Thị trường hàng hóa ngày 31/05: Giá năng lượng và nông sản giảm mạnh

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), ngày hôm qua (30/05), có 28 mặt hàng trong số 31 mặt hàng giảm giá. Trong số đó, nhóm năng lượng và nông sản đã giảm sâu, góp phần chính vào xu hướng giảm của thị trường.

Đối với nhóm năng lượng, lo ngại xoay quanh vấn đề trần nợ công của Mỹ tiếp tục gây áp lực tới thị trường tài chính trong phiên ngày 30/05, kéo giá của cả 2 mặt hàng dầu WTI và Brent đều sụt giảm hơn 4%. Cụ thể, giá dầu WTI đánh mất mốc 70 USD/thùng sau khi giảm 4,42%, dầu Brent giảm mạnh 4,25% xuống còn 73,71 USD/thùng. 

Tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kevin McCarthy vẫn lạc quan rằng thỏa thuận sơ bộ về trần nợ công sẽ được thông qua. Tuy nhiên, một số nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa với chính sách cứng rắn đã bày tỏ khả năng phản đối thỏa thuận nâng trần nợ tại Mỹ.

Trong khi đó, số chuyến hàng dầu thô đường biển trung bình từ Nga trong 04 tuần đã giảm xuống 3,64 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 26/05, là lần đầu tiên giảm trong vòng 06 tuần. Tuy nhiên, tổng dòng chảy dầu thô vẫn ổn định ở mức cao, vượt cao hơn 1,4 triệu thùng/ngày so với cuối năm trước và cao hơn 270.000 thùng/ngày so với cuối tháng 20, đó là tháng cơ sở cho cam kết cắt giảm. Với nguồn cung dồi dào từ Nga, sức ép bán trên thị trường dầu thô vẫn tăng lên.

Thị trường hàng hóa ngày 31/05

Bên cạnh đó, Nga đã đặt mục tiêu tăng cường xuất khẩu dầu diesel từ các cảng quan trọng phía Tây lên hơn 30% trong tháng 06 so với tháng 05, bất chấp tuyên bố cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày.

Theo trích dẫn từ Công ty khai thác dữ liệu Wood Mackenzie, tồn kho dự trữ tại điểm giao dầu thô kỳ hạn chuẩn của Mỹ đã tăng thêm 1,05 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 26/05.

Thị trường tương lai cũng phản ánh nguồn cung dồi dào trong ngắn hạn khi chênh lệch giá WTI tháng trước tiến sâu vào trạng thái “bù hoãn mua”, tức là các hợp đồng ngắn hạn được giao dịch với giá chiết khấu so với các hợp đồng dài hạn.

Trên thị trường nông sản, mở cửa giao dịch trở lại sau kỳ nghỉ, giá đậu tương quay đầu giảm mạnh. Đà suy yếu được duy trì trong suốt phiên hôm qua và giá đóng cửa với mức giảm lên tới hơn 3% Những diễn biến tích cực của mùa vụ mới tại Mỹ, cũng như triển vọng xuất khẩu khả quan của Brazil trong năm nay đã gây sức ép mạnh lên đậu tương trong hôm qua.

Theo dự báo của công ty tư vấn StoneX, cảng Santos - cảng xuất khẩu chính của Brazil đối với các mặt hàng như đậu tương, ngô và đường - có đủ năng lực để đáp ứng kế hoạch xuất khẩu nông sản của quốc gia Nam Mỹ này trong năm nay.

Thị trường hàng hóa ngày 31/05

Điều này giúp xoa dịu những lo ngại trước đó rằng hoạt động xuất khẩu nông sản của Brazil trong năm nay sẽ bị hạn chế, do những nút thắt về mặt hậu cần khi phải đối mặt với vụ ngô và đậu tương kỷ lục. 

Theo Bộ Nông nghiệp của Mỹ, trong tuần từ 19/05 đến 25/05, đã giao được 239.736 tấn đậu tương, tăng nhẹ so với tuần trước, tuy nhiên vẫn nằm trong dự đoán của thị trường. Tuy vậy, tín hiệu tích cực về xuất khẩu của Mỹ chưa đủ để kiềm chế được đà giảm mạnh của giá đậu tương.

Giá lúa mì cũng đã lao dốc và kết thúc phiên tối với mức sụt giảm hơn 4%, đây là mức giảm mạnh nhất của mặt hàng này trong 6 tháng qua, khiến giá lúa mì hiện đang rẻ hơn so với ngô. Nguyên nhân chính của diễn biến giá này được cho là do thời tiết tại Mỹ đã cải thiện.

Theo bản đồ lượng mưa tích lũy trong 72 giờ mới nhất từ Cơ quan Quản Lý Khí Quyển và Đại Dương Mỹ (NOAA), hầu hết miền Trung nước Mỹ sẽ nhận được độ ẩm đáng kể trong nửa sau của tuần này. Trong thời gian này, các khu vực của Đồng bằng Nam Bộ sẽ được dự báo sẽ có lượng mưa nhiều nhất. Đây được xem là một tín hiệu tích cực đối với lúa mì vụ đông, sau thời gian đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng do hạn hán kéo dài.


Tin liên quan

Tin mới