Tân Tạo đề xuất HOSE gỡ bỏ cảnh báo với cổ phiếu ITA

Do không tuân thủ quy chế công bố thông tin hơn 4 lần trong 1 năm, HOSE đã đưa ra quyết định cảnh báo cổ phiếu ITA kể từ ngày 06/09/2022…

Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA) đã nộp công văn cho Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) vào ngày 07/06, báo cáo đã khắc phục được những vi phạm dẫn đến cảnh báo chứng khoán và yêu cầu HOSE gỡ bỏ cảnh báo đối với chứng khoán ITA.

Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA)

ITA khẳng định đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu của HOSE về công bố thông tin và sửa chữa những sai sót khiến chứng khoán ITA bị cảnh báo. ITA cho rằng việc HOSE vẫn duy trì cảnh báo đối với cổ phiếu ITA là không hợp lý và đã gây tổn thất lớn cho Công ty, cổ đông, nhà đầu tư trong và ngoài nước. ITA yêu cầu HOSE ra quyết định gỡ bỏ cảnh báo cho cổ phiếu ITA theo quy định.

Trước đó, HOSE quyết định đưa cổ phiếu ITA vào diện cảnh báo từ ngày 06/09/2022 do vi phạm quy định công bố thông tin trên 4 lần trong vòng 1 năm.

HOSE vẫn duy trì cảnh báo cho ITA vào đầu tháng 3/2023 vì ITA chưa sửa chữa được các sai sót khiến cổ phiếu bị cảnh báo và vẫn tiếp tục sai phạm về công bố thông tin trong vòng 6 tháng sau khi bị cảnh báo.

ITA lại bị HOSE cảnh báo vào tháng 4/2023 vì BCTC kiểm toán năm 2022 của Công ty có ý kiến ngoại trừ từ đơn vị kiểm toán là AASCS. Theo đó, AASCS cho rằng ITA đã sửa đổi một số chỉ tiêu BCTC năm 2021, và các số liệu khác không được kiểm toán bởi đơn vị khác là Ernst & Young Việt Nam.

Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE: ITA)
Nguồn: BCTC kiểm toán 2022 ITA

ITA khẳng định sẽ khắc phục được ý kiến ngoại trừ và có ý kiến chấp nhận toàn phần trong BCTC soát xét bán niên 2023, và yêu cầu HOSE gỡ bỏ cảnh báo cho cổ phiếu ITA để bảo vệ tài chính và kết quả kinh doanh của ITA, không ảnh hưởng đến cổ đông, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tân Tạo chính thức lỗ 2 năm liên tiếp

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2023, Tân Tạo đặt mục tiêu kinh doanh năm 2023 với doanh thu 774,4 tỷ đồng; lợi nhuận thuần 257,3 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với cùng kỳ.

Về cách sử dụng lợi nhuận, HĐQT đề nghị cổ đông đồng ý và giao quyền cho HĐQT quyết định để lại toàn bộ hoặc một phần lợi nhuận của năm 2022 để tăng nguồn vốn lưu động và/hoặc vốn điều lệ thay vì trả cổ tức.

Bên cạnh đó, HĐQT Tân Tạo cũng đề nghị cổ đông đồng ý thoái hết vốn góp tại Công ty CP Sài Gòn Đà Lạt, Công ty CP Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC), Công ty CP Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC2), Đầu tư và Phát triển Đô thị Tân Tạo, Công ty CP Khu công nghiệp Cơ khí – Năng lượng Agrimeco Tân Tạo.

Đồng thời, ITA sẽ thực hiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần vốn đầu tư tại các dự án do ITA làm chủ đầu tư hoặc các dự án do ITA liên kết đầu tư. ITA cũng sẽ giải thể Công ty CP Bầu trời Tân Tạo Mê Kông, Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Đô thị Tân Tạo Mê Kông.

Tính đến cuối năm 2022, ITA đang đầu tư vào 9 đơn vị khác với giá trị gốc là 1.452 tỷ đồng, trong đó phải trích lập dự phòng là 163 tỷ.

HĐQT cũng đề nghị cổ đông đồng ý các nghị quyết của HĐQT về các hợp đồng vay/mượn dài hạn với Công ty CP Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC), Công ty CP Năng Lượng Tân Tạo 2 (TEC2), Công ty CP Năng Lượng Tân Tạo (TEC) và các công ty liên quan đến dự án Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương bị loại khỏi danh sách các dự án hoạt động trước năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất khả kháng.

Ngoài ra, đại hội sẽ bỏ phiếu về việc chấm dứt hợp đồng thuê đất dài hạn xây dựng Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương giữa Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo và Công ty CP Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC).

Theo BCTC năm 2022 đã được kiểm toán mới công bố, Tân Tạo có doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 5,4%, đạt 607,8 tỷ đồng so với mức 576,7 tỷ đồng trong báo cáo trước. Thay đổi này cũng giảm mức lỗ trước thuế của công ty xuống còn 214 tỷ đồng, so với mức lỗ 217,6 tỷ đồng như báo cáo cũ.

Khoản lỗ sau thuế của Tân Tạo sâu thêm gần 81,4 tỷ đồng, tương đương lỗ 257,9 tỷ đồng so với mức âm 176,5 tỷ đồng ở báo cáo tự lập.

Công ty khẳng định phần lỗ tăng thêm là do điều chỉnh chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại từ mức âm 91 tỷ đồng trên báo cáo cũ lên 2,1 tỷ đồng sau kiểm toán.

Bên cạnh đó, trong đợt kiểm toán này, cơ quan kiểm toán cũng điều chỉnh hồi tố làm giảm lợi nhuận trước thuế và sau thuế năm 2021 từ mức 329 tỷ và 265 tỷ đồng xuống mức lỗ 340 tỷ và lỗ 404 tỷ đồng. Điều này có nghĩa là Tân Tạo chính thức lỗ liên tiếp 2 năm.

Theo BCTC năm 2022 đã được kiểm toán, Tân Tạo lỗ lũy kế tăng cao, khiến vốn chủ sở hữu giảm 865 tỷ đồng xuống còn 10.096 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn (tổng tài sản) của doanh nghiệp cũng giảm 424 tỷ đồng, còn 12.221 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do giảm các khoản phải thu dài hạn và tăng các khoản phải thu ngắn hạn. Công ty không ghi nhận khoản cho vay dài hạn 1.253 tỷ đồng sau kiểm toán.


Tin liên quan

Tin mới