Thua lỗ 17.6 ngàn tỷ đồng năm 2022, vốn chủ sở hữu Bamboo Airways bị âm

Bamboo Airways, một công ty cổ phần hàng không, đã ghi nhận mức lỗ ròng 17.6 nghìn tỷ đồng và vốn chủ sở hữu bị âm 835 tỷ đồng trong năm 2022.

Bamboo Airways, một hãng hàng không, đã báo cáo doanh thu thuần 11.7 nghìn tỷ đồng trong năm 2022, tăng 3.3 lần so với năm trước, nhưng vẫn gánh lỗ gộp 3.2 nghìn tỷ đồng. So với hai hãng hàng không khác là Vietnam Airlines và Vietjet, mức lỗ gộp của Bamboo Airways còn cao hơn (Vietnam Airlines lỗ 2,625 tỷ, Vietjet lỗ 1,993 tỷ).

Bamboo Airways đã ghi nhận chi phí quản lý doanh nghiệp tăng vọt lên gần 12.8 nghìn tỷ đồng trong năm 2022, cao hơn 80 lần so với năm trước. Khoản chi phí này chưa được giải thích trong báo cáo, nhưng có thể liên quan đến việc dự phòng cho các khoản phải thu.

Cụ thể, Bamboo Airways đã dự phòng 9.7 nghìn tỷ đồng cho khoản phải thu ngắn hạn khó thu hồi và 2.8 nghìn tỷ đồng cho khoản phải thu dài hạn khó thu hồi.

vốn chủ sở hữu Bamboo Airways âm

Việc phải trích lập quá lớn khiến hãng hàng không non trẻ lỗ ròng 17.6 ngàn tỷ đồng trong năm 2022, trong khi cùng kỳ lỗ 2.3 ngàn tỷ.

Kết quả kinh doanh năm 2022 của Bamboo Airways Đvt: Tỷ đồng
Kết quả kinh doanh năm 2022 của Bamboo Airways
Đvt: Tỷ đồng

Bamboo Airways đã có kết quả kinh doanh khả quan hơn trong năm 2023. Theo lãnh đạo Bamboo Airways, tại một cuộc họp bất thường trước đây, hãng hàng không đã sắp đạt mức cân bằng lợi nhuận trong quý 1/2023.

Bamboo Airways có kế hoạch tăng doanh thu khoảng 15-20% phụ thuộc vào thị trường. Hãng đang xem xét và tính toán các phương án để mở rộng đội bay, mạng bay và hiệu quả khai thác để theo kịp sự hồi phục.

Hãng sẽ cải thiện tần suất khai thác và thêm các tuyến bay mới, hướng đến các thị trường như châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Australia. Bamboo Airways cũng sẽ xin Chính phủ cho phép tăng đội tàu bay lên hơn 30 chiếc.

Âm vốn chủ 835 tỷ đồng, nợ ngắn hạn 17.3 ngàn tỷ đồng

Bảng cân đối kế toán cũng phản ánh sự khó khăn về thanh khoản của hãng hàng không này. Tài sản ngắn hạn của Bamboo Airways cuối năm 2022 là 10.4 nghìn tỷ đồng, giảm nhiều so với đầu năm. Trong đó, tiền mặt chỉ còn 85 tỷ đồng và chứng khoán kinh doanh là 6.3 nghìn tỷ đồng. Công ty không giải thích rõ về danh mục chứng khoán kinh doanh.

Khoản phải thu ngắn hạn còn 3.6 nghìn tỷ đồng, chủ yếu do dự phòng 9.7 nghìn tỷ đồng. Bamboo Airways cũng có 5.6 nghìn tỷ đồng khoản phải thu dài hạn và đã dự phòng 2.8 nghìn tỷ đồng.

Ở phía đối diện bảng cân đối, nợ ngắn hạn tăng vọt lên 17.3 nghìn tỷ đồng, trong đó vay thuê tài chính ngắn hạn là 10.1 nghìn tỷ. Vốn chủ sở hữu giảm sâu từ 16.8 nghìn tỷ đồng (đầu năm) xuống âm 836 tỷ đồng vào cuối năm 2022.

Để cải thiện thanh khoản, hãng hàng không này có kế hoạch phát hành 1.15 tỷ cp để nâng vốn lên 30,000 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm 772 triệu cp cho các chủ nợ chuyển đổi thành cổ phần; số cổ phiếu còn lại 378 triệu cp cho các nhà đầu tư chiến lược.

Sắp thay đổi nhiều vị trí trong ban điều hành?

Ngoài việc tăng thêm cổ phiếu, ban lãnh đạo Bamboo Airways cũng sẽ có nhiều thay đổi. Tại phiên họp thường niên dự kiến vào ngày 21/06, Bamboo Airways sẽ bầu lại thành viên HĐQT, ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023-2028.

Doanh nghiệp đã có một số thay đổi ở vị trí lãnh đạo trong quá trình đón nhà đầu tư mới. Ở vị trí Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Mạnh Quân đã nhường chỗ cho ông Nguyễn Minh Hải từ tháng 5/2023. Ông Hải có nhiều kinh nghiệm ở Vietnam Airlines với nhiều chức vụ quan trọng.

Trong khi đó, hai cựu lãnh đạo Japan Airlines cũng sẽ tham gia Bamboo Airways. Trong đó, ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines sẽ là thành viên HĐQT Bamboo Airways và ban điều hành. Còn ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ là Cố vấn cao cấp cho HĐQT Bamboo Airways.


Tin liên quan

Tin mới