Petrosetco (PET) đảm bảo tài chính cho công ty con với khoản bảo lãnh 280 tỷ đồng

Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã PET - sàn HOSE) đã chấp nhận kế hoạch đảm bảo giới hạn cho vay của các công ty con ở ngân hàng.

Ngày 8/6, Petrosetco đã đồng ý đảm bảo cho POTS - CTCP Thương mại và Dịch vụ Dầu khí biển, với giới hạn 180 tỷ đồng ở VietinBank - Chi nhánh 7, để tăng vốn lưu động, phát hành bảo lãnh, cho vay thanh toán LC và các dịch vụ tín dụng khác của Ngân hàng để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã PET - sàn HOSE)

CTCP Thương mại và Dịch vụ Dầu khí biển được Petrosetco đảm bảo giới hạn tín dụng 100 tỷ đồng ở BIDV - Chi nhánh Bình Tân, để tăng vốn lưu động, phát hành bảo lãnh, mở LC và các dịch vụ tín dụng khác của Ngân hàng để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Petrosetco cũng được VietinBank - chi nhánh 7 cho vay giới hạn 800 tỷ đồng, để tăng vốn lưu động, phát hành bảo lãnh, mở L/C và các dịch vụ tín dụng khác để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh.

 Theo tìm hiểu, Petrosetco có 60% vốn ở CTCP Thương mại và Dịch vụ Dầu khí biển, đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, tính đến 31/3/2023. Do đó, Petrosetco đã đảm bảo thêm 280 tỷ đồng cho công ty con và được cho vay giới hạn 800 tỷ đồng cho bản thân.

Vào cuối tháng 5/2023, Petrosetco đã đảm bảo giới hạn tín dụng 500 tỷ đồng cho PSD - CTCP Dịch vụ và Phân phối Tổng hợp Dầu khí, để tăng vốn lưu động, phát hành bảo lãnh, mở LC và các dịch vụ tín dụng khác của Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Bình Tân để hỗ trợ sản xuất kinh doanh ở PSD.

PSMT - CTCP Thương mại dịch vụ Dầu khí Miền Trung được Petrosetco đảm bảo giới hạn tín dụng 60 tỷ đồng ở Vietcombank - Chi nhánh TP. HCM để tăng các nhu cầu tín dụng ngắn hạn hợp pháp, hợp lý, hợp lệ cho sản xuất kinh doanh theo kế hoạch sử dụng vốn vay của PSMT, nhưng không bao gồm các nhu cầu ngắn hạn cho các hoạt động đầu tư tài sản cố định.

Để hỗ trợ PHTD (CTCP Phân phối sản phẩm công nghệ Cao Dầu khí) trong sản xuất kinh doanh, Petrosetco đã bảo lãnh cho công ty này một hạn mức tín dụng 100 tỷ đồng tại VietinBank – chi nhánh 7. Hạn mức này sẽ giúp PHTD bổ sung vốn lưu động, phát hành bảo lãnh, cho vay thanh toán LC và sử dụng các sản phẩm tín dụng khác của ngân hàng.

Theo ước tính mới công bố của Petrosetco, tháng 4/2023, công ty thu về 1.585 tỷ đồng doanh thu, tăng 7,1% nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ đạt 18 tỷ đồng, giảm 12,1% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm đáng lưu ý, biên lợi nhuận gộp giảm từ 4,5%, về còn 4% và biên lợi nhuận trước thuế giảm từ 1,4%, về còn 1,2%.

Petrosetco báo cáo doanh thu 4 tháng đầu năm 2023 chỉ còn 5.831 tỷ đồng, giảm 7,4% và lợi nhuận trước thuế chỉ còn 70 tỷ đồng, giảm 46,6% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là biên lợi nhuận trước thuế giảm sút từ 2,1%, xuống còn 1,2%.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/6, cổ phiếu PET giảm 1.100 đồng về 26.100 đồng/cổ phiếu.


Tin liên quan

Tin mới