Các yếu tố nào tác động đến giá cổ phiếu?

Xác định đúng các yếu tố tác động đến giá cổ phiếu sẽ tạo cơ sở giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định hợp lý. Vậy thì các yếu tố nào đáng quan tâm và tại sao nó ảnh hưởng đến giá cổ phiếu? Hãy tìm hiểu thông tin qua bài viết sau.
Cổ phiếu, cũng như bất kỳ loại hàng hóa nào, đều bị chi phối bởi luật cung cầu.
Cổ phiếu, cũng như bất kỳ loại hàng hóa nào, đều bị chi phối bởi luật cung cầu.

Trên thị trường, giới đầu tư tham gia để tìm kiếm lợi nhuận. Mục tiêu thường thấy nhất là chênh lệch giá, hay nói cách khác là tìm cách mua cổ phiếu ở mức giá thấp và bán lại ở mức cao hơn. Vì thế, giá cổ phiếu, được nhiều nhà đầu tư đánh giá là tiêu chí quan trọng để đưa ra sự lựa chọn mua bán một cổ phiếu.

Giá cổ phiếu thường bị tác động bởi nhiều yếu tố, chủ yếu là quy luật cung cầu, tài chính của công ty, nền kinh tế… Cụ thể 5 yếu tố tác động thường xuyên đến giá cổ phiếu như sau: 

1. Sự phát triển của nền kinh tế

điều kiện kinh tế thuận lợi sẽ mang về cho các doanh nghiệp mức lợi nhuận cao hơn, thu nhập tốt, từ đó làm cho cổ phiếu của họ có sự hấp dẫn hơn.
Điều kiện nền kinh tế thuận lợi sẽ mang về cho các doanh nghiệp mức lợi nhuận cao hơn, thu nhập tốt, từ đó làm cho cổ phiếu của họ có sự hấp dẫn hơn.

Giá cổ phiếu bị chi phối lớn bởi nền kinh tế toàn cầu và đặc biệt nền kinh tế quốc gia. Giá cổ phiếu có xu hướng tỷ lệ thuận với sự phát triển nền kinh tế, tức là giá cổ phiếu tăng khi nền kinh tế phát triển và giảm khi nền kinh tế đi xuống.

2. Tình hình chính trị

Trong xu thế hội nhập của kinh tế toàn thế giới ngày càng tăng, các doanh nghiệp có xu hướng hợp tác kinh doanh, đầu tư sâu rộng hơn. Tình hình chính trị sẽ có sự chi phối nền kinh tế trong nước, qua đó gây tác động nhất định đến giá cổ phiếu. Khi tình hình chính trị của quốc gia ổn định thì nhà đầu tư mới đủ tự tin để tiếp tục đầu tư. Ngược lại nếu chính trị bất ổn, nhà đầu tư trở nên e dè thì giá cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm.

3. Quy luật cung cầu của thị trường 

Bất kỳ thị trường hàng hóa nào cũng bị chi phối bởi luật cung cầu. Thị trường vốn cũng vậy. Thông thường khi một cổ phiếu được nhiều người mua, cổ phiếu đó sẽ có xu hướng tăng giá và ngược lại.

4. Báo cáo tài chính của công ty

Nếu kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện họ đang phát triển tốt và có tiềm năng trong tương lai. Thì giá cổ phiếu của họ sẽ được giới đầu tư quan tâm và lựa chọn giao dịch một cách nhanh chóng. Giới đầu tư thường rất quan tâm đến kết quả kinh doanh của một công ty để định giá cổ phiếu của công ty đó. Ngược lại, nếu kết quả kinh doanh suy yếu thì giá cổ phiếu của doanh nghiệp đó sẽ giảm do doanh nghiệp không giành được lòng tin của nhà đầu tư. Vì thế, đây là một trong các yếu tố ảnh hưởng tương đối mạnh mẽ đến giá trị cổ phiếu. 

5. Thông tin truyền thông và tâm lý nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán là thị trường rất nhạy cảm, chỉ một thông tin nhiễu cũng có thể làm thị trường chứng khoán dao động. Lúc này, nhà đầu tư cần có tâm lý vững để lọc được những thông tin chính xác và đưa ra quyết định đầu tư khi đã có tính toán kỹ càng.

6. Mức cổ tức bằng tiền

Mức cổ tức bằng tiền nếu được duy trì với tỷ lệ ổn định sẽ tác động tích cực đến giá cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu tỷ lệ cổ tức quá cao sẽ là yếu tố cần quan tâm, bởi điều này cho thấy công ty đang thiếu ý tưởng kinh doanh để đem lại tăng trưởng.

7. Giá trị hiện tại và tăng trưởng dòng tiền của doanh nghiệp

Giá trị hiện tại của doanh nghiệp được xác định bằng các phương thức định giá P/E, P/B, giúp đánh giá doanh nghiệp mục tiêu với các doanh nghiệp khác cùng ngành.

Còn tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp là yếu tố giúp cổ phiếu được định giá cao hơn.

Tại sao cần quan tâm đến các yếu tố tác động đến giá cổ phiếu?

Trước khi đầu tư, bạn cần nghiên cứu sâu rộng và phân tích kỹ càng để đánh giá một cách chính xác “giá trị thực” của cổ phiếu.
Trước khi đầu tư, bạn cần nghiên cứu sâu rộng và phân tích kỹ càng để đánh giá một cách chính xác “giá trị thực” của cổ phiếu.

Tìm hiểu và nhận biết được các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu sẽ góp phần giúp nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong việc đưa ra quyết định mua bán cổ phiếu. Trước khi đầu tư, bạn cần nghiên cứu sâu rộng và phân tích kỹ càng để đánh giá một cách chính xác “giá trị thực” của cổ phiếu. Ngoài ra, hiểu biết và nghiên cứu đầy đủ các yếu tố phía trên sẽ giúp nhà đầu tư tránh được cái nhìn cảm tính về các cổ phiếu. Đồng thời, nhà đầu tư cũng sẽ có tâm lý vững vàng hơn khi đối diện với các thông tin gây nhiễu loạn thị trường.

Qua bài viết trên của index.vn, nhà đầu tư đã được tìm hiểu về các yếu tố tác động tới giá cổ phiếu thường thấy trên thị trường. Hãy nghiên cứu kỹ các yếu tố này để góp phần giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định một cách chính xác hơn. 


Tin liên quan

Tin mới