Cần làm rõ chất lượng sản phẩm Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng của HTX Dược Liệu Sóc Sơn

Nhiều người dùng bày tỏ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng do Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Sóc Sơn sản xuất.

Đăng bài mừng mẻ sản phẩm mới, bị người dùng phát hiện có giòi

Những ngày gần đây, câu chuyện về chất lượng sản phẩm Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng đã gây xôn xao mạng xã hội. Được biết, sản phẩm Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng được sản xuất bởi Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Sóc Sơn (địa chỉ tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội). Người trực tiếp quản lý, điều hành hợp tác xã này là bà Nguyễn Thanh Tuyền (quê gốc ở Vĩnh Long).

Được biết, vào ngày 26/3/2024, trang fanpage Facebook mang tên "Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng" đã đăng tải bài viết với nội dung "Những ngày nắng đẹp. Chuẩn bị có mẻ xì dầu mới rồi nha bà con". Kèm theo bài viết là hình ảnh về các chum tương đang trong quá trình lên men. Điều đáng chú ý là có một bức ảnh chụp một chum tương bị hỏng, có cả giòi (dạng ấu trùng trong giai đoạn trưởng thành của loài ruồi). Hình ảnh này do chính nhân viên Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Sóc Sơn chụp.

Bài đăng của fanpage Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng khiến người tiêu dùng hoang mang.

Sau khi bài viết kèm hình ảnh được fanpage Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng đăng tải, một làn sóng phẫn nộ của người tiêu dùng đã nổi lên. Nhiều ý kiến bày tỏ nghi ngờ, hoang mang, thậm chí cho rằng Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Sóc Sơn đã sản xuất sản phẩm Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng không đảm bảo vệ sinh nên mới có giòi trong sản phẩm.

Trước phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng, phía nhà phân phối sản phẩm Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng đã đăng tải nhiều thông tin để thanh minh. Theo đơn vị phân phối, hình ảnh được nhân viên của Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Sóc Sơn chụp lại làm tư liệu, sau đó được fanpage Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng đăng tải "mong nắng để có mẻ xì dầu ngon sau những ngày nồm ẩm". Tuy nhiên do "không chú thích rõ ràng" nên đã bị hiểu lầm.

Những lời thanh minh của phía Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Sóc Sơn và Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng đương nhiên không khiến người tiêu dùng bớt đi sự băn khoăn. Bởi lẽ, theo chia sẻ của một người tiêu dùng, bài viết được đăng thể hiện sự hân hoan của hợp tác xã trong việc họ sắp cho ra lò một mẻ sản phẩm mới, chứ không phải là bài đăng phản ánh quá trình sản xuất sản phẩm.

"Mọi người nhìn bài đăng của Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng có giống bài đăng chia sẻ về những trả giá, khó khăn, hỏng hóc trong quá trình làm tương không. Hay đây là một bài hân hoan chia sẻ rằng tương sắp ngấu chuẩn bị bán được rồi. Hình ảnh những chum tương, quá trình từ mốc khô thành nước như muốn chia sẻ cho mọi người thấy quá trình biến đổi của hạt đỗ. Họ không ngờ ảnh mình vô tư đăng lại có những con giòi lúc nhúc", một người tiêu dùng ý kiến.

Quảng cáo sản phẩm 100% thiên nhiên, kiểm nghiệm phát hiện phụ gia công nghiệp

Được biết, đây không phải lần đầu tiên sản phẩm Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng của Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Sóc Sơn bị người dùng nghi ngờ về chất lượng. Bởi vào năm 2023, đã có sự việc hàng chục đại lý, nhà phân phối lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng kèm theo thông báo thu hồi sản phẩm vì chứa phụ gia công nghiệp.

Thời điểm đó, theo anh Trần Phước Linh - chủ một nhà vườn hữu cơ ở huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), từ tháng 7/2022 đến tháng 5/2023, anh thường xuyên nhập sản phẩm nước tương của “Hợp tác xã Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Sóc Sơn” (gọi tắt là dược liệu Sóc Sơn) qua một đại lý cấp 1 của HTX này để bán kèm rau, nông sản hữu cơ cho khách hàng thân thiết.

Tuy nhiên, giữa tháng 5/2023, trên mạng xã hội rộ lên vụ một đại lý ở TP.Đà Nẵng (cũng mua nước tương đậu đen - ngưu bàng từ đại lý cấp 1 này) về phân phối cho khách hàng trên địa bàn, tình cờ phát hiện trong thùng (can) loại 5 lít rơi ra nhãn vỏ của… một hãng sản xuất nước tương công nghiệp.

Anh Linh đã đem các chai nước tương (loại 500ml) đi kiểm tra tại một trung tâm phân tích ở TP.HCM. Kết quả, loại nước tương mà anh bán không phải 4 thành phần đậu đen, ngưu bàng, muối và nước “lên men tự nhiên” như quảng cáo mà có chứa các thành phần của một loại nước tương công nghiệp đang bán tại nhiều siêu thị, gồm: chất tạo ngọt, chất điều vị, đường hóa học, chất bảo quản…

3 đại lý khác (nhập hàng trực tiếp từ cơ sở sản xuất) cũng đưa sản phẩm đi kiểm tra và có kết quả tương tự. Anh Linh cũng như nhiều người tiêu dùng cho biết, sở dĩ chuyền tay, tiêu dùng sản phẩm này vì được quảng bá hoàn toàn hữu cơ, lên men theo phương pháp truyền thống, không dùng hóa chất.

Một số đại lý phân phối cho biết, ngay sau sự cố, cơ sở sản xuất đã thu hồi và đền bù toàn bộ tiền. Để bảo vệ uy tín, nhiều đại lý cũng chủ động xin lỗi và thông báo trên mạng xã hội về việc thu hồi sản phẩm đã bán, hoàn trả 100% tiền cho khách, đồng thời đề nghị gửi các mẫu vật, sản phẩm làm bằng chứng để mời cơ quan chức năng vào cuộc. Theo thống kê đã có tới 40 đại lý, nhà phân phối đăng bài xin lỗi khách hàng về sự cố này. Nhiều người tiêu dùng bức xúc vì sản phẩm được bán với giá nước tương hữu cơ nhưng lại có chất lượng công nghiệp.

Theo thông tin phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) thu thập, do lo lắng về chất lượng sản phẩm Xì Dầu Đậu Đen Ngưu Bàng, một khách hàng khác đã mang một sản phẩm đến Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng (đơn vị kiểm nghiệm sản phẩm) để kiểm tra chất lượng.


Tin mới