Hà Nội sẽ xây sân bay thứ hai ở đâu?

UBND TP Hà Nội đề xuất 2 vị trí xây sân bay thứ 2 vùng thủ đô ở huyện Thanh Oai, Thường Tín hoặc địa bàn huyện Ứng Hòa.

Uỷ ban Nhân dân tp Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND Hà Nội, thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến 2045 và tầm nhìn đến 2065.

Tờ trình dự kiến được HĐND thành phố xem xét, thông qua vào kỳ họp tuần tới (3-7/7). 

Nội dung tờ trình có định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 của Hà Nội. Theo đó, dự kiến sau năm 2030, Thủ đô sẽ có có 2 sân bay là Nội Bài (100 triệu hành khách/năm) và Cảng hàng không thứ 2 (dự kiên 50 triệu hành khách/năm).

Hà Nội định hướng quy hoạch cảng hàng không này nằm ở phía Nam, Đông Nam, là cảng nội địa, đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ quốc tế khi cần thiết. Cảng có diện tích 1.300-1.500ha. 

UBND TP Hà Nội đề xuất 2 vị trí xây dựng sân bay thứ hai của vùng Thủ đô như sau:

Phương án 1, địa điểm Cảng hàng không thứ 2 tại xã Tân Ước và Thanh Vân, huyện Thanh Oai, xã Tiền Phong và xã Tân Minh, huyện Thường Tín.

Nếu tiến hành, Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng 2 khu dân cư ở xã Thanh Vân với 5.000 người ảnh hưởng. 

Ưu điểm của phương án này là giao thông thuận lợi vì khoảng cách vào trung tâm không quá xa, khoảng 20-30km; gần quốc lộ 1A, gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, gần quốc lộ 21B, gần vành đai 4, gần đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và gần đường sắt đô thị tuyến 2AA, tuyến số 1 kéo dài.

Khuyết điểm là phải điều chỉnh hướng tuyến của trục đường kinh tế phía Nam, đồng thời cần bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông qua sân bay mới để kết nối trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên. 

Hà Nội sẽ xây sân bay thứ hai ở đâu

Phương án 2, khu vực xây cảng hàng không thứ 2 thuộc địa bàn Ứng Hòa, nằm trên địa phận các xã: Đồng Tân, Trầm Lộng, Minh Đức, Kim Đường, Hòa Lâm. Diện tích xây dựng 1.700ha với khoảng 10.000 người ảnh hưởng.

Ngoài ra cần di chuyển tuyến điện 500KV khỏi ranh giới cảng hàng không. Bên cạnh đó, tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến Khu di tích lịch sử Hương Sơn.

Ưu điểm của phương án 2 là có trục không gian phía Nam kết nối trung tâm thành phố với khu vực cảng hàng không.


Tin liên quan

Tin mới