Top 5 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam ngày càng phát triển với danh mục hàng hóa đa dạng và đã gặt hái được nhiều thành tựu ấn tượng. Các chủ doanh nghiệp cũng vì thế mà tích cực đẩy mạnh công tác xuất khẩu, phủ sóng hàng hóa của Việt Nam ở nhiều nơi trên toàn thế giới. Bài viết dưới đây của index.vn sẽ đề cập đến top 5 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta.

1. Điện thoại các loại và linh kiện

Theo tổng cục thống kê xuất nhập khẩu Việt Nam, dẫn đầu về xuất khẩu không phải là các mặt hàng truyền thống mà là mặt hàng điện tử, thật bất ngờ, đó là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện. Giá trị kim ngạch của ngành xuất khẩu đạt 3,03 tỷ đô la Mỹ. Tuy mặt hàng này được xuất khẩu từ Việt Nam, phần lớn nó được các công ty nước ngoài đầu tư trực tiếp. Nhất là các sản phẩm điện thoại của các hãng nổi tiếng như: Samsung, Microsoft, LG đều chủ yếu xuất khẩu tại Việt Nam, chính nhờ sự phát triển của các hãng đó trên dải đất hình chữ S mà các sản phẩm linh kiện cũng từ đó phát triển đi kèm làm cho tỷ lệ xuất khẩu của mặt hàng này tăng cao.

Với tiềm năng phát triển của Việt Nam và nhu cầu ngày càng cao của xã hội sẽ là tiền đề để nước ta ngày càng phát triển trong lĩnh vực xuất khẩu này. Ngoài các mặt hàng như điện thoại và linh kiện điện tử, Việt Nam cũng xuất khẩu cả máy tính và các sản phẩm công nghiệp khác đạt tới kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ đô la (năm 2016) với các thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc và mở rộng ra các thị trường khu vực.

2. Sản phẩm giày dép 

Công nhân làm việc tại một xưởng giày dép ở Hà Nội
Công nhân làm việc tại một xưởng giày dép ở Hà Nội

Giày dép là một trong những sản phẩm xuất khẩu lớn tại Việt Nam, mặt hàng này chủ yếu được xuất khẩu ra các thị trường như Mỹ và EU, cũng không tránh khỏi xu thế chung thì khối doanh nghiệp FDI xuất khẩu loại mặt hàng này chiếm tỷ lệ lớn trong kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Mặt hàng thuộc nhóm này đều có chất lượng khá tốt, tuy nhiên thị trường trong nước lại không tiêu thụ nhiều nên chủ yếu được xuất khẩu.

3. Cà phê

Cà phê trứng - một phát minh của người Việt Nam
Cà phê trứng - một phát minh của người Việt Nam

Cà phê Việt Nam là một trong những thương hiệu cà phê khét tiếng vì độ thơm ngon trên toàn thế giới, đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong những năm qua. Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu cà phê luôn tăng cho thấy dấu hiệu tốt về mặt hàng này.

Cũng như những mặt hàng khác, thị trường xuất khẩu chủ yếu của cà phê là Mỹ và các nước Liên minh Châu Âu. Mặc dù trên hành tinh xanh này có rất nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng nhưng thương hiệu cà phê Việt luôn giữ được lòng tin của người tiêu dùng thế giới, ngày một có tiếng trong giới cà phê toàn cầu.

4. Hàng thủy sản

Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của nước ta
Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của nước ta

Thủy sản là một trong những hàng nông sản được xuất khẩu nhiều nhất Việt Nam, mặt hàng thủy hải sản được xuất khẩu và được đón nhận ở nhiều quốc gia phát triển. Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của nước ta, chiếm gần 30% kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản Việt Nam, tiếp đó là đến thị trường các nước Châu Âu và Nhật Bản. Việt Nam rất chú trọng về việc xuất khẩu mặt hàng này, luôn có những đầu tư và chính sách hỗ trợ cho quá trình xuất khẩu được diễn ra trơn tru nhất.

Hàng năm, số lượng mặt hàng thủy sản xuất khẩu rất lớn nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề khi các thị trường chủ lực của Việt Nam ngày một khó tính hơn với các quy trình và tiêu chuẩn chất lượng trước khi nhập khẩu, nhiều sản phẩm thủy hải sản do quy trình và công nghệ bảo quản, chế biến chưa đáp ứng được tiêu chuẩn nên đã không đạt yêu cầu và bị trả về. Đây là một trong những nguyên nhân làm mất lòng tin của khách hàng thế giới với những sản phẩm Việtm, điều đó sẽ làm cho cơ hội phát triển của Việt Nam bị giảm đi.

5. Sản phẩm dệt may

Hàng dệt may là một trong những mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu trong nhiều năm. Cũng giống như các mặt hàng linh kiện điện tử thì hàng dệt may cũng chủ yếu được xuất khẩu từ các công ty có vốn đầu tư nước ngoài (tính đến 2016 có hơn 60% kim ngạch xuất khẩu là hàng hóa thuộc công ty có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài). Các sản phẩm hàng dệt may Việt Nam vô cùng đa dạng, nhất là các mặt hàng họa tiết, dệt may truyền thống được nhiều thị trường thế giới đón nhận.

Hàng dệt may Việt Nam chủ yếu được xuất sang các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật, Hàn,... và nhận được nhiều sự ủng hộ của khách hàng các thị trường này. Được biết đến là một quốc gia có những con người cần cù, khéo léo, tỉ mỉ, vì vậy, các mặt hàng dệt may thương hiệu Việt luôn được gia công sáng tạo vô cùng kỹ lưỡng để cho ra đời các sản phẩm đẹp, tinh tế và được mọi người đón nhận.


Tin liên quan

Tin mới