Vinamilk dứt chuỗi giảm lãi 5 quý liên tục

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, Hose: VNM) vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh quý II với doanh thu 15.200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.220 tỷ đồng, lần lượt tăng 1,6% và 5,6% so với thực hiện năm trước. Kết quả này giúp Vinamilk ngắt chuỗi giảm lợi nhuận sau 5 quý giảm liên tục.

Kết quả này cũng khả quan hơn so với quý I khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt tăng 8,9% và 16,5%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, VNM đạt hơn 29.100 tỷ doanh thu, tăng 0,8% so cùng kỳ 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 6%, trên 4.100 tỷ đồng. Công ty hoàn thành lần lượt 46% và 48% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh của Vinamilk
Kết quả kinh doanh của Vinamilk

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên chia sẻ rằng tình hình kinh doanh quý I còn nhiều khó khăn, cùng mức nền cao của cùng kỳ năm ngoái nên lợi nhuận tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước. Một phần nguyên nhân do quý I/2022 công ty còn được hưởng lợi giá nguyên vật liệu thấp của 2021. Giá nguyên vật liệu đã ổn định và lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn từ quý II.

Bà Mai Kiều Liên cũng thông tin thêm rằng mặc dù giá nguyên vật liệu có xu hướng giảm thời gian qua nhưng đầu tháng 4 đã tăng trở lại. Đồng thời, VNM cũng phải tăng giá mua sữa cho nông dân thêm 7%. Do vậy, VNM cố gắng tăng doanh số và giảm chi phí để cải thiện biên lợi nhuận. Tuy nhiên theo vị Tổng giám đốc, để biên lợi nhuận trở về như trước đại dịch thì cần khoảng một năm nữa.

Trong bối cảnh giá tăng giảm bất thường, bà cho rằng điều quan trọng là giá chốt. VNM đã chốt được giá nguyên liệu sữa tốt nhất đến hết tháng 8, theo nguyên tắc thì phải đảm bảo nguyên liệu cho sản xuất 3 tháng. Về giá bán, VNM dự kiến tăng theo lạm phát từ 3% - 5%.

Năm nay, doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đặt mục tiêu 63.380 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế 10.496 tỷ, không thay đổi với năm ngoái.

Tại ĐHĐCĐ cuối tháng 4, Vinamilk từng được các cổ đông thắc mắc việc doanh thu gần như không đổi nhưng lợi nhuận giảm trong 3 năm trở lại đây. Bà Mai Kiều Liên lý giải mỗi công ty có chu kỳ tăng trưởng riêng và đang trong giai đoạn tập trung tái cấu trúc nguồn lực và mô hình kinh doanh.

Hôm 6/7, VNM cũng công bố tái định vị thương hiệu với logo mới và 3 bộ chữ được thiết kế riêng. Công ty chứng khoán SSI đánh giá đợt tái định vị thương hiệu này là lần tái cấu trúc danh mục sản phẩm lớn nhất của công ty sữa hàng đầu Việt Nam trong thập kỷ qua.

Vinamilk sẽ tập trung đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở 3 khía cạnh là chất lượng, giá và dịch vụ để tăng trưởng doanh số, thị phần
Vinamilk sẽ tập trung đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở 3 khía cạnh là chất lượng, giá và dịch vụ để tăng trưởng doanh số, thị phần

Theo nền tảng dữ liệu Statista của CHLB Đức, doanh thu thị trường sữa Việt Nam có thể đạt 3,88 tỷ đô la Mỹ năm nay. Thị trường dự kiến tăng trưởng hàng năm 8,62% giai đoạn 2023 - 2028. Bà Liên nhận định ngành sữa chưa bão hòa do dân số và thu nhập liên tục tăng, mức tiêu thụ bình quân đầu người vẫn thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore.

Vinamilk sẽ tập trung đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở 3 khía cạnh là chất lượng, giá và dịch vụ để tăng trưởng doanh số, thị phần, bà Kiều Liên cho biết.


Tin liên quan

Tin mới