Cổ phiếu thượng hạng (Blue Chip) là gì? Đầu tư cổ phiếu thượng hạng như thế nào hiệu quả nhất?

Khi bắt đầu tìm hiểu về thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư mới có thể chưa hiểu cổ phiếu thượng hạng là gì. Trong bài viết này, hãy cùng Index chia sẻ những thông tin để giúp nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan và hiểu rõ hơn về cổ phiếu thượng hạng.

Cổ phiếu thượng hạng là gì?

- Cổ phiếu thượng hạng hay còn gọi là cổ phiếu Blue Chip là cổ phiếu của một công ty có danh tiếng trên thị trường chứng khoán. Đây thường là những công ty lớn, có lịch sử lâu đời và có điều kiện tài chính tốt. Nguồn thu nhập từ những công ty này rất đáng tin cậy, họ thường trả cổ tức thành nhiều đợt cho nhà đầu tư.

- Một cổ phiếu thượng hạng thường có giá vốn hóa thị trường hàng tỷ USD, hầu hết là cổ phiếu của những công ty dẫn đầu thị trường tài chính. Do đó, cổ phiếu thượng hạng là một trong những loại cổ phiếu phổ biến nhất.

Cổ phiếu thượng hạng hay còn gọi là cổ phiếu Blue Chip
Cổ phiếu thượng hạng hay còn gọi là cổ phiếu Blue Chip

- Đặc điểm nổi bật nhất của các mã cổ phiếu này là tính ổn định và thanh khoản cao, cổ phiếu ít khi có sự biến động quá mạnh. Lợi nhuận ngắn hạn mà cổ phiếu blue chip mang lại cũng không quá lớn. Đây là loại cổ phiếu phù hợp để đầu tư dài hạn hơn là lướt sóng.

- Ví dụ cổ phiếu Coca-Cola Co là một cổ phiếu thượng hạng quốc tế.

- Công ty chứng khoán niêm yết lớn nhất phát hành cổ phiếu Blue Chip tại Việt Nam có thể kể đến: Chứng khoán SSI, Chứng khoán VCI, Chứng khoán VNDirect (VND), Chứng khoán TP. HCM (HCM)...

=> Xem thêm: Cổ phiếu là gì? Phân biệt các loại cổ phiếu?

Điều kiện để trở thành cổ phiếu thượng hạng

Hiện không có quy định pháp lý cụ thể nào xác định cổ phiếu của một doanh nghiệp được coi là cổ phiếu thượng hạng. Tuy nhiên, để trở thành cổ phiếu thượng hạng thì doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

Cổ phiếu của một công ty muốn đủ điều kiện thành cổ phiếu thượng hạng thì không dễ dàng
Cổ phiếu của một công ty muốn đủ điều kiện thành cổ phiếu thượng hạng thì không dễ dàng

- Công ty thường có lịch sử phát triển lâu đời, thường là các doanh nghiệp lớn, giữ vị trí top đầu trong ngành hoặc trong lĩnh vực kinh doanh nào đó. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có tình hình tài chính lành mạnh.

- Cổ phiếu của một công ty muốn đủ điều kiện thành cổ phiếu thượng hạng thì không dễ dàng. Một điểm chuẩn chung là giá vốn hóa thị trường phải hơn 5 tỷ USD, mặc cho công ty đó đang dẫn đầu thị trường hoặc lĩnh vực nào đó.

- Lịch sử tăng trưởng của cổ phiếu thượng hạng từ khi phát hành phải bền vững và có xu hướng tăng.

- Những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang hoạt động phải có tiềm năng trong tương lai. Sự phát triển bền vững và lâu dài chính là yếu tố hấp dẫn thu hút giới đầu tư dài hạn đặt các mã blue chip vào danh sách đầu tư của họ.

Đặc điểm của cổ phiếu thượng hạng

Cổ phiếu thượng hạng thường là một thành phần các chỉ số hoặc chỉ số chứng khoán của những doanh nghiệp hàng đầu và uy tín nhất, chẳng hạn như chỉ số công nghiệp Dow Jones, Standard và Poor's 500 và Nasdaq - 100 của chứng khoán Mỹ, chỉ số FTSE ở Anh Quốc hoặc TSX - 60 ở Canada. Nhà đầu tư chuyển sang đầu tư cổ phiếu thượng hạng vì họ được trả cổ tức đều đặn, thu nhiều lợi nhuận hơn.

Cổ phiếu thượng hạng thường là một thành phần các chỉ số hoặc chỉ số chứng khoán của những doanh nghiệp hàng đầu và uy tín nhất
Cổ phiếu thượng hạng thường là một thành phần các chỉ số hoặc chỉ số chứng khoán của những doanh nghiệp hàng đầu và uy tín nhất

Các nhà đầu tư quan niệm rằng cổ phiếu thượng hạng tồn tại tốt trên thị trường chứng khoán có nhiều biến động như hiện nay. Tuy nhiên, ngoài cổ phiếu thượng hạng nhà đầu tư cần đa dạng hóa thêm các danh mục đầu tư khác.

Bởi vì dù một cổ phiếu thượng hạng có giá trị khá bền vững trên các sàn giao dịch và được coi là khoản đầu tư an toàn nhưng không có gì là chắc chắn cả. Sự phá sản của nhiều nhà băng hàng đầu châu Âu trong cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 là một minh chứng rằng ngay cả những doanh nghiệp ưu tú nhất cũng có thể phá sản trong thời kỳ nền kinh tế căng thẳng.

Cách mua cổ phiếu thượng hạng

- Nghiên cứu danh mục cổ phiếu thượng hạng: Bước đầu tiên là chọn ra ngành đang muốn đầu tư, đặc biệt là những ngành được hưởng lợi bởi chính sách kinh tế vĩ mô hoặc có tiềm năng trong tương lai.

- Chọn cổ phiếu thượng hạng cho danh mục: Sau khi chọn được ngành, bạn có thể sàng lọc các đơn vị đứng đầu trong ngành đó, việc lọc ra được cổ phiếu đầu ngành có thể dựa trên nhiều yếu tố: Vốn hóa, tăng trưởng EPS, doanh thu, lợi nhuận…

- Đặt lệnh mua cổ phiếu thượng hạng: Nhà đầu tư chỉ cần mở tài khoản giao dịch chứng khoán và nhập lệnh mua cổ phiếu thượng hạng đã chọn trong danh mục đầu tư.

Đầu tư cổ phiếu thượng hạng như thế nào hiệu quả nhất?

Cổ phiếu thượng hạng thích hợp để làm cổ phiếu cốt lõi trong danh mục đầu tư lớn, nhưng cổ phiếu loại này thường không phải là toàn bộ danh mục đầu tư. Một danh mục đầu tư đa dạng thường gồm một số phân bổ cho trái phiếu và tiền mặt. Trong phạm vi phân bổ danh mục đầu tư vào cổ phiếu, các chứng sĩ cũng nên cân nhắc việc sở hữu các cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ. 

Cổ phiếu thượng hạng có những ưu điểm là: Có độ an toàn cao; có cam kết lợi nhuận cố định và giá trị tăng theo thời gian. Tuy nhiên, vì tính an toàn và tăng trưởng theo thời gian nên tốc độ sinh lời của cổ phiếu này rất chậm.

Vì vậy, nếu bạn muốn có mức lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn thì cổ phiếu thượng hạng không phù hợp với bạn. Nếu bạn vẫn muốn đảm bảo an toàn cho một phần tài sản của mình bằng cách đầu tư vào cổ phiếu thượng hạng thì hãy đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Lựa chọn được cổ phiếu thượng hạng trên thị trường chứng khoán thường không khó khăn khi danh sách các công ty lớn, đầu ngành trên thị được công bố rộng rãi. Tuy nhiên, các chứng sĩ nên lựa những doanh nghiệp có tiềm năng phát triển trong tương lai, điều này sẽ đảm bảo sự tăng trưởng bền vững cho danh mục đầu tư của mình.

Lấy ví dụ những công ty công nghệ đầu ngành tại Việt Nam, dù ta có thể coi các công ty này thuộc nhóm cổ phiếu thượng hạng, tuy nhiên những doanh nghiệp về công nghệ thường phát triển nhanh, có sự cạnh tranh cao, giá cổ phiếu thường biến động rất mạnh và khó duy trì được ổn định trong dài hạn.

Các nhà đầu tư có thể thực hiện định giá các cổ phiếu thượng hạng dựa trên những mô hình định giá riêng, kết hợp so sánh các Blue chip trong cùng một nhóm ngành để đưa ra quyết định phù hợp.


Tin liên quan

Tin mới