hay không. Nếu nước quá sâu (nước lên quá đầu bánh xe), bạn nên tìm lộ trình khác hoặc chờ đợi cho đến khi nước rút đi.

Cảnh giác với những đoạn đường không quen thuộc

Cần hết sức cảnh giác với những con đường không quen thuộc địa hình vì có thể tồn tại những chỗ trũng ngập nước quá sâu không thể lội qua hay những ổ gà lớn. Hướng xe đi vào giữa đường hoặc gần đó bởi vì nước sẽ nông nhất ở vị trí này.

Tắt điều hòa

Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống. Việc bật điều hòa khi lái xe qua vùng nước ngập có thể hút nước vào trong động cơ và làm chết động cơ. Thậm chí quạt tản nhiệt có thể cuốn rác đang trôi trong nước làm gãy cánh quạt khiến động cơ bị tăng nhiệt.

Giữ tốc độ đều và thấp

Lái xe thật cẩn thận khi đi vào dòng nước với tốc độ tối đa 3km/giờ sau đó tăng dần đến 6km/giờ khi đã ở trong nước. Điều này sẽ tạo một cơn sóng vòng cung trước xe và mực nước xung quanh khoang động cơ sẽ thấp xuống, giảm nguy cơ nước xâm nhập qua bộ lọc không khí và hư hại đến các linh kiện điện và điện tử. Lái xe ở vòng tua máy cao và số thấp - tùy thuộc vào loại hộp số. Giữ tốc độ ổn định, chậm rãi và không được rời chân ga.

Giữ khoảng cách với xe phía trước

Nếu có nhiều xe cùng lưu thông thì nên để từng xe đi qua hoặc cùng đi qua chỗ ngập một lúc, như vậy bạn sẽ không buộc phải dừng lại giữa chừng nếu xe phía trước dừng. Cần đảm bảo trong quá trình di chuyển không có xe nào đang tiến đến ở chiều ngược lại nếu không sóng nước mà xe đó tạo ra có thể làm ngập xe bạn, đặc biệt nếu xe đó đang đi với tốc độ cao.

Từ từ tăng ga khi thoát khỏi vùng nước sâu

Khi thoát ra khỏi đoạn ngập nước nên nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh và nhả phanh ra khi cảm thấy phanh đã bắt đầu “ăn”. Ngoài ra, hãy dừng lại và xuống xe kiểm tra để đảm bảo không có túi nilon hay rác rưởi mắc vào lưới tản nhiệt hoặc các lá tản nhiệt bên trong.

Loại bỏ rác dưới gầm xe

Sau khi vượt qua đoạn đường ngập, lau xe sạch sẽ đặc biệt ở gầm và bánh xe. Loại bỏ cỏ rác, lá cây, vết bẩn bởi chúng có thể gây ra cháy. Để yên tâm, hãy thay dầu động cơ bởi nước có thể đã xâm nhập vào hệ thống. Làm sạch thảm xe để ngăn nấm mốc. Kiểm tra vòng bi bánh xe và toàn bộ hệ thống hoặc mang xe đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.

Bảo dưỡng sau khi qua nước

Sau một trải nghiệm qua nước ngập, bạn nên đưa xe đến một cơ sở sửa chữa để kiểm tra và bảo dưỡng, bởi vì nước có thể gây hỏng hóc nhiều bộ phận của xe.

Ngoài ra khi đi qua những vùng nước ngập cũng cần chú ý hai bên đường tránh làm tạt nước vào người và xe xung quanh. Hãy là người tham gia giao thông văn minh.

Nhớ rằng lái xe qua vùng nước ngập có nguy cơ, và tùy thuộc vào độ sâu và tình hình nước, việc này có thể rất nguy hiểm. Nếu bạn không chắc chắn hoặc không có kinh nghiệm, nên tìm lối đi khác hoặc chờ đợi cho đến khi nước rút đi trước khi tiếp tục hành trình.


Tin liên quan

Tin mới