Novaland kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận hồ sơ siêu dự án 10 tỷ USD

Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova (Novaland, HoSE: NVL) đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận hồ sơ ý tưởng quy hoạch dự án KĐT phức hợp du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí Cao nguyên Lâm Viên, quy mô khoảng 30.000ha và tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD, để Novaland thực hiện thủ tục pháp lý, triển khai theo tiến độ đã cam kết.

Trong văn bản đề xuất, Novaland cho biết đã phối hợp với UBND TP Bảo Lộc, UBND huyện Bảo Lâm và các sở, ngành thống nhất nội dung dự án này.

Trả lời vấn đề này, Uỷ ban tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan cùng UBND huyện Bảo Lâm và UBND TP. Bảo Lộc xem xét đề xuất và báo cáo về Uỷ ban tỉnh trước 22/7.

Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova (Novaland, HoSE: NVL)
Khu vực dự án hơn 30.000 ha do Novaland đề xuất nghiên cứu.

Cuối tháng 4 năm 2022, Lâm Đồng đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho Novaland nghiên cứu, khảo sát và tài trợ kinh phí lập quy hoạch tại khu hồ Đắk Long Thượng thuộc huyện Bảo Lâm và một phần phường Lộc Phát, phường 1, Thành phố Bảo Lộc.

Theo đề xuất của Novaland, dự án được xây dựng bao gồm khu đô thị phức hợp trên diện tích 30.000 ha, hoàn chỉnh nhiều loại hình sản phẩm nhà ở, biệt thự du lịch, trung tâm thương mại, công viên cây xanh, trường học... Tổng mức đầu tư cho dự án theo đề xuất khoảng 10 tỷ USD với hạ tầng đồng bộ, đầy đủ tiện ích, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân khu vực và phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Phía Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng, sau khi xem xét khu vực đề xuất, cơ quan này đề nghị UBND TP. Bảo Lộc rà soát cụ thể ranh giới diện tích để tránh chồng lấn với các quy hoạch đã được Lâm Đồng đồng ý tiếp nhận đầu tư, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được duyệt và các quy hoạch liên quan khác.

Đến tháng 5, NVL đã đề xuất tăng diện tích dự án hồ Đăk Long Thượng từ 30.000 ha lên 32.434 ha. Trong đó, một phần thuộc thành phố Bảo Lộc, diện tích khoảng 2.160 ha, một phần thuộc huyện Bảo Lâm, diện tích 30.274 ha.

Về nội dung nguồn gốc, hiện trạng đất khu vực đề nghị nghiên cứu lập quy hoạch Sở TM&MT tỉnh Lâm Đồng cho rằng thuộc trách nhiệm của nhà đầu tư; trong quá trình lập quy hoạch phải khảo sát thực địa , phối hợp với chính quyền địa phương để thu thập thông tin; đảm bảo quy hoạch phù hợp thực tế, giảm thiểu ảnh hưởng đến khu dân cư hiện đã ổn định từ lâu.

Sở KHĐT tỉnh cũng đề nghị doanh nghiệp bổ sung phân loại nguồn vốn (ngân sách, xã hội hoá,…) phân kỳ theo từng giai đoạn năm năm với từng dự án để đảm bảo tính khả thi,... Còn Sở TN&MT đề nghị nhà đầu tư phải chịu tất cả kinh phí lập quy hoạch và chịu mọi rủi ro. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, nhà đầu tư thực hiện đấu giá hoặc đấu thầu theo quy định pháp luật về đầu tư và đất đai...

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Novaland diễn ra mới đây, Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đã thay mặt Hội Đồng Quản Trị xin lỗi đến toàn khách hàng, nhà đầu tư, các đối tác, nhà thầu, nhà cung cấp, nhân viên bị nghỉ việc và tất cả các bên liên quan, Novaland mong nhận được sự cảm thông. Đồng thời, Chủ tịch khẳng định, Novaland sẵn sàng chịu mọi thiệt hại và xin thêm thời gian thực hiện đến cùng các cam kết tài chính, về sản phẩm với khách hàng, nhà đầu tư, đối tác...


Tin liên quan

Tin mới