Thương vụ bán "chui" cổ phiếu SGN hé mở toan tính của Him Lam trong lĩnh vực hàng không?

Số cổ phiếu SGN mà Him Lam Land mua vào đúng bằng số cổ phiếu Công ty CP Đầu tư Khai thác cảng (Impcorp) đang nắm giữ. Tuy nhiên, trước đó Impcorp vẫn chưa có báo cáo đăng ký giao dịch cổ phiếu này gửi lên HOSE, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Impcorp bán "chui" cổ phiếu SGN?

Thông qua giao dịch trong phiên ngày 01/06 vừa qua, Him Lam Land đã mua 2,56 triệu cổ phiếu SGN, chiếm 7,6% vốn điều lệ của doanh nghiệp; và chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SAGS, HOSE: SGN).

Giá trị thương vụ sang tên cổ phiếu SGN của Him Lam Land vẫn được giữ kín. Tạm tính theo thị giá ngày 01/06 là 74,000đ/cp, tức là Him Lam Land phải chi trả hơn 189 tỷ đồng cho thương vụ trở thành cổ đông lớn nhất SGN.

Điều đặc biệt, qua quan sát diễn biến trên thị trường chứng khoán phiên 01/06, SGN có thanh khoản thấp trên cả phương thức khớp lệnh lẫn thỏa thuận trao tay. Khối lượng giao dịch trung bình từ đầu năm đến nay chưa tới 5,000 cp/phiên, thị giá SGN đang ở mức tham chiếu 73,500 đồng/cp, tăng 11% so với đầu năm 2023.

Công ty CP Đầu tư Khai thác cảng (Impcorp)
Nguồn: VietstockFinance

Điều này chứng tỏ, Him Lam Land đã nhận chuyển nhượng cổ phiếu mà không thông qua sàn chứng khoán. Được biết, số cổ phiếu mà Him Lam Land mua vào bằng đúng số cổ phiếu mà CTCP Đầu tư Khai thác cảng (Impcorp) đang nắm giữ. 

Tuy nhiên với tư cách là cổ đông lớn nhất của SGN, Impcorp chưa có một văn bản giao dịch bán cổ phiếu nào để gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP,HCM (HOSE). Dư luận đặt ra nhiều nghi vấn đề giao dịch "chui" của doanh nghiệp này và khả năng sẽ có một án phạt dành cho Impcorp. 

Toan tính của Him Lam Group

Về tân cổ đông mới của SGN, Him Lam Land vừa qua cũng lãi lớn nhờ chốt lời cổ phiếu DIG. 

Ngày 2/12/2020, Him Lam Land đã chi 1.450 tỷ đồng để sở hữu 67.691.591 cổ phiếu DIG của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp), tương ứng tỷ lệ 21,49%. Đến năm 2021, cổ phiếu bất động sản tăng mạnh nhờ thị trường địa ốc lên cơn sốt, chính vì thế mà cổ phiếu tăng 348%, tính rộng ra DIG đã tăng 1.537% trong chu kỳ tăng giá này. 

Trong lần bán ra cổ phiếu DIG cuối cùng để "buông" ghế cổ đông lớn tại DIC Corp, trong các ngày 20/4/2022 - 27/4/2022, Him Lam Land đã "thanh lý" hơn 4,3 triệu cổ phiếu DIG, giảm tỷ lệ sở hữu từ 5,8% xuống 4,9% vốn điều lệ.

Động thái hạ tỷ trọng tại DIC Corp khởi phát từ đầu năm 2022. Ước tính trong vòng 5 tháng ngắn ngủi, Him Lam Land đã bán tận 39,1 triệu cổ phiếu DIG, tương ứng 8,02% vốn điều lệ doanh nghiệp tại thời điểm đó. Sau "tháo chạy", Him Lam Land ghi nhận lãi kỷ lục với 2.380 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 14 lần so với năm trước trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lao đao với lợi nhuận giảm mạnh, thậm chí lỗ lớn.

Công ty CP Đầu tư Khai thác cảng (Impcorp)
Him Lam Land "tháo chạy" khỏi DIG ngay trước chuỗi giảm tài chính 

Him Lam Land hiện là thành viên của Him Lam Group do ông Dương Công Minh là người sáng lập, cũng là Chủ tịch HĐQT Sacombank. Nổi danh là "ông lớn" lĩnh vực bất động sản, dưới sự giúp sức của Sacombank và LienVietPostBank - những nhà băng được điều hành dưới bàn tay của vị doanh nhân quê Bắc Ninh. 

Qua nhiều động thái giao dịch gần đây, Him Lam Group cho thấy tham vọng "nhảy sang" mảng hàng không với mục tiêu "thâu tóm" Bamboo Airways của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết.

Cụ thể, CTCP Him Lam là pháp nhân cho Bamboo Airways vay đến 8.000 tỷ đồng khi hãng bay đang trong "cơn bĩ cực", thiếu nguồn lực tài chính để hoạt động và ông Dương Công Minh hiện đang giữ vai trò là cố vấn cấp cao của Bamboo Airways. Cùng với đó, Bamboo Airways còn mượn hơn 7.700 tỷ đồng từ ông Lê Thái Sâm - thành viên HĐQT Bamboo Airways và là người có tương tác tích cực đến hệ sinh thái của ông Dương Công Minh. 

Mối liên kết của ông Sâm và Him Lam Group khá đặc biệt. Trong giai đoạn ông Sâm là thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC (DIC) - công ty liên kết của DIC Corp (DIG) thì ông Dương Công Minh giữa vai trò là cổ đông lớn. Trước đó. ông Lê Thái Sâm cũng dùng 125.000 cổ phần BAV thế chấp tại LienVietPostBank để đảm bảo khoản vay cá nhân tại ngân hàng.  

Nhìn chung, tham vọng xây dựng hệ sinh thái hàng không toàn diện đang thực Him Lam triển khai, việc xuất hiện trong danh sách cổ đông lớn của SGN đánh dấu bước đi đầu trong việc xây dựng hệ sinh thái. 

SGN có gì hấp dẫn?

SGN có tiền thân là Trung tâm dịch vụ hàng không, một đơn vi thành viên thuộc cụm Cảng hàng không Việt Nam. Hiện SGN là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật thương mại mặt đất tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, thuộc sở hữu và chi phối của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Đến tháng 12/2014, SGN hoàn thành việc cổ phần hóa và chính thức đổi tên như hiện tại, với vốn điều lệ hơn 140 tỷ đồng.

Ngày 10/12/2015, hàng chục triệu cổ phiếu SGN bắt đầu "đổ bộ" sàn UPCoM. Tháng 7/2018, SGN chuyển sang niêm yết trên HOSE với giá tham chiếu trong phiên giao dịch đầu tiên là 140.000 đồng/cổ phiếu, cao gần gấp ba lần so với giá "chào sàn" UPCoM vào 3 năm trước.

Hiện, SGN đã tăng vốn lên 330,5 tỷ đồng. Cổ đông lớn nhất của SGN vẫn là ACV với tỷ lệ sở hữu 48,03%; theo sau là các nhà đầu tư có vai vế trên thương trường khác, bao gồm: Công ty Chứng khoán SSI (17,64%), Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC, 9,11%) và Impcorp (7,6%).

Như vừa đề cập, Him Lam Land sẽ là nhân tố mới tại SGN, và nếu không có thay đổi, cổ đông này sẽ "trám chỗ" mà Impcorp để lại.

Về tình hình kinh doanh, năm 2023, Công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất 1,280 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 205 tỷ đồng, lần lượt tăng hơn 35% và 46% so với thực hiện năm 2022. Quý 1/2023, SGN thu về lợi nhuận ròng hơn 55 tỷ đồng, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước, nhờ doanh thu thuần tăng 95% lên hơn 329 tỷ đồng. Như vậy, SGN đã thực hiện được 27.4% mục tiêu lợi nhuận sau quý 1.

Công ty CP Đầu tư Khai thác cảng (Impcorp)
Nguồn: Vietstock Finance

Tính đến ngày 31/03/2023, tổng tài sản của SGN tăng 7% so với đầu năm, lên gần 1,153 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu là đầu tư tài chính ngắn hạn 485 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn gần 319 tỷ đồng và tài sản cố định hơn 235 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Công ty không sử dụng đòn bẩy tài chính khi không có vay nợ.


Tin liên quan

Tin mới