Ứng dụng công nghệ giúp ngành nông nghiệp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm

Công nghệ được coi là đòn bẩy thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển, đóng vai trò quan trọng tăng năng suất, chất lượng.

IoT (Internet of Things) là một trong những công nghệ được áp dụng rộng rãi trong nông nghiệp. Nhờ vào các cảm biến kết nối với internet, người nông dân có thể theo dõi thông số về độ ẩm, nhiệt độ, độ pH của đất, ánh sáng, lượng nước… trên cánh đồng một cách chính xác và nhanh chóng. Từ đó đưa ra quyết định trong sản xuất và quản lý nông trại một cách kịp thời.

 Ứng dụng công nghệ giúp ngành nông nghiệp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Hay việc sử dụng robot và tự động hóa trong nông nghiệp giúp giảm thiểu sức lao động, thời gian sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Các robot và hệ thống tự động hóa có thể sử dụng để thu hoạch, chăm sóc cây trồng, phun thuốc, cắt cỏ… một cách chính xác và hiệu quả.

Máy bay nông nghiệp hay còn gọi là drone cũng được sử dụng để phun thuốc, tưới nước, gieo hạt và bón phân cho cây trồng. Với công nghệ hiện đại, các drone có thể được lập trình để làm việc một cách chính xác trên vùng đất gieo trồng, giảm thiểu lượng thuốc và nước bị lãng phí, đồng thời giảm tác động đến môi trường tự nhiên.

Công nghệ phân bón hữu cơ vi sinh là phương pháp thân thiện với môi trường để bổ sung chất dinh dưỡng cho đất và cây trồng. Đây là phương pháp sử dụng vi sinh vật giúp phân hủy các chất hữu cơ và tạo ra chất dinh dưỡng cho cây trồng. Công nghệ này giúp tăng hiệu quả sử dụng phân bón, giảm thiểu phát thải khí thải và ô nhiễm đất do sử dụng phân bón hóa học.

Các vi sinh vật được sử dụng trong công nghệ phân bón hữu cơ vi sinh bao gồm vi khuẩn, nấm, vi sinh vật và vi khuẩn có lợi. Những loại vi sinh vật này giúp phân hủy chất hữu cơ trong đất, biến chúng thành chất dinh dưỡng có lợi cho cây trồng như nitơ, photpho, kali, canxi, magie và các khoáng chất khác.

Công nghệ sinh học là một trong những phương pháp mới nhất được áp dụng trong nông nghiệp. Công nghệ này ra đời với mục đích tạo ra sản phẩm tốt hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, đồng thời giảm thiểu tác động đến môi trường. Các ứng dụng của công nghệ sinh học trong nông nghiệp bao gồm:

Công nghệ biến đổi gen (GMO): Công nghệ này cho phép tạo ra các giống cây trồng có tính năng tốt hơn, ví dụ như kháng sâu, kháng bệnh, tăng năng suất, giảm thời gian sinh trưởng.

Công nghệ tế bào gốc: Công nghệ này sử dụng tế bào gốc để tạo ra các giống cây trồng mới, có khả năng chống chịu với môi trường khắc nghiệt hơn, đồng thời có khả năng sinh sản và phát triển nhanh hơn.

Công nghệ tạo đột biến: Công nghệ này tạo ra những đột biến trong gen của cây trồng để tạo ra tính năng mới, giúp cây trồng phát triển và chống chịu tốt hơn với các loại sâu bệnh hại.

 


Tin mới