Quảng Ngãi: Quy hoạch phân khu đô thị Lý Sơn

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp để nghe và cho ý kiến Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đô thị Lý Sơn.

Đây là quy hoạch có tầm nhìn phát triển đảo Lý Sơn thành một thành phố du lịch quốc tế xanh - sạch - đẳng cấp gắn với các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù về văn hóa - khám phá - thiên nhiên - nghỉ dưỡng.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, đô thị Lý Sơn có tính chất là đô thị biển và là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của quốc gia nói chung và của tỉnh nói riêng, phát triển các loại hình du lịch biển, đảo đặc sắc; là trung tâm dịch vụ hậu cần nghề nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản; trung tâm tránh, trú bão và cứu hộ, cứu nạn trên biển; có vị trí đặc biệt quan trọng về an ninh, quốc phòng.

Phối cảnh minh họa đảo Bé - An Bình, huyện Lý Sơn.
Phối cảnh minh họa đảo Bé - An Bình, huyện Lý Sơn.

Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích khoảng 1.492 ha. Theo Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phân chia khu đất lập quy hoạch thành các khu chức năng gồm: đất nhóm nhà ở mới, đất nhóm nhà ở hiện hữu, đất trung tâm công cộng, dịch vụ đô thị, y tế, trường học, trung tâm nghiên cứu đào tạo, đất dịch vụ du lịch, đất hỗn hợp, đất công trình hạ tầng kỹ thuật, đất di tích, tôn giáo, quốc phòng an ninh…

Theo đó, định hướng phát triển không gian Quy hoạch theo mô hình tuyến - cụm, với hình thái cấu trúc mạng đan xen, phát triển các dải du lịch ven biển - dải đô thị dịch vụ gắn với các tuyến giao thông quanh đảo; duy trì và phát triển các không gian xanh, mặt nước xen kẽ giữa các khu chức năng, nghiên cứu mô hình đô thị sinh thái - đô thị thông minh và phát triển các khu phức hợp đa chức năng: đô thị, du lịch và dịch vụ hỗn hợp.

Đơn vị tư vấn đề xuất cải tạo chỉnh trang các khu vực dân cư hiện hữu dọc bờ Nam đảo lớn. Hình thành tuyến phố thương mại dọc tuyến đường trục đô thị từ An Hải đến An Vĩnh kết nối khu vực sân bay Lý Sơn với trung tâm phức hợp đa chức năng phía Tây đảo.

Các vùng nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư tạo thành các vành đai xanh chuyển tiếp giữa các khu chức năng đô thị. Giữ nguyên vị trí trung tâm chính trị - hành chính và cải tạo, nâng cấp để xứng tầm đô thị biển quốc tế; các khu vực đồi núi, rừng phòng hộ được khai thác có kiểm soát trên cơ sở bảo tồn nguyên vẹn diện tích rừng phòng hộ; cải tạo, nâng cấp mở rộng các công trình văn hóa, di tích lịch sử theo hướng tiếp cận với thiên nhiên nhiều hơn.

Đồng thời, gắn kết hữu cơ giữa các vùng không gian nông nghiệp, đồi, núi, biển với các không gian xanh đô thị, không gian cây xanh đảm bảo hài hòa với không gian sinh thái trong các khu chức năng của đô thị Lý Sơn.

Đơn vị tư vấn báo cáo Quy hoạch phân khu đô thị Lý Sơn.
Đơn vị tư vấn báo cáo Quy hoạch phân khu đô thị Lý Sơn.

Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày, đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng cho rằng phương án quy hoạch này sẽ ảnh hưởng đến hành lang bảo tồn bờ biển và quy hoạch biển. Do đó đề nghị chủ trì cuộc họp cho ý kiến điều chỉnh hành lang bảo vệ bờ biển cho phù hợp; cập nhật các chủ trương của Trung ương, của tỉnh về phát triển huyện đảo Lý Sơn vào quy hoạch.

Trên cơ sở dự báo về mật độ dân cư đến năm 2045, tư vấn cần đề ra giải pháp cung cấp điện, về thu gom, dự trữ nước, tạo nước ngầm để đảm bảo phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên đảo và phục vụ nhu cầu của du khách; Tính toán kỹ về mật độ xây dựng, đảm bảo mật độ xây dựng không quá lớn làm ảnh hưởng đến việc thu hút du lịch. Đồng thời, tính toán mức độ phù hợp của việc xây dựng đường ray tàu lửa trên đảo, khuyến khích phát triển phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh góp ý về Quy hoạch đô thị Lý Sơn.
Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh góp ý về Quy hoạch đô thị Lý Sơn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn biểu dương BQL Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi và đơn vị tư vấn đã tiếp thu đầy đủ các ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp trước, hoàn thiện nội dung báo cáo Quy hoạch theo đúng đề bài tỉnh đã đặt ra. Đồng thời, ghi nhận các ý kiến đóng góp của đại biểu, yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý, cập nhật đưa vào Đồ án quy hoạch, đảm bảo tính khả thi cao.

“Cần đảm bảo phát triển huyện đảo Lý Sơn cân bằng giữa các yếu tố kinh tế - xã hội, văn hóa, lịch sử gắn với việc bảo tồn, phát huy các di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh thiên nhiên và đảm bảo quốc phòng an ninh. Các sở, ngành và huyện Lý Sơn cần rà soát, đề xuất điều chỉnh đối với các khu bảo vệ di tích, tránh trình trạng vướng mắc trong quá trình triển khai quy hoạch sau này” - Phó Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh.


Tin liên quan

Tin mới