10 cuốn sách về quản trị kinh doanh hay nhất - muốn kinh doanh nên đọc qua

Nếu bạn là người yêu thích việc kinh doanh và khao khát thành công thì không nên bỏ qua 10 cuốn sách kinh doanh cực hay dưới đây. Qua những cuốn sách này chắc chắn bạn sẽ tìm được những bài học và kinh nghiệm đắt giá từ những người đi trước.

1. Kinh điển về khởi nghiệp

Dù khởi nghiệp kinh doanh là con đường mà bạn đã hay sẽ lựa chọn, cuốn Kinh điển về Khởi nghiệp đều sẽ là cẩm nang tuyệt vời giúp bạn xây dựng được một doanh nghiệp thực sự thành công, tránh những cạm bẫy vốn có với các công ty khởi nghiệp, đặc biệt trong môi trường cạnh tranh, biến đổi nhanh chóng và toàn cầu hiện nay.Với Kinh điển về Khởi nghiệp, kinh doanh không còn là lãnh địa của thiên tài và may mắn. Sẽ càng nhiều người có cơ hội trở thành những doanh nhân thành công khi họ được trang bị những kiến thức cần thiết nhất và những chỉ dẫn cụ thể nhất, từ một ý tưởng kinh doanh hay sản phẩm mới khác biệt cho đến một doanh nghiệp phát triển mạnh và vững chắc, như 24 bước hành động được trình bày trong cuốn sách rất dễ đọc.

Kinh điển về khởi nghiệp
Kinh điển về khởi nghiệp

Cuốn sách này ra đời từ kinh nghiệm nhiều lần khởi nghiệp kinh doanh và những bài giảng của tác giả Bill Aulet thuộc Viện Công nghệ Massachusetts – MIT, một trong những trường đại học hàng đầu thế giới, nơi cho ra đời hơn 30.000 công ty, với tổng doanh thu hàng năm khoảng 2.000 tỷ USD.

2. Xây dựng để trường tồn

Cuốn sách này giúp bạn nâng cao kiến thức về tư duy, kỹ năng sống lại còn giúp cho bộ não của bạn rèn luyện sự tập trung. Cho bạn khả năng tư duy phân tích của bản thân.

Xây dựng để trường tồn
Xây dựng để trường tồn

Xây dựng để trường tồn được hai đồng tác giả Jim Collins và Jerry I. Porras sử dụng vốn từ độc đáo cho độc giả một cách giao tiếp hoạt ngôn cởi mở và lôi cuốn hơn.

Ngoài ra cuốn sách nhắc đến các nhân vật lịch sử, vừa giúp người đọc có thêm các câu chuyện lại vừa giúp rèn luyện trí nhớ bằng cách ghi nhớ các tiểu sử.

3. Từ tốt đến vĩ đại

Từ tốt đến vĩ đại là cuốn sách quản trị kinh doanh kinh điển, nằm trong số 20 tác phẩm có ảnh hưởng nhất thế giới về quản trị kinh doanh trong 20 năm qua theo bình chọn của Forbes. Cuốn sách này đưa ra một mô hình để chuyển một công ty chỉ ở mức bình thường, hay mức tốt, trở thành một công ty vĩ đại. 

Từ tốt đến vĩ đại
Từ tốt đến vĩ đại

Cuốn sách trình bày kết quả nghiên cứu 5 năm của tác giả Jim Collins và nhóm nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu đã tìm ra những công ty đạt được thành công lâu bền sau nhiều năm hoạt động đồng thời nhóm cũng tìm ra những nhân tố tạo ra sự khác biệt giữa những công ty này so với những đối thủ mờ nhạt.Từ những nhân tố này rút ra những bài học về khả năng lãnh đạo, văn hóa và quản lý chiến lược.

4. Tuần làm việc 4 giờ

Timothy Ferress – tác giả của Tuần làm việc 4 giờ sẽ cho bạn thấy những suy nghĩ và mục tiêu sống của bạn đang có vấn đề. Bạn cần thay đổi để vừa có thể tận hưởng cuộc sống vừa hoàn thành tốt công việc. Dù ước mơ của bạn là gì: Thoát khỏi cuộc đua tranh khốc liệt, du lịch tận hưởng cuộc sống, thiết lập kỷ lục thế giới hay chỉ đơn giản là thay đổi công việc, cuốn sách sẽ cung cấp những công cụ cần thiết để biến ước mơ thành hiện thực ngay lúc này, ngay tại đây thay vì đợi đến khi nghỉ hưu.

Tuần làm việc 4 giờ
Tuần làm việc 4 giờ

Luôn có cách nhận được phần thưởng cho sự nỗ lực vượt qua những khó khăn của cuộc sống thay vì phải đợi đến tận cuối đời.

5. Cú hích

Dựa trên quy tắc phổ quát “mọi thứ đều có nguyên do hay duyên cớ của nó” và những chi tiết dường như không đáng kể lại có tác động lớn đến sự lựa chọn của con người, công việc của các “nhà kiến trúc lựa chọn” là thiết lập phạm vi hay hành lang để người khác ra quyết định phù hợp nhất. Những “cú hích” như thế luôn tồn tại mọi nơi, mặc dù ta khó có thể thấy chúng.

Cú hích
Cú hích

Sử dụng nhiều ví dụ sống động từ những mặt quan trọng nhất trong đời sống, tác giả Thaler và Sunstein cho ta thấy làm thế nào một “kiến trúc lựa chọn” tinh tường có thể hích con người theo những hướng có lợi mà không hạn chế quyền tự do lựa chọn của chúng ta. Đây là cuốn sách phải đọc với bất kỳ ai muốn tạo nên sự khác biệt và làm cho những sự việc xung quanh chúng ta vận hành hiệu quả hơn.

6. Tương lai của quản trị

Trong cuốn sách, tác giả Gary Hamel đã chứng minh rằng ngày nay các tổ chức đang cần đổi mới quản trị hơn bao giờ hết. Mô hình quản trị kinh doanh hiện tại tập trung vào kiểm soát và tính hiệu quả - không còn phù hợp trong một thế giới mà khả năng thích nghi và tính sáng tạo là không thể thiếu để vượt qua những thách thức mới, kinh doanh thành công.

Tương lai của quản trị
Tương lai của quản trị

Quan trọng hơn, Gary Hamel còn đưa ra cách thức cụ thể giúp các công ty từng bước trở thành nhà đổi mới quản trị kinh doanh thành công.

7. Gã nghiện giày

Gã nghiện giày là cuốn tự truyện của tác giả Phil Knight là nhà sáng lập hãng Nike, đây là một trong những tác phẩm bán chạy nhất năm 2016. Tác giả đã kể lại cuộc hành trình lúc ông vay mượn của cha mình 50 đô la để đăng ký thành lập công ty, cho tới lúc trở thành chủ một thương hiệu giày nổi tiếng nhất thế giới. Câu chuyện với giọng kể tự nhiên, hài hước, tác giả dẫn dắt người đọc từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, độc giả luôn bị thôi thúc và tò mò rằng “gã nghiện giày” sẽ dùng thứ gì để vượt qua những gian nan tưởng chừng như đang đứng trước vực thẳm.

Gã nghiện giày
Gã nghiện giày

Trong cuốn sách tác giả không đưa ra bí quyết, chiến lược, hay bước hành động trong kinh doanh nhưng qua câu chuyện và cách xử lý của ông, độc giả sẽ học được rất nhiều bài học quý giá về gây dựng doanh nghiệp, cách để vượt qua khó khăn và thất bại không thể tránh khỏi và từ đó có tư duy kinh doanh cho riêng mình. “Gã nghiện giày” đúc kết những kinh nghiệm, thuận lợi và khó khăn, truyền cảm hứng hay cảnh báo những doanh nhân trẻ, để họ không từ bỏ khi thất bại, không ngủ quên trên chiến thắng.

8. Cha giàu cha nghèo

Cha giàu cha nghèo có thể nói là tác phẩm để đời với nội dung dạy con làm giàu của tác giả Robert Kiyosaki Toru. Đọc cuốn sách giúp ta có thể rút ra những bài học làm giàu bằng những cách truyền đạt dễ hiểu.

Ví dụ như đoạn hội thoại của tác giả với sinh viên được kể lại rằng: Robert Kiyosaki Toru: “Bao nhiêu người trong các bạn có thể làm một cái hamburger ngon hơn McDonald’s?.

Cha giàu cha nghèo
Cha giàu cha nghèo

Kết quả: hầu như tất cả các sinh viên đều giơ tay. Robert Kiyosaki Toru hỏi tiếp: “Vậy tại sao McDonald’s lại kiếm được nhiều tiền, còn các bạn thì không? Câu trả lời cho việc tại sao nhiều người tài năng lại nghèo khó, tại sao họ không thể kiếm ra tiền từ tài năng của mình. Đó là vì họ tập trung vào việc làm ra một cái bánh ngon hay những việc mình giỏi. Nhưng bản thân họ lại biết quá ít hoặc không biết về kinh doanh. Chính vì thế, nếu bạn muốn giàu, hãy làm việc, tích lũy kinh nghiệm từ thực tế cuộc sống, từ thương trường để học hỏi. Nghèo thì khổ thật đấy, nhưng nếu lúc nào bạn chỉ quan tâm đến tiền lương, thì chắc chắn bạn không bao giờ giàu có”.

Cha giàu cha nghèo chỉ ra rằng: Cuộc sống thực ra không bất công lắm. Cơ hội làm giàu luôn chia đều cho mỗi người. Tuy nhiên thì đa phần là không nhận ra cũng không nắm bắt thời cơ làm giàu. Có kiến thức, có hiểu biết là quan trọng nhất để bạn luôn sẵn sàng nắm lấy mọi cơ hội. Tại sao chúng ta phải hiểu biết về tài chính, luật pháp? Tại sao phải mạo hiểm? Biết nhiều để làm gì? Câu trả lời đơn giản là để ta có nhiều cơ hội hơn, nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống của mình.

9. Đắc nhân tâm 

Đây là cuốn sách hay nhất về nghệ thuật sống. Là cuốn sách hay và ý nghĩa nhất mọi thời đại cho đến tận bây giờ. Đọc tác phẩm này, chúng ta sẽ học được nghệ thuật về cách ứng xử, đối nhân xử thế, xử lý các tình huống trong cuộc sống hàng ngày vừa chi tiết, cụ thể và sâu sắc nhất, có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh, từ cuộc sống gia đình cho đến quản trị một cửa hàng, một doanh nghiệp hay trên thương trường.

Đắc nhân tâm 
Đắc nhân tâm 

Cuốn sách này vẫn chiếm vị trí quan trọng trong thời đại ngày nay như khi nó được xuất bản lần đầu năm 1936. Đắc Nhân Tâm cần được cảm thụ bằng sự hiểu rõ bản thân, thành thật với chính mình, hiểu biết và quan tâm đến những người xung quanh để nhìn ra và khơi gợi những tiềm năng ẩn khuất nơi họ, giúp họ phát triển lên một tầm cao mới. Đây chính là nghệ thuật cao nhất về quản trị con người và là ý nghĩa sâu sắc nhất đúc kết từ những nguyên tắc vàng của tác giả Dale Carnegie.

10. Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới

Nếu bạn đang cảm thấy bấp bênh, không có động lực hay thậm chí đang vấp ngã trong cuộc sống và cần tìm lại bản thân mình, cuốn sách Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới sẽ là người bạn đồng hành vô cùng tốt của bạn. Không chỉ hướng dẫn bạn các kiến thức về bán hàng, mà xa hơn nữa cuốn sách đưa ra các bài học và triết lý vô cùng sâu sắc trong cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên tắc và giá trị được truyền tải trong quyển sách, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy nhiều điều hữu ích cho bản thân mình.

Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới
Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới

Nhân vật trong sách được mô phỏng lại cuộc đời và những kinh nghiệm của tác giả Og Mandino thông qua nhân vật là chú bé chăn lạc đà Hafid. Nội dung cuốn sách được đúc kết từ những trải nghiệm thực tế. Do đó những quan điểm được nhắc đến không chỉ là lý thuyết khô khan mà còn rất nhiều những ví dụ thực tiễn và các nguyên tắc riêng của chính tác giả.

Có 9 nguyên tắc giá trị nhất được tác giả Og Mandino nhắc đến trong Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới. Đây là những bài học mà chúng ta có thể áp dụng vào cuộc sống để nâng cấp bản thân mỗi ngày trên con đường đi đến thành công.


Tin liên quan

Tin mới