Bình Thuận thẳng thắn nhận sai lầm về loạt dự án gặp khó của Novaland

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết, địa phương đang tìm cách tháo gỡ khó khăn cho khu du lịch NovaWorld Phan Thiết và Tổ hợp khu du lịch thung lũng Đại Dương.
Tổ hợp khu du lịch thung lũng Đại Dương.
Dự án Tổ hợp khu du lịch thung lũng Đại Dương quy mô gần 1.000ha, vốn đầu tư khoảng 5 tỷ đô la Mỹ do Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận, công ty con của Novaland làm chủ đầu tư, tại TP Phan Thiết.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản chuyển Bộ Xây dựng, thường trực Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án BĐS báo cáo của Uỷ ban tỉnh Bình Thuận về dự án Tổ hợp khu du lịch thung lũng Đại Dương.

Trong văn bản, Uỷ ban tỉnh Bình Thuận đã nêu các khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng tháo gỡ. UNND tỉnh Bình Thuận thẳng thắn nhìn nhận những vướng mắc do các cơ quan thời kỳ trước thực hiện chưa đúng quy định. Điển hình là việc dự án đã được tỉnh Bình Thuận cho thuê đất thành 8 đợt, trải dài trong 10 năm (từ 2011 đến năm 2021) với tổng diện tích 963ha.

Việc cho thuê đất thành nhiều đợt là do cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận nhận thức theo tiến độ thực bồi thường, hỗ trợ tái định cư vì dự án này quy mô rất lớn. Đồng thời, cơ quan chuyên môn của tỉnh Bình Thuận cũng nhận định việc cho thuê đất sau khi đã hoàn thành toàn bộ việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là rất khó khăn.

Hoặc một vướng mắc khác xảy ra do tỉnh Bình Thuận thông báo cho chủ đầu tư tạm nộp tiền thuê đất, sau đó cấp 67 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 963ha. Hay một vướng mắc nổi cộm là việc cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Trong báo cáo, Bình Thuận tự nhận thức rằng pháp luật chưa có quy định cụ thể về khái niệm, loại hình biệt thự để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án nên việc điều chỉnh chủ trương đầu tư chưa đảm bảo quy định pháp lý...

Trong 5 nhóm vấn đề mà Bình Thuận báo cáo với Trung ương về dự án khu du lịch thung lũng Đại Dương thì có những vấn đề chắc chắn thuộc thẩm quyền quyết định của Bình Thuận. Điển hình là việc cho phép điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án từ mục tiêu kinh doanh du lịch, sân golf... sang đầu tư bất động sản.

Với một dự án quy mô rất lớn (5 tỷ USD, gần 1.000ha) thì việc cho phép điều chỉnh sang mục tiêu kinh doanh BĐS để huy động thêm nguồn lực của giới đầu tư thứ cấp chung tay cùng chủ đầu tư triển khai là cần thiết, cần giải pháp xử lý linh hoạt của địa phương để sớm hoàn thiện dự án, thu hút du lịch.

Một vướng mắc khác cũng được Bình Thuận nhìn nhận là việc giao đất thành nhiều đợt là cách triển khai ấy có thể gặp ở nhiều địa phương thời gian qua, đặc biệt với những dự án quy mô lớn. Đây được coi là hướng áp dụng pháp luật linh hoạt theo nguyên tắc "win-win".

Với quy mô hàng nghìn ha như NovaWorld Phan Thiết, nếu chờ đến khi hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng mới giao đất sẽ dẫn đến kéo dài tiến độ, tiềm ẩn nguy cơ đất bị tái lấn chiếm hoặc bỏ hoang.

Ngược lại nếu giao đất theo nhiều đợt thì chủ đầu tư có thể sớm tiếp nhận mặt bằng triển khai, từ đó rút ngắn thời gian hoàn thành và giảm áp lực cho cơ quan Nhà nước. Việc Luật Đất đai không quy định giao đất theo giai đoạn là một khoảng trống về lập pháp và việc áp dụng linh hoạt của địa phương cần được đánh giá dưới góc nhìn tích cực.

Một vấn đề liên quan đến đề xuất của chủ đầu tư cho phép chuyển hình thức từ thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả một lần để linh hoạt trong việc bán công trình trên đất cho khách.

Tháo gỡ các dự án BĐS không chỉ dựa vào quyết tâm, nỗ lực của các cơ quan Trung ương mà cần khởi nguồn từ sự chủ động, linh hoạt, quyết tâm của chính quyền địa phương. Mục tiêu hàng đầu khi lập Tổ công tác của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn cho các dự án là phát hiện những vướng mắc tiêu biểu mà việc giải quyết được sẽ tạo hình mẫu cho giải quyết khó khăn chung.

Theo báo cáo từ tháng 5, Tổ công tác đã rà soát 170 dự án ở Hà Nội, 65 dự án ở Hải Phòng, 180 dự án ở TP.Hồ Chí Minh, 79 dự án ở Cần Thơ, 75 dự án ở Đà Nẵng; đã tiếp nhận 71 văn bản đề nghị tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp liên quan 121 dự án. Số lượng dự án bất động sản gặp vướng mắc cũng như tính đa dạng của các vướng mắc dự kiến không ngừng gia tăng thời gian tới.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư, 6 tháng đầu 2023, số doanh nghiệp gia nhập thị trường và vốn đăng ký thành lập mới giảm lần lượt gần 59% và 54% so với cùng kỳ 2022. Ngược lại, lượng doanh nghiệp BĐS rút lui khỏi thị trường vẫn tăng cao, trên 40% so cùng kỳ năm 2022, mức cao nhất trong 17 lĩnh vực, ngành nghề. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp nhà đất càng cần sự đồng lòng của các cấp chính quyền để hi vọng các khó khăn, vướng mắc được kiểm soát, tháo gỡ.


Tin liên quan

Tin mới