Thị trường hàng hóa 6/6: Lực mua tăng cao, giá cả ổn định

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá của các loại hàng hóa nguyên liệu trên thế giới đã có xu hướng phân hoá trong ngày hôm qua (05/06).

Trên thị trường kim loại, giá bạch kim đã tăng 3,28%, lên mức 1.036,4 USD/ounce tại phiên giao dịch kết thúc, đây là mức tăng cao nhất từ giữa tháng 04 và cũng là mặt hàng ghi nhận đà tăng mạnh nhất trên toàn thị trường trong ngày hôm qua.

Phiên giao dịch tối qua cho thấy các dữ liệu mới được công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ đang giảm nhiệt. Theo đó, chỉ số quản trị mua hàng (PMI) phi sản xuất của Viện quản lý cung ứng (ISM) chỉ đạt 50,3 điểm trong tháng 05, thấp hơn so với dự báo và số liệu tháng 04. Ngoài ra, số lượng đơn hàng của nhà máy và đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền đều giảm so với tháng trước và không đạt được như kỳ vọng.

Việc đồng USD suy yếu đã gây áp lực và hỗ trợ cho hoạt động mua bán các mặt hàng kim loại quý. Bạc cũng theo xu hướng này, nhưng giảm mạnh trong phiên sáng và đóng cửa phiên giao dịch ngày 05/06 với màu đỏ.

Hơn nữa, theo báo cáo của công ty Heraeus, tình trạng kinh tế suy thoái hiện nay của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lâu dài đến nhu cầu trong ngành công nghiệp, bao gồm sản xuất pin mặt trời và các sản phẩm tiêu thụ bạc lớn.

Thị trường hàng hóa 6/6

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng và giá sắt duy trì được đà tăng nhờ nhu cầu tiêu thụ cải thiện. Đóng cửa, giá đồng COMEX tăng 1,09% và giá sắt tăng 1,10% lên mức 105,04 USD/tấn. 

Theo số liệu của công ty Earth-I cập nhật vào ngày 05/06, tổ chức này giám sát đến 80-90% các nhà máy luyện kim trên toàn cầu và cho thấy hoạt động luyện đồng trên toàn cầu đã nhẹ nhàng phục hồi trong tháng 05 nhờ các nhà máy luyện kim hàng đầu của Trung Quốc tăng cường sản xuất.

Cụ thể, chỉ số phân tán đồng toàn cầu của Earth-i đã tăng lên 46,2 điểm trong tháng 05 so với mức chỉ 44 điểm trong tháng 04, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 03/2021. Trong đó, chỉ số phân tán đồng của Trung Quốc đạt mức 52,7 điểm trong tháng 05, tăng 10,6 điểm so với tháng 04. Khi thước đo trên mức 50 điểm, điều này cho thấy các nhà máy luyện kim đang hoạt động ở mức tốt.

Trong khi nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu cải thiện, nguồn cung đang giảm dần. Theo Ủy ban đồng Chile Cochilco, tổng sản lượng đồng của Chile - quốc gia khai thác đồng lớn nhất thế giới - đạt 412.200 tấn trong tháng 4, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm trước và giảm 5,8% so với tháng 3.

Về thị trường quặng sắt, giá sắt đang được thúc đẩy bởi kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi tại Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới. Theo Bloomberg News, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản - động lực tiêu thụ chính của ngành sắt thép và được coi là trụ cột kinh tế của nước này.

Đối với nhóm nguyên liệu công nghiệp, giá đường đóng cửa giảm 1,33% trong phiên giao dịch ngày 05/06 - là phiên giảm thứ 5 liên tiếp. Theo các thương nhân, hoạt động sản xuất và xuất khẩu đường trong tháng 05 tại Brazil diễn ra tích cực, với mức tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước, giúp giảm bớt những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trên thị trường nguyên liệu công nghiệp.

Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) cho biết: "Indonesia đang lên kế hoạch tăng 8,3% sản lượng đường trắng trong năm 2023, giảm nhập khẩu xuống dưới 1 triệu tấn so với mức trên 1 triệu tấn vào năm 2022."

Bảng giá nguyên liệu công nghiệp kết thúc giao dịch ngày 5-6-1

Trái ngược với xu hướng giảm của một số mặt hàng khác, hai loại cà phê dẫn dắt sự phục hồi của toàn thị trường với mức tăng tương đối mạnh. Cà phê Arabica đã đóng cửa với mức tăng 1,55% so với tham chiếu nhờ được hỗ trợ từ nỗi lo ngại về sự giảm sút nguồn cung trong tương lai gần.

MXV cho biết, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE đã giảm thêm 8.424 bao loại 60kg trong phiên hôm qua, về mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11/2022. 

Ngoài ra, giá cà phê Robusta cũng tăng khá tốt với mức tăng 1,24% so với tham chiếu. Tương tự như Arabica, nguồn cung hiện đang khan hiếm cũng là một vấn đề quan trọng đối với Robusta và là yếu tố chính hỗ trợ cho sự tăng giá của loại cà phê này.

Tại Việt Nam, lượng hàng dự trữ đã gần như cạn kiệt khi mùa vụ mới đang trong giai đoạn phát triển. Kết hợp với triển vọng nguồn cung kém tích cực tại Brazil và Indonesia, điều này đã khiến cho nông dân hạn chế việc bán hàng. Khi nguồn cung giảm, thị trường gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ sản phẩm cho các nhà máy sản xuất, dẫn đến tình trạng nguồn cung đẩy giá thị trường xuống mức thấp. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn tăng cao, giúp giá duy trì được lợi thế tăng tốt.


Tin liên quan

Tin mới