Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT) kỷ niệm 25 năm thành lập

Ngày 1/6, Trung tâm Chứng nhận phù hợp (QUACERT) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Tham dự lễ kỷ niệm có TS. Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, ông Trần Quốc Dũng - Giám đốc QUACERT, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục, các tổ chức, doanh nghiệp, đối tác và đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm.

Tại lễ kỷ niệm, ông Trần Quốc Dũng – Giám đốc QUACERT đã điểm lại hành trình 25 năm hình thành và phát triển của Trung tâm. Theo đó, 1/4 thế kỷ vừa qua đánh dấu chặng đường nhiều khó khăn, thử thách đối với QUACERT, nhưng cũng là chặng đường chứng tỏ khả năng đứng vững và phát triển.

“Chúng ta đã nhiều lần nghe kể về quá trình “chửa trâu” để hình thành nên QUACERT, từ năm 1996 đã bắt đầu có những hoạt động chứng nhận nhưng chưa phải tổ chức độc lập, mà là Ban Chứng nhận do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thành lập, đến năm 1999 mới định hình nên tổ chức độc lập. Qua đó chúng ta phần nào hình dung được sự khó khăn khi đặt nền móng cho một tổ chức mới khi phải thuyết phục các cấp lãnh đạo thay đổi tư duy, cách tiếp cận để hoạt động chứng nhận phù hợp với thông lệ và chuẩn mực của thế giới.

Chúng ta có thể hiểu nhưng chắc là không phải ai cũng có thể cảm nhận, thấm hết những khó khăn đó. Cho đến gần đầy, khi chúng ta một lần nữa phải thuyết phục nhiều cơ quan, nhiều cấp lãnh đạo để hình thành Trung tâm Chứng nhận Halal Quốc gia trực thuộc QUACERT thì những người tham gia quá trình đó mới thực sự thấm những khó khăn, vất vả để cho cái mới được thành hình”, ông Dũng chia sẻ.

Cũng theo ông Dũng, khó khăn không chỉ dừng lại ở đó. Ngay khi hình thành, QUACERT đã gặp phải vấn đề là doanh nghiệp, xã hội không dễ dàng chấp nhận một tổ chức trong nước, khi đã có những tổ chức nước ngoài rất nổi tiếng hoạt động tại Việt Nam như BVQI (nay là BVC), SGS, TUV... Khi đó, QUACERT đã phải tìm ra giải pháp phù hợp để được cộng đồng doanh nghiệp dần chấp nhận.

Bắt đầu chỉ với một chương trình chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:1994, sau đó là chương trình chứng nhận hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 và chứng nhận sản phẩm, QUACERT không ngừng phát triển các chương trình chứng nhận mới về an toàn thực phẩm HACCP, GMP (sau này là ISO 22000), trách nhiệm xã hội SA 8000, an toàn và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001 (sau này là ISO 45000), dần dần sang lĩnh vực khá chuyên sâu như hệ thống quản lý trang thiết bị y tế ISO 13485, chương trình thực hành nông nghiệp tốt GLOBALG.A.P., VietGAP, sau này là nông nghiệp hữu cơ, ISO/IEC 27001 về an toàn thông tin, ISO 50001 về quản lý môi trường, ISO 39001 về quản lý an toàn giao thông... 

"15 năm trước QUACERT đã mở rộng hoạt động sang giám định, thử nghiệm. Từ năm 2023 đã hoàn thiện và chính thức triển khai thêm chương trình thẩm định và thẩm tra khí nhà kính. Trong năm nay đã bước sang một lĩnh vực rất mới đó là chứng nhận Halal.

Từ một tổ chức chứng nhận, QUACERT đã định vị lại trở thành tổ chức đánh giá sự phù hợp và phấn đấu trở thành tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ theo đúng nghĩa. Để đạt được những bước đi đó, ngay từ ngày đầu QUACERT đã xác định hướng đi phải theo đúng chuẩn mực quốc tế để các dịch vụ của mình được thừa nhận rộng rãi trên thế giới. Có vậy chúng ta mới thực hiện được sứ mệnh hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực quản trị ngang tầm thế giới để có thể hội nhập một cách bình đẳng", ông nói thêm.

QUACERT đã làm việc rất nghiêm túc và vất vả để đạt được công nhận của JASANZ, thành viên sáng lập Diễn đàn công nhận quốc tế để giấy chứng nhận của QUACERT được chấp nhận toàn cầu. Đồng thời, mở rộng hợp tác với BoA để công nhận cho một số chương trình như phòng thử nghiệm, các chương trình chứng nhận hệ thống quản lý, sản phẩm. Không dừng lại ở đó, đã được đánh giá bởi Tổ chức công nhận châu Âu ACCREDIA cho chương trình nông nghiệp hữu cơ châu Âu hay đánh giá của FAMIC cho chương trình nông nghiệp Nhật Bản.

Mở rộng sang lĩnh vực thử nghiệm, chứng nhận phục vụ quản lý nhà nước, QUACERT đã được các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Y tế chỉ định.

"25 năm qua, các thế hệ lãnh đạo và nhân viên QUACERT luôn trăn trở làm sao để QUACERT không ngừng vươn lên, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới để đáp ứng kịp thời đòi hỏi của xã hội và yêu cầu quản lý nhà nước. Ngày nay, rất nhiều tổ chức đánh giá sự phù hợp nước ngoài, cơ quan về tiêu chuẩn hóa, đánh giá sự phù hợp bày tỏ mong muốn hợp tác với QUACERT. Điều này cho thấy, uy tín của QUACERT đã được khẳng định", ông Dũng đánh giá.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, TS. Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL chúc mừng những thành quả đạt được của QUACERT trong chặng đường 25 năm qua. Theo ông Hiệp, có được kết quả này không thể không kể đến sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cũng như sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên QUACERT.

Quyền Tổng cục trưởng kỳ vọng, QUACERT sẽ tận dụng tốt những lợi thế sẵn có, tiếp tục phát huy khả năng sáng tạo để phát triển hơn nữa, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác quản lý cũng như phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Tại lễ kỷ niệm, Quyền Tổng cục trưởng Hà Minh Hiệp đã trao cờ thi đua của Bộ Khoa học và Công nghệ tặng Trung tâm Chứng nhận phù hợp.


Tin mới