Có nên mua đất tỉnh lẻ hay không? Những lưu ý khi đầu tư đất tỉnh lẻ là gì?

Đây là câu hỏi của rất nhiều nhà đầu tư khi muốn đầu tư sinh lợi, dùng mảnh đất để phát triển kinh doanh hoặc muốn xây nhà ở. Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau của index.vn nhé.

Lợi ích khi mua đất tỉnh lẻ

Quỹ đất ở tỉnh còn nhiều nên bạn dễ dàng lựa chọn được mảnh phù hợp với nhu cầu.
Quỹ đất ở tỉnh còn nhiều nên bạn dễ dàng lựa chọn được mảnh phù hợp với nhu cầu.

Nhiều người chọn mua đất ở khu vực nông thôn, tỉnh lẻ hay ngoại ô thành phố bởi những ưu điểm mà phương án này mang lại như:

- Giá đất tỉnh lẻ, ngoại thành thường "dễ chịu" hơn rất nhiều so với đất ở đô thị. 

- Quỹ đất ở tỉnh còn nhiều nên bạn dễ dàng lựa chọn được mảnh phù hợp với nhu cầu.

- Đất ở xa quy hoạch chưa ổn định, do đó khi bổ xung các nhà máy, KCN, trường học, trung tâm thương mại giá sẽ tăng lên, trong khi đó ở đô thị thường thiếu các yếu tố này.

- Đất ở tỉnh ngày nay hầu hết đều được chính quyền địa phương quy hoạch khá tốt. Cảnh quan nông thôn yên bình, vừa có nét nguyên sơ, mộc mạc, vừa được quy hoạch khang trang, sạch sẽ hơn trước rất nhiều.

- Thị trường BĐS ở các tỉnh nhiều nơi còn rất sơ khai, tỷ lệ môi giới còn thấp hơn nhiều so với trung tâm. Tại trung tâm giá bán chênh nhau 1% thôi đã khó, trong khi đó do thông tin thiếu, thị trường chưa phát triển nên nếu có quan hệ tốt với môi giới, bám thị trường tốt, nhiều khi nhà đầu tư có thể mua được những mảnh đất giá hời tới 20%, thậm chí hơn thế nữa.

- Thủ tục mua đất ở tỉnh mất ít thời gian và đơn giản hơn nhiều so với mua đất thành phố.

- Thu nhập của người dân ngày càng cao, giao thông càng phát triển nên nhu cầu sở hữu BĐS nghỉ dưỡng ở khu vực ngoại ô ngày càng lớn, có cơ hội tăng giá.

- Chi phí cho việc xây dựng nhà ở trên đất ở tỉnh cũng rẻ hơn nhiều.

Khó khăn khi mua đất ở tỉnh

Dù sở hữu nhiều lợi thế cho nhà đầu tư khi mua đất ở nông thôn, ngoại thành, thế nhưng khó khăn khi bạn chọn phương án này không phải không có.
Dù sở hữu nhiều lợi thế cho nhà đầu tư khi mua đất ở nông thôn, ngoại thành, thế nhưng khó khăn khi bạn chọn phương án này không phải không có.

Thực tế, nhiều người không lựa chọn mua đất xa trung tâm vì một số vấn đề sau:

- Nếu nhu cầu là để ở ngay, thì cơ sở vật chất, công trình công cộng ở nhiều vùng chưa được đầy đủ. Các tiện ích như trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học,... còn ít.

- Nếu là đất ở khu vực nông thôn, dân cư thưa thớt thì khó trong việc mở cửa hàng kinh doanh, buôn bán.

- Tùy vào tốc độ phát triển ở mỗi khu mà giá trị đất có thể sẽ tăng hoặc giảm. Tuy nhiên quá trình sinh lợi trên đất này khá chậm và lâu hơn đất đô thị.

- Nếu bất động sản đóng băng diện rộng, khả năng đất nền ở xa sẽ giảm giá nhiều hơn đất trung tâm. Đất trung tâm kiểu gì cũng có thể sử dụng được, cho thuê… còn đất ở xa thì khả năng phải để trống và đợi tới khi thị trường ấm lại để ra hàng.

- Nếu bạn mua đất chỉ để đầu tư sinh lợi, khả năng thanh khoản của đất vùng xa sẽ thấp. Ngay bây giờ, nếu bạn muốn bán liệu có người mua ngay hay không? Đây là sai lầm khiến nhiều người đang chôn tiền tại các BĐS xa trung tâm mà ko tính tới vấn đề thanh khoản. Bạn mua đất vào rất dễ nhưng việc “thoát hàng” rất khó. Đặc biệt nếu bạn định vay tiền của ngân hàng, người quen để đầu tư, có thể không biết đến bao giờ bạn mới rút được tiền ra. Sau đó bạn sẽ cảm thấy sốt ruột vì tài sản không tăng giá, bán không ai mua và hàng tháng vẫn phải chịu lãi vay.

- Mua đất ở xa khó hơn nhiều: Check quy hoạch, kiểm tra tình trạng tranh chấp… Do quy hoạch chưa rõ ràng, có thể về sau chỗ đất bạn mua sẽ bị lấy làm đường, làm dự án… dẫn tới khả năng sinh lợi thấp.

Những lưu ý khi đầu tư đất tỉnh lẻ

Nếu bạn mua đất ở những vùng chưa quy hoạch và mong giá trị đất sẽ tăng trong thời gian ngắn thì không nên. Bởi vùng quê nhiều khu vực đang trong quá trình hoàn thiện hạ tầng. Nếu bạn muốn bán được đất với giá tốt phải đợi lâu và cũng khá khó trong việc tiếp cận với người mua khác có nhu cầu. Vậy nên trong trường hợp tài chính hữu hạn và muốn có lãi trong thời gian ngắn thì không nên mua đất ở vùng xa, đất quê.

Nếu bạn mua đất ở những vùng chưa quy hoạch và mong giá trị đất sẽ tăng trong thời gian ngắn thì không nên.
Nếu bạn mua đất ở những vùng chưa quy hoạch và mong giá trị đất sẽ tăng trong thời gian ngắn thì không nên.

Bạn nên mua nếu muốn xây một ngôi nhà để an cư lạc nghiệp ở quê hương hoặc chọn nơi sinh sống ở vùng nông thôn yên bình lúc về hưu. Còn nếu bạn muốn mua với mục đích xây nhà ở để kinh doanh, cho thuê thì cũng có thể được. Tuy nhiên, bạn cần chọn được khu có vị trí tốt, đông dân cư thì công việc làm ăn mới có thể thuận lợi.


Tin liên quan

Tin mới