Thị trường chứng khoán Mỹ hôm nay 12/7: Chỉ số Dow Jones tăng 300 điểm chờ dữ liệu lạm phát Mỹ

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng điểm ngày 11/07, trong khi nhà đầu tư Phố Wall đã dành phần lớn thời gian của phiên này để nghiền ngẫm các phát biểu gần đây của giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...
Kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Ba, Dow Jones tăng 317.02 điểm (tương ứng 0.93%) lên 34,261.42 điểm. S&P 500 tăng 0.67% lên 4,439.26 điểm. Nasdaq Composite tăng 0.55% lên 13,760.70 điểm.
Kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Ba, Dow Jones tăng 317.02 điểm (tương ứng 0.93%) lên 34,261.42 điểm. S&P 500 tăng 0.67% lên 4,439.26 điểm. Nasdaq Composite tăng 0.55% lên 13,760.70 điểm.

Cổ phiếu Salesforce vọt gần 4% sau khi công ty thông báo sẽ tăng giá diện trọng vào tháng 8. Cổ phiếu Activision Blizzard leo dốc 10% sau khi một thẩm phán liên bang từ chối yêu cầu của Uỷ ban Thương mại Liên bang về lệnh sơ bộ yêu cầu ngăn việc mua lại công ty video game của Microsoft. Quyết định này có nghĩa là 2 công ty đã tiến gần hơn tới việc hoàn tất thoả thuận.

Nhà đầu tư trên Phố Wall đã dành rất nhiều thời gian của phiên này để nghiền ngẫm các phát biểu gần đây của giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, những người nói rằng mức lạm phát hiện nay trong kinh tế Mỹ cho thấy cần thiết phải tiếp tục tăg lãi nhưng ngân hàng trung ương đang tiến gần tới hồi kết của chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ khởi động từ tháng 03/2022.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 6 của Hoa Kỳ có thể sẽ công bố vào thứ Tư (12/7), cũng như báo cáo chỉ số giá sản xuất PPI tháng 6 sẽ công bố vào thứ Năm (13/7), sẽ làm sáng tỏ rằng liệu lạm phát có tiếp tục giảm hay không và tạo ra bối cảnh cho định hướng lãi suất trong tương lai.

Chỉ số CPI lõi được dự báo giảm tháng thứ 3 liên tục xuống còn 5% từ mức 5,3% trước đó. Dù vậy, mức lạm phát lõi như vậy còn cao gấp đôi so với mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Giới đầu tư đã dự báo Fed sẽ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 25-26/07. Tuy nhiên, họ chưa quyết định những gì ngân hàng trung ương sẽ làm trong cuộc họp tháng 9 sau khi dữ liệu việc làm liên tiếp tăng mạnh mẽ trong tuần trước làm dấy lên lo ngại các nhà hoạch định chính sách sẽ quay lại nâng lãi suất sau khi tạm dừng vào tháng 6.

Số liệu công bố tuần trước cho thấy số việc làm được tạo ra trong khu vực phi nông nghiệp của Mỹ ít hơn nhiều dự kiến. Báo cáo này khiến đồng đô la bị bán mạnh, nhưng hầu như không làm thay đổi kỳ vọng của thị trường về lãi suất của Fed. Thay vào đó, thị trường tiếp tục kỳ vọng Fed sẽ nâng lãi thêm 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng này.

Mùa báo cáo lợi nhuận quý II sẽ khởi động cuối tuần này với kết quả từ các tổ chức tài chính quan trọng trong hệ thống như JPMorgan Chase, Wells Fargo và Citigroup, cộng với BlackRock, PepsiCo và Delta Air.

Số liệu từ công cụ FedWatch Tool của CME Group cho thấy thị trường đang đặt cược khả năng 92% Fed nâng lãi suất trong cuộc họp cuối tháng 7.

“Nhà đầu tư đang chờ báo cáo CPI, với những con số có thể cho thấy lạm phát tiếp tục dịu đi. Song nếu báo cáo cho thấy lạm phát vẫn dai dẳng, Fed sẽ còn phải mạnh tay trong chính sách tiền tệ”, Giám đốc đầu tư Chris Zaccarelli của Advisor Alliance nhận định với hãng tin CNBC.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh ở Phố Wall sẽ khởi động tuần này, với loạt báo cáo từ các ngân hàng lớn gồm Citigroup, Wells Fargo và JPMorgan Chase. Giới phân tích dự báo lợi nhuận của các công ty niêm yết trong quý 2 giảm 6,4% so cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm 0,27%, xuống mức thấp nhất 2 tháng. Tuy nhiên, các chiến lược gia tiền tệ của Brown Brothers Harriman nói rằng mặc áp lực giảm giá gần đây với đồng đô la, “các yếu tố căn bản vẫn đang hỗ trợ đồng đô la Mỹ, thị trường vẫn đang xem nhẹ khả năng Fed có thêm một đợt tăng lãi suất thứ 2 trong năm nay”.

Phản ánh kỳ vọng Fed sắp dừng tăng lãi suất, lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cũng giảm. Lợi suất của kỳ hạn 10 năm giảm 2,6 điểm cơ bản, còn 3,980%, sau khi tuột khỏi mốc 4% trong phiên trước.

“Dù ngày càng nhiều bằng chứng về các xu hướng giảm của lạm phát trong ngắn hạn, vẫn còn có những câu hỏi về việc lạm phát có kéo dài ở mức cao hay không trong trung hạn”, chiến lược gia của Deutsche Bank - ông Jim Reid phát biểu.


Tin liên quan

Tin mới