Quy hoạch đường vành đai: Cú hích tăng trưởng BĐS

Quy hoạch đường vành đai giúp mở rộng không gian phát triển của vùng Thủ đô, được kì vọng sẽ giảm tải cho nội đô Hà Nội, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực và là đòn bẩy phát triển kinh tế, góp phần đưa bất động sản tăng trưởng.

Trục kết nối, mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội

Hiện nay, Hà Nội đang quy hoạch 7 tuyến đường vành đai, trong đó 5 tuyến vành đai chính là 1, 2, 3, 4, 5 và 2 tuyến vành đai hỗ trợ 2,5 và 3,5. Trong đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội đang được thành phố triển khai.

Cầu Vĩnh Tuy 2
Cầu Vĩnh Tuy 2

Cụ thể, Vành đai 2 Hà Nội theo quy hoạch dài hơn 43 km, chạy qua Vĩnh Tuy - Minh Khai - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - Láng - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Trường Sa - Nguyễn Văn Linh - Vĩnh Tuy, tạo thành vành đai khép kín. Đến nay, Vành đai 2 đã đầu tư hoàn thiện được 32 km, trong đó có 3 cầu lớn là Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Đông Trù.

Tuyến vành đai 2,5 là tuyến đường bổ trợ, giảm tải nằm giữa Vành đai 2 và 3, đi qua Khu đô thị Tây Hồ Tây - Nguyễn Văn Huyên - Nguyễn Phong Sắc - Trần Thái Tông - Dương Đình Nghệ - Trung Kính - Hoàng Đạo Thúy - Vũ Trọng Phụng - Đầm Hồng - Khương Đình - Định Công - Kim Đồng - Tân Mai - Đền Lừ - Lĩnh Nam. Dự án có 13 đoạn, hiện Hà Nội đã hoàn thành 4 đoạn tuyến, còn lại 9 đoạn đang trong giai đoạn đầu tư và chờ đầu tư.

Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội dài dài hơn 112 km, trong đó đoạn qua Hà Nội dài hơn 58 km, qua Hưng Yên hơn 19 km, qua Bắc Ninh hơn 35 km, dự kiến khởi công trước 30/6, hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác năm 2027.

Vành đai 5 có tổng chiều dài 331,5 km, đi qua địa giới 8 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Trong đó, đoạn qua Thủ đô dài 48 km.

Bất động sản Hà Nội sẽ có thêm xung lực mạnh mẽ để bứt phá khi khả năng kết nối với các khu vực khác ngày càng đa dạng, cả vào trung tâm nội đô và đi các tỉnh, thành phố lân cận.

Bất động sản hưởng lợi từ hạ tầng

Điển hình, với lợi thế áp sát trung tâm Hà Nội, khu Đông hưởng lợi kép khi kế cận cả 2 tuyến vành đai.

Ảnh minh họa

Khu Đông đang sở hữu mạng lưới đường bộ quy mô và đồng bộ khi kết nối trực tiếp hàng loạt tuyến cao tốc, quốc lộ huyết mạch đi tất cả các hướng. Phía Đông có cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Quốc lộ 5; phía Bắc là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai, Quốc lộ 5 kéo dài; về phía Nam có cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Quốc lộ 1A. Thông qua mạng lưới đường bộ này, việc tiếp cận các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cát Bi hay cảng biển Hải Phòng sẽ thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, nhiều công trình nghìn tỷ hòa vào mạng lưới giao thông thành phố và quốc gia như nút giao Cổ Linh, đường Lý Thánh Thông, đường đô thị song hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Yên Viên - Đình Xuyên - Phù Đổng... tạo điều kiện cho việc di chuyển theo nhiều hướng khác nhau.

Gần chục cây cầu kết nối 2 bờ sông Hồng đã "thăng hạng" cho hạ tầng khu Đông. Ngoài cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân đã vận hành, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hiện đạt gần 70% tiến độ, dự kiến thông xe từ quý III/2023. Thời gian tới, hàng loạt cây cầu khác cũng được khởi công, đó là cầu Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi (khép kín vành đai 3,5), cầu Mễ Sở (khép kín Vành đai 4)... sẽ tạo đà để bất động sản cả khu vực “cất cánh”.

Bằng việc kết nối với đường vành đai, phía Đông Hà Nội dần trở thành nguồn cung chủ yếu của thị trường bất động sản thủ đô. Với lực hút từ hạ tầng, khu vực này đã đón nhận làn sóng dịch chuyển đầu tư lớn chưa từng có của nhiều doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Hàng loạt nhà phát triển bất động sản lớn đã rót vốn về đây như Vingroup, Ecopark..., với những dự án tầm cỡ lên tới cả tỷ USD, kiến tạo nên những đại đô thị tiện nghi, hiện đại, hạ tầng tiện ích đồng bộ.

Cũng theo các chuyên gia, hạ tầng giao thông là một trong những cú hích quan trọng thúc đẩy đô thị hóa và sự tăng trưởng của thị trường bất động sản. Do đó, tất cả những khu vực có tuyến đường vành đai 4 và 3,5 đi qua, giới đầu tư đều hứa hẹn những tín hiệu tích cực.

Ngoài ra, các đường vành đai không chỉ tạo nên các đô thị vệ tinh, giúp tăng nguồn cung về nhà ở vốn đang khan hiếm mà còn là “cơ hội vàng” cho các nhà đầu tư bất động sản có tầm nhìn.


Tin liên quan

Tin mới