VARS lo ngại Thông tư 06 sẽ ảnh hưởng tiêu cực với thị trường BĐS Việt Nam

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS)  đề xuất nên thu hồi Thông tư 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vì có thể gây ra nhiều bất cập với thị trường BĐS Việt Nam.
VARS lo ngại rằng Thông tư 06/2023/TT-NHNN nếu được áp dụng sẽ gây ra ba bất cập đối với thị trường bất động sản.
VARS cho rằng Thông tư 06/2023/TT-NHNN nếu áp dụng sẽ có 3 bất cập đối với thị trường BĐS.

Từ mùng 1 tháng 9, Thông tư 06/2023/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN của thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định việc hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với khách hàng sẽ chính thức có hiệu lực.

Thứ nhất, các dự án đang vướng mắc pháp lý hoặc đang thiếu vốn chưa đủ điều kiện triển khai tiếp. Nếu không được cho vay, doanh nghiệp BĐS coi như bị “đóng băng”.

Thứ 2, hiện M&A đang được coi là kênh góp phần hỗ trợ tích cực, mở ra lối thoát cho các doanh nghiệp bất động sản và cả thị trường. Khi các chủ đầu tư gặp khó, thì có thể bán bớt một phần tài sản để cứu phần tài sản còn lại. Nhờ đó các dự án có cơ hội tái khởi động. Nguồn cung trên thị trường từ đó gia tăng. Thay vì tạo điều kiện, nới nỏng và hỗ trợ cho hoạt động M&A, thông tư 06/2023/TT-NHNN khả năng sẽ khiến hoạt động này trở nên khó khăn.

Thứ 3, các quy định của thông tư 06/2023/TT-NHNN còn nhiều điểm chưa rõ, dễ khiến thị trường bất động sản thêm rối. Từ đó, kéo dài thời gian chững của thị trường nhà đất. Gây ảnh hưởng đến quá trình hồi phục thị trường.

Cùng đó, Hội này đề nghị nghiên cứu, ban hành nghị định có nội dung bám sát và đúng tinh thần Nghị quyết 33/NQ-CP và nên đi theo các hướng sau:

Thứ nhất, cần làm rõ đối tượng được vay, gặp khó do pháp lý mâu thuẫn/khó về vốn buộc phải dừng giải phóng mặt bằng/nộp tiền sử dụng đất/mua lại các doanh nghiệp khó khăn.

Thứ 2, cần xác định phương án cho vay với những đối tượng đặc biệt, cơ chế giám sát, đảm bảo hiệu quả sau khi cho vay, thủ tục cho vay cần có quy định rõ ràng, chi tiết.


Tin liên quan

Tin mới