Thị trường hàng hóa ngày 29/5: Nông sản tăng mạnh, giá kim loại vẫn "rực lửa"

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), dù diễn biến giá có sự phân hóa, chỉ số hàng hoá MXV-Index vẫn đạt mức 2.152 điểm vào cuối tuần, giảm chỉ 1 điểm so với tuần trước.

Đối với giá nông sản

Trong tuần giao dịch từ ngày 22/05 - 28/05, giá ngô đã bất ngờ tăng mạnh gần 9% lên mức cao nhất trong vòng 10 tháng, đạt hơn 237 USD/tấn. Sự hồi phục này được cho là do nguồn cung có thể giảm sút khi mùa vụ Mỹ đang bước vào giai đoạn nắng nóng cao điểm của mùa hè.

Cụ thể, dự báo thời tiết tại Mỹ cho thấy thời tiết nóng và khô ráo sẽ bao trùm trên hầu hết khu vực trồng trọt quan trọng là Midwest trong 2 tuần tới. Vụ ngô của Mỹ đã sắp hoàn thành giai đoạn gieo trồng và khung thời tiết này có thể gây ra ảnh hưởng xấu đối với cây trồng, hạn chế quá trình nảy mầm. Lo ngại này đã thúc đẩy giá ngô tăng vọt 5 phiên liên tiếp.

Thị trường hàng hóa ngày 29/5

Thêm vào đó, thời tiết khô hạn trong một thời gian gần đây đã gây ra lo ngại cho các nông dân tại Brazil về triển vọng của vụ mùa ngô trong 2 năm tới, đặc biệt là tại bang Parana - là bang sản xuất ngô vụ 2 lớn thứ 2 của đất nước này.

Mặc dù nguồn cung cũng là nguyên nhân dẫn đến sự áp đảo của lực mua trên thị trường lúa mì, nhưng giá của mặt hàng này tăng ít hơn nhiều so với giá của ngô. Trong tuần giao dịch vừa qua, khoảng cách giữa giá ngô và giá lúa mì đã thu hẹp dần.

Khả năng Nga không tiếp tục tham gia thoả thuận lúa cốc Biển Đen cũng liên tục thúc đẩy giá lúa mì. Tuy nhiên, khối lượng bán hàng lúa mì của Mỹ giảm về mức âm đã hạn chế đà tăng của giá.

Đối với thị trường kim loại

Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 22/05 đến 28/05, giá của các kim loại trên thị trường đồng loạt giảm. Trong số các kim loại quý, giá bạch kim là mặt hàng giảm mạnh nhất với tỷ lệ giảm 4,43%, giá chỉ còn 1.028,1 USD/ounce. Điều này đánh dấu tuần thứ hai liên tiếp giá bạch kim giảm. Trong khi đó, giá của bạc giảm trong tuần thứ ba liên tiếp với tỷ lệ giảm 2,91%, giá chỉ còn 23,36 USD/ounce.

Trong tuần qua, đàm phán nâng trần nợ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vẫn là tâm điểm chú ý của thị trường.  Trong bối cảnh Mỹ vẫn bế tắc về trần nợ, các nhà đầu tư tăng cường nắm giữ đồng USD với tính trú ẩn và thanh khoản cao hơn. Điều này khiến vai trò trú ẩn của bạc và bạch kim có phần thất thế hơn.  

Việc công bố dữ liệu về mức lạm phát cao hơn ước tính vào cuối tuần đã tiếp tục làm tăng lo ngại cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6. Điều này củng cố sức mạnh của đồng USD và làm tăng chỉ số Dollar Index lên mức cao nhất trong hơn 2 tháng, với giá trị là 104,21 điểm. Ngoài ra, chi phí đầu tư đắt đỏ hơn cũng là một yếu tố làm giảm sức mua của bạc và bạch kim.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, đồng USD mạnh lên và triển vọng tiêu thụ kém khiến giá các mặt hàng đồng loạt giảm. Giá đồng COMEX giảm 1,34%. Giá quặng sắt cũng giảm mạnh 4,55% xuống 100,58 USD/tấn.

Trong khi nhu cầu tiêu thụ chưa có dấu hiệu khởi sắc, nguồn cung đồng toàn cầu tương đối ổn định. Tồn kho đồng trên Sở LME hiện đã tăng lên 97.725 tấn, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11/2022. Hơn nữa, Nhóm Nghiên cứu Đồng Quốc tế (ICSG) cho biết thị trường đồng tinh luyện thặng dư 332.000 tấn trong quý I/2023, tăng hơn 40 lần so với mức thặng dư 8.000 tấn trong cùng kỳ năm ngoái. 

Trên thị trường quặng sắt, nhu cầu tiêu thụ đang dần trở nên mờ nhạt khi mùa cao điểm xây dựng tại Trung Quốc kết thúc. Hơn nữa, triển vọng cho ngành thép không được sáng sủa, làm giảm sức mua của quặng sắt, vì sắt là nguyên liệu đầu vào sản xuất thép. Theo Hiệp hội thép thế giới (WorldSteel), tổng sản lượng thép thô trên toàn cầu trong tháng 4 giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn đạt 161,4 triệu tấn.


Tin liên quan

Tin mới