Công ty ngân hàng mẹ là gì?

Công ty ngân hàng mẹ hay còn gọi là Công ty chủ quản ngân hàng (Bank Holding Company) là công ty nắm kiểm soát một hoặc nhiều ngân hàng nhưng bản thân công ty này không cung cấp dịch vụ tài chính và không quản lý hoạt động hàng ngày của các ngân hàng nó sở hữu.

Công ty ngân hàng mẹ (Bank Holding Company) là gì ?

Công ty ngân hàng mẹ hay Công ty chủ quản ngân hàng là một công ty kiểm soát một hoặc nhiều Ngân hàng thương mại (NHTM).
Công ty ngân hàng mẹ hay Công ty chủ quản ngân hàng là một công ty kiểm soát một hoặc nhiều Ngân hàng thương mại (NHTM).

Công ty ngân hàng mẹ hay Công ty chủ quản ngân hàng là một công ty kiểm soát một hoặc nhiều NHTM. Các công ty ngân hàng mẹ được giám sát bởi ủy ban Dự trữ Liên bang. Các công ty sở hữu ít nhất 25% chứng khoán có quyền bỏ phiếu trong một ngân hàng, hoặc kiểm soát đa số trong ban giám đốc, được yêu cầu lập báo cáo tài chính định kỳ cho ủy ban Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang. Những văn phòng chi nhánh của các ngân hàng nước ngoài tại Mỹ cũng được giám sát bởi ủy ban Dự trữ Liên bang. Đạo luật Công ty chủ quản ngân hàng quy định các tiêu chuẩn mua lại, và cho phép mua lại giữa các tiểu bang và các chi nhánh ngân hàng trên toàn quốc.

Tuy bộ luật trước tiên giới hạn các hoạt động Công ty chủ quản ngân hàng trong các hoạt động liên quan đến nghiệp vụ ngân hàng, Bộ luật GRAMM-LEACH-BLILEY năm 1999 đã mở rộng phạm vi các hoạt động ủy quyền, cho phép bất kỳ Công ty chủ quản ngân hàng vốn hóa tốt trở thành công ty tài chính mẹ, cung cấp một loạt các nghiệp vụ ngân hàng, tư vấn đầu tư và các dịch vụ bảo hiểm. Các công ty chủ quản ngân hàng có thể nhận ra bởi những từ banc hay banc share trong tên của công ty.

Công ty chủ quản một ngân hàng là gì?

công ty này sở hữu ít nhất 1/4 số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một NHTM.
Công ty chủ quản một ngân hàng sở hữu ít nhất 1/4 số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một NHTM.

Một biến thể của Công ty ngân hàng mẹ là Công ty chủ quản một ngân hàng. Theo khái niệm, công ty này sở hữu ít nhất 1/4 số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một NHTM.

Công ty chủ quản một ngân hàng được ra đời cuối những năm 1960. Sự hình thành của chúng cho phép các ngân hàng độc lập có phạm vi hoạt động rộng lớn hơn một công ty ngân hàng mẹ ở chỗ chúng có thể đa dạng hóa hoạt động, tham gia các loại hoạt động ngân hàng khác như phát hành hối phiếu thương mại và cho vay, thoát khỏi phụ thuộc vào những người gửi tiền cá nhân.

Khả năng phát hành hối phiếu thương mại trên thị trường chứng khoán từng là ưu tiên hàng đầu của công ty chủ quản một ngân hàng. Hối phiếu thương mại là phương pháp chính để công ty huy động tiền nhanh với chi phí thấp, nhằm đáp ứng các khoản nợ ngắn hạn và tài trợ cho các khoản phải thu cũng như hàng tồn kho. 

Hối phiếu thương mại là công cụ nợ ngắn hạn, hiếm khi đáo hạn trong thời gian quá 270 ngày, không trả lãi nhưng được phát hành với giá chiết khấu so với mệnh giá.


Tin liên quan

Tin mới