Công bố Bảng xếp hạng VIX50 - Top 50 công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả nhất 2023

Ngày 26/5/2023, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Bảng xếp hạng VIX50 – Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023. Trong đó, top 6 ngành tiềm năng có nhiều cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất trong năm 2023 cũng đã được dự báo.

Top 10 công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023

Sau một năm biến động mạnh trên thị trường chứng khoán, danh sách top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2023 đã có sự thay đổi đáng kể so với năm 2022.

Ngân hàng Vietcombank đã chiếm lấy vị trí số 1 trong top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả Việt Nam năm 2023, vượt qua Vinhomes - người đứng đầu năm 2022. Trong khi đó, Vinhomes đã bị lùi xuống gần cuối danh sách.

Các doanh nghiệp do các tỷ phú sở hữu như Hòa Phát, Masan và Thế giới Di động đồng loạt rời khỏi top 10, dù trước đó là những công ty hàng đầu.

Thay vào đó, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) và FPT đã nằm trong top 3.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MBBank) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) vẫn giữ vị trí trong top 10 với một số thay đổi về thứ hạng.

Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả

Vietnam Report nhận định rằng trong năm 2022, mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua sự sụt giảm mạnh nhất trong 14 năm qua, vẫn có những điểm sáng như số lượng nhà đầu tư mở tài khoản mới đạt kỷ lục, mức định giá thị trường ở mức thấp, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn, và khối ngoại đã mua ròng mạnh từ quý IV/2022, giúp thị trường hồi phục và tạo đà tăng trưởng trong quý I/2023.

Công bố top 50 doanh nghiệp

Trong 4 tháng đầu năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đối mặt với biến động và tác động mạnh từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước như sự mở cửa trở lại của Trung Quốc, những tin tức về bất ổn trong hệ thống ngân hàng tại Mỹ và châu Âu, chính sách hỗ trợ thị trường của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và sự đảo chiều mua ròng - bán ròng của khối ngoại.

Tính đến cuối tháng 4, chỉ số VN-Index giảm so với tháng trước, song so với đầu năm, các chỉ số chứng khoán vẫn duy trì tăng trưởng dương. Thanh khoản thị trường khả quan hơn khi chứng kiến mức tăng theo tháng lần đầu tiên trong năm 2023 sau nhiều tháng giảm liên tiếp.

Triển vọng TTCK nửa cuối năm 2023

Dựa trên khảo sát của Vietnam Report trong tháng 4-5/2023, kết quả cho thấy 55,6% doanh nghiệp đánh giá thị trường sẽ có sự tăng giảm đan xen trong nửa cuối năm, trong khi 22,2% cho rằng thị trường sẽ ở trạng thái trầm lắng và thanh khoản cầm chừng. Các chuyên gia tham gia khảo sát cũng cho rằng thị trường chứng khoán có thể tiếp tục dao động đi ngang trong hai quý đầu năm và có dấu hiệu tích cực hơn trong nửa sau của năm 2023.

Cũng dựa trên kết quả khảo sát của Vietnam Report, các chuyên gia và doanh nghiệp đã được chỉ ra 6 ngành tiềm năng có nhiều cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất trong năm 2023. Các ngành đó bao gồm ngành: Ngân hàng, Sản xuất thực phẩm, Sản xuất & Phân phối Điện, Sản xuất Dầu khí, Du lịch & Giải trí, Dược phẩm và Xây dựng và Vật liệu.

Top 6 doanh nghiệp tiềm năng có nhiều cổ phiếu tăng trưởng tốt

Thực tế cho thấy, tăng trưởng tín dụng trong quý I/2023 chỉ đạt 2,06%, thấp hơn so với tăng trưởng 5,04% trong cùng kỳ năm 2022, gây thất vọng về lợi nhuận của ngành ngân hàng. Các chuyên gia và doanh nghiệp trong khảo sát của Vietnam Report nhận định rằng ngành ngân hàng vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023, bao gồm suy giảm biên lãi thuần, áp lực từ trái phiếu đáo hạn gia tăng, sự điều chỉnh nhanh chóng của lãi suất cho vay theo lãi suất huy động mới... Một điểm quan ngại đặc biệt đối với các ngân hàng trong năm nay là rủi ro về chất lượng tín dụng giảm do các doanh nghiệp trong nhiều ngành đang gặp khó khăn, dẫn đến tăng áp lực nợ xấu trong tương lai.

Bên cạnh đó, ngành Điện cũng đã vươn lên và nằm trong top 6 ngành tiềm năng, với 50,0% chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng có nhiều cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn so với các ngành khác (+19,2% so với kết quả khảo sát cách đây một năm). Sự tăng trưởng của ngành điện bắt đầu từ khi mở cửa trở lại sau dịch Covid-19, lượng tiêu thụ điện tăng lên do các nhà máy dần hoạt động trở lại. Đáng chú ý, Dự thảo Quy hoạch điện VIII (Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đến 2030, tầm nhìn 2050) đã được phê duyệt vào ngày 15/5 gần đây và nhiều chuyên gia nhận định rằng đây sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành điện.

Ngoài ra, trong top 6 ngành tiềm năng có nhiều cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất trong năm 2023, còn có sự góp mặt của ngành Xây dựng và Vật liệu. Các chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá rằng ngành này sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ các dự án đầu tư công của chính phủ. Đồng thời, ngành Du lịch & Giải trí cũng được đánh giá có tiềm năng bứt phá mạnh sau giai đoạn đại dịch Covid-19, đặc biệt là do các biện pháp nới lỏng quy định nhập cảnh du lịch, cấp thị thực điện tử (e-visa) và sự tăng cường dòng khách ngoại, trong đó có sự hồi phục của thị trường du lịch từ Trung Quốc sau khi quốc gia này mở cửa trở lại.

So với các năm trước, ngành bất động sản, một trong những ngành có vốn hóa lớn nhất trên thị trường, không còn xuất hiện trong top 6 ngành tiềm năng có nhiều cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất trong năm 2023. Điều này cho thấy sự thay đổi và sự phân hóa trong cơ cấu ngành và tiềm năng của thị trường.


Tin liên quan

Tin mới