Bamboo Airways sẽ phát triển thế nào dưới thời chủ mới
Sau nhiều hoài nghi, Bamboo Airways cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào đầu năm 2019. Với tham vọng về một hãng hàng không 5 sao của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết, hãng nhanh chóng mở rộng đội tàu bay, mạng đường bay, dịch vụ đi kèm. Cuối năm đầu tiên hoạt động, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không tư nhân trong nước đầu tiên khai thác máy bay thân rộng và sau đó cũng tiên phong đưa về Việt Nam dòng tàu bay phản lực khu vực cho các đường bay ngách.
Đến cuối năm 2021 - thời điểm trước khi các lãnh đạo cấp cao FLC dính vào lao lý, với đội bay gần 30 tàu, mạng bay của Bamboo Airways phủ kín thị trường nội địa với gần 20% thị phần và một số đường bay quốc tế.
Trước khi nhà đầu tư mới chính thức lộ diện, kết quả kinh doanh của Bamboo Airways được công bố với khoản lỗ lũy kế hơn 19.300 tỷ, tính đến hết năm 2022, tức 9 tháng sau khi ông Quyết bị bắt. Nếu không tính khoản trích lập gần 11.000 tỷ đồng hạch toán vào báo cáo tài chính năm ngoái, hãng bay này lỗ lũy kế trên 8.000 tỷ đồng, còn riêng năm 2022 lỗ từ hoạt động kinh doanh khoảng 4.800 tỷ.
"5 năm qua là một chặng đường hình thành, định hình thương hiệu công ty. 5 năm tới, Bamboo Airways sẽ phát triển đi vào chiều sâu, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn", ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT và cũng là một trong những người cùng ông Quyết lập kế hoạch dự án Bamboo Airways ngày đầu, chia sẻ tại cuộc đại hội cổ đông hôm 21/6.
Tại cuộc họp này, Him Lam đã công khai là nhà đầu tư mới của Bamboo Airways sau khi hãng này tách hoàn toàn ra khỏi FLC. Tập đoàn của ông Dương Công Minh đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, dịch vụ khách sạn, sân golf...
Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Minh Hải cho biết nhà đầu tư đã yêu cầu ông và ban điều hành "làm đúng, làm nhanh, nhưng phải có lãi". Tức là, hãng dự kiến giảm 50% lỗ so với năm ngoái và tiến tới hòa vốn từ năm sau để có lãi vào năm 2025.
Để thực hiện mong muốn này của nhà đầu tư mới, Bamboo Airways đặt ưu tiên hàng đầu là tăng quy mô sản xuất kinh doanh, giảm chi phí.
Năm 2022, doanh thu thuần của Bamboo Airways tăng gấp 3,3 lần, đạt trên 11.700 tỷ đồng. Nhưng ông Hải nói rằng hãng vẫn chưa tìm thấy điểm hòa vốn. Ông giải thích, một hãng hàng không chỉ có thể hòa vốn khi xét hiệu quả trên mỗi ghế cung ứng. Năm ngoái, hệ số chi phí trên một ghế cung ứng (CASK) của Bamboo Airways ở mức 6,96 cent (giảm 30% so với 2021), còn hệ số doanh thu trên từng ghế cung ứng (RASK) tăng 20% lên 5,25 cent. Vì vậy, sắp tới ban điều hành Bamboo Airways phải làm mọi cách để tăng chỉ số RASK, giảm CASK.
Để tăng quy mô sản xuất, doanh thu, Bamboo Airways cũng bắt buộc phải bổ sung tàu bay, bởi ông Hải khẳng định với đội 30 chiếc hiện tại hãng chắc chắc vẫn lỗ. Theo đó, từ nay đến năm 2026, mỗi năm hãng dự kiến tăng 8-10 tàu bay. Cùng với đó, hãng cũng sẽ phải nỗ lực tăng giờ hoạt động của máy bay, lên trên mức bình quân 10 giờ mỗi tàu một ngày hiện tại.
Về chi phí, CEO Bamboo Airways thông tin trong giai đoạn mới thâm nhập thị trường, sản lượng thấp nên mặt bằng giá một số dịch vụ của công ty đang cao hơn 20-30% so với hãng bay truyền thống. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng hiện tại Bamboo Airways đã có sản lượng sẽ giúp có lợi thế khi đàm phán giảm giá.
Đồng thời, Bamboo Airways cũng có thể tối ưu hóa chi phí bằng việc thành lập các công ty con như hàng hóa, kỹ thuật, phục vụ mặt đất, suất ăn, xăng dầu và đào tạo. Thực tế, đây cũng là chiến lược mà hai ông lớn hàng không trong nước Vietnam Airlines và Vietjet đã thực hiện.
Theo ông Trọng, công ty hàng hóa của Bamboo Airways đã hoạt động từ 1/1; các công ty khác như kỹ thuật máy bay dự kiến từ 1/9; công ty về xăng dầu bắt đầu từ tháng 9 có sản phẩm đầu tiên tại sân bay Côn Đảo; suất ăn hàng không và dịch vụ mặt đất triển khai từ đầu năm sau. Gần đây, Him Lam Land cũng trở thành cổ đông lớn tại Công ty Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (SGN) - đơn vị chiếm thị phần lớn cung cấp dịch vụ logistics tại Tân Sơn Nhất và một số sân bay khác.
Khi tiếp quản Bamboo Airways, ông Dương Công Minh muốn phát triển "thành hãng hàng không mang tầm châu Á". Ông mời các chuyên gia Nhật Bản tham gia vào Bamboo Airways. Đây cũng là nhóm tham gia tái cơ cấu thành công Japan Airlines - hãng bay phá sản đầu những năm 2010. Tại HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ mới, cựu phó tổng giám đốc Japan Airlines Oshima Hideki đảm nhiệm vai trò chủ tịch.
"Chúng ta có thể tự làm nhưng mất thời gian hơn. Với kinh nghiệm, chuyên gia sẽ giúp Bamboo Airways tham gia các liên minh hàng không, hợp tác thương mại với các hãng trên toàn cầu thuận lợi hơn", ông Nguyễn Minh Hải nói.
Về kế hoạch IPO, CEO Bamboo Airways cho biết hãng dự kiến niêm yết vào cuối năm 2026 tại thị trường chứng khoán trong nước nếu đáp ứng được các điều kiện theo quy định. Trước đây, hãng bay này từng muốn IPO tại Mỹ. Người đứng đầu ban điều hành Bamboo Airways nói rằng không coi IPO là mục tiêu, mà chỉ là phương tiện giúp sắp xếp, huy động nguồn lực dễ hơn. Đích đến của Bamboo Airways là xây dựng một doanh nghiệp tốt, mang tầm cỡ châu lục.
Hãng hàng không này sẽ còn phải giải quyết nhiều vấn đề trong bối cảnh thị trường hàng không phục hồi chưa rõ ràng, kinh tế chung đi xuống. Việc nhanh chóng tăng quy mô đội bay hiện nay không đơn giản bởi thế giới đang thiếu máy bay khi nhu cầu đi lại phục hồi từ cuối năm ngoái, giá thuê tàu bay lên cao. Ông Hải cũng thừa nhận giờ khó thuê tàu bay với giá như ban lãnh đạo hãng thời kỳ trước.
Trên thị trường hàng không, ngoài chất lượng dịch vụ, giá thành, giờ bay cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định lượng khách, doanh thu của doanh nghiệp. Là hãng ra đời sau, Bamboo Airways đang gặp trở ngại trong việc được phân slot bay (lượt cất/hạ cánh) cả ở nội địa, cũng như quốc tế.
Việc chia slot căn cứ vào yếu tố lịch sử, hãng bay mới muốn lấy được slot phù hợp cần thời gian. Ông Hải lấy ví dụ, tại sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc), hãng mới được phân slot cất cánh ban đêm. Sau 3 tháng mới có đợt đánh giá lại, nếu hãng nào khai thác không tốt hoặc bỏ, slot của hãng vào sau mới có thể lên sớm được 1 giờ. Như vậy, để đổi từ cất cánh ban đêm lên ban ngày, một hãng bay mới có thể phải chờ từ một đến hai năm.
Còn tại thị trường nội địa, trên đường bay vàng Hà Nội - TP HCM, ông Hải thông tin Vietnam Airlines đã nắm khoảng 64% giờ bay đẹp, Bamboo Airways chỉ sở hữu trên 10%. Vì vậy, ông thừa nhận việc tối ưu hóa lịch bay cũng là một khó khăn với hãng.
Tin liên quan
-
Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS, HOSE: SBT) đã...
-
VN-Index lên mức cao nhất trong 9 tháng
Sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh hôm nay có 235 cổ phiếu tăng, 200 cổ... -
Vinamilk bất ngờ giao dịch đột biến sau 17 năm lên sàn chứng khoán, cổ phiếu tăng mạnh nhất trong hơn một năm
Sau 3 phiên liên tiếp hồi phục từ đáy một năm, cổ phiếu Vinamilk đã leo lên mức...
Tin mới
-
Thúc đẩy kết nối kinh tế, nâng cao hiệu quả các lĩnh vực hợp tác Việt Nam - Lào
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh, chính sách nhất quán của...26/08/2024 08:15 -
Giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong 3 tháng
Thường trực Chính phủ đã thống nhất giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp...26/08/2024 08:51 -
PV GAS tham gia chương trình tri ân “Về nơi khởi nguồn”
Vừa qua, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, xã Tam Kim, huyện...25/08/2024 12:08 -
VPBank cung cấp nhiều giải pháp sáng tạo giúp doanh nghiệp quản lý dòng tiền tối ưu
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với cùng xuất phát điểm và nguồn lực đầu tư ban...23/08/2024 15:31 -
Forbes vinh danh Vietjet trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024
Tạp chí Forbes Việt Nam vừa vinh danh và trao giải cho 50 công ty niêm yết tốt...23/08/2024 15:36 -
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thay đổi hơn là cuộc cách mạng về công nghệ
Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thay đổi hơn là cuộc cách mạng về công nghệ....23/08/2024 15:45 -
Ứng dụng Microsoft trên Mac chứa nhiều lỗ hổng bảo mật
Ứng dụng Microsoft có lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên macOS có thể bị tin tặc khai...23/08/2024 15:17 -
SeABank chốt quyền chia cổ tức bằng cổ phiếu và nhận cổ phiếu phát hành tổng tỷ lệ gần 13,6%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa có thông báo chốt danh sách cổ đông...23/08/2024 09:07 -
Tọa đàm trực tuyến ‘Năng suất xanh - nền tảng cho phát triển bền vững’
Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Năng suất xanh - nền tảng cho phát triển bền vững”...23/08/2024 09:15 -
Dự đoán XSMB 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Bắc 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Dự đoán XSMB 23/8/2024 - Soi cầu dự đoán XSMB VIP đẹp hôm nay Dự đoán XSMB 23/8...23/08/2024 08:08 -
Dự đoán XSMN 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Nam 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Phân tích XSMN 23/8/2024 - Thống kê xổ số Miền Nam ngày 23 tháng 8 năm 2024 thứ...23/08/2024 08:16 -
Dự đoán XSMT 23/8 - Dự đoán Xổ Số Miền Trung 23/8/2024 MIỄN PHÍ
Thống kê xổ số Miền Trung 23/8/2024 - Phân tích XSMT ngày 23 tháng 8 năm 2024 hôm...23/08/2024 08:00 -
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát hành chính một số sản phẩm của Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá/chống trợ cấp
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng thông báo khởi xướng rà soát hành chính đối với...22/08/2024 09:21 -
Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển trí tuệ nhân tạo AI
Việt Nam có nhiều lợi thế trong phát triển trí tuệ nhân tạo AI, nhờ vào thị trường,...22/08/2024 09:03
404