Bánh kẹo KIDO mua lại 25% cổ phần của Bánh bao Thọ Phát với giá hàng trăm tỷ đồng

Sau khi mua 25% cổ phần của công ty có thương hiệu Thọ Phát, Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) đã hoàn thành giai đoạn một. Thương hiệu này dự kiến sẽ mang lại cho doanh nghiệp 200 tỷ lợi nhuận trong năm 2023.

Theo thông báo mới nhất, KIDO đã hoàn thành giai đoạn 1 trong việc mua lại 25% cổ phần từ công ty sở hữu thương hiệu Thọ Phát. Công ty cho biết đang đàm phán để đạt được 51% và lên tối đa 70%.

Kế hoạch mua lại cổ phần của thương hiệu bánh bao nổi tiếng này đã được KIDO thông qua vào giữa tháng 4/2023. Sau một thời gian dài đàm phán, hai thương hiệu nổi tiếng đã chính thức đạt được thỏa thuận chiến lược.

Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng Giám đốc KIDO cho biết: "Việc đầu tư để nắm quyền chi phối doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Thọ Phát là một trong những chiến lược quan trọng của tập đoàn trong việc tiếp tục mở rộng danh mục thực phẩm, dự kiến sẽ đóng góp quan trọng vào tổng doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch".

Theo thông tin trên trang web của doanh nghiệp, KIDO hiện đang sở hữu hơn 22.000 m2 diện tích đất, trong đó nhà máy sản xuất Thọ Phát tại TP HCM có công suất sản xuất lên đến 10.000 tấn sản phẩm mỗi năm được cung cấp ra thị trường.

Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC)

Theo Euromonitor mới nhất, KIDO là một tập đoàn hoạt động trong ngành thực phẩm và đang chiếm ưu thế trên thị trường kem lạnh với 44,5% thị phần (gồm Merino và Celano lần lượt là 24,2% và 19,2%). KIDO cũng là nhà sản xuất bơ thực vật hàng đầu Việt Nam với 74,9% thị phần và đứng thứ hai trong ngành dầu ăn với khoảng 30% thị phần (theo tỷ lệ sở hữu và chi phối).

Trong năm 2021, Tập đoàn quyết định tái nhập ngành hàng bánh và tập trung đầu tư và phát triển thương hiệu KIDO's Bakery để đạt được vị trí thứ hai trong ngành hàng bánh tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 năm tới.

Hiện, KIDO sở hữu hệ thống phân phối với 450.000 điểm bán hàng khô và 120.000 điểm bán hàng lạnh trên cả nước…. KIDO mong muốn Thọ Phát cùng mảng bánh của mình đạt 2.000 tỷ đồng doanh thu và 200 tỷ đồng lợi nhuận vào năm 2023 qua việc đầu tư này.

Trước khi Thọ Phát xuất hiện, KIDO đã tạo nên nhiều dấu ấn trên thị trường với các thương vụ M&A nổi bật như: Năm 2008, đầu tư vào Nutifood; Năm 2014, bán mảng bánh kẹo và thương hiệu Kinh Đô cho Mondelēz International với giá khoảng 10.000 tỷ đồng; mới đây nhất là Chấm dứt Vibev - liên doanh giữa Thọ Phát và Vinamilk sau khi thành lập 1 năm.

Xét về tình hình kinh doanh, ‘vua bánh kẹo’ một thời bị lỗ hơn 150 tỷ đồng trong quý I vừa qua. Đây là quý lỗ nặng nhất mà tập đoàn đã trải qua kể từ khi niêm yết.

Theo báo cáo tài chính, KIDO phải trả 305 tỷ đồng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành trong kỳ. Sau khi trừ 149 tỷ đồng thu nhập thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại; KIDO vẫn còn 156 tỷ đồng chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, cao gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước (31 tỷ đồng). Đây là lý do chính khiến KIDO bị lỗ ròng 151 tỷ đồng trong quý (trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi ròng 121 tỷ đồng). Tuy nhiên, báo cáo không giải thích rõ về khoản mục thuế thu nhập doanh nghiệp này.

Thọ Phát là một thương hiệu bánh bao đã ra đời từ năm 1987 và nằm dưới quyền kiểm soát của công ty Chế biến Thực phẩm Thọ Phát. Công ty này do ông Vũ Phước Thọ sáng lập từ tháng 9/2011 và hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm. Tháng 3/2023, công ty này vừa nâng vốn điều lệ từ 18 tỷ đồng lên 78 tỷ đồng và ông Vũ Phước Thọ đang giữ chức Tổng Giám đốc Công ty.

Hiện Thọ Phát có hơn 4.000 điểm bán hàng với các dòng sản phẩm chủ yếu là bánh bao, bánh giò – xôi; bánh nướng – bánh chiên,...


Tin liên quan

Tin mới