Năng lực cạnh tranh (Competitiveness) của ngân hàng thương mại là gì?

Năng lực cạnh tranh (Competitiveness) của ngân hàng thương mại là khả năng do chính ngân hàng tạo ra trên cơ sở duy trì và phát triển những lợi thế vốn có.

Năng lực cạnh tranh là gì?

Năng lực cạnh tranh (tiếng Anh: Competitiveness)
Năng lực cạnh tranh (tiếng Anh: Competitiveness)

Theo diễn đàn kinh tế thế giới WEF (1997) báo cáo về khả năng cạnh tranh toàn cầu: Năng lực cạnh tranh đựơc hiểu là khả năng mà doanh nghiệp có thể duy trì vị trí của nó một cách lâu dài trên thị trường cạnh tranh, đảm bảo thực hiện một tỷ lệ lợi nhuận ít nhất bằng tỷ lệ đòi hỏi tài trợ những mục tiêu của doanh nghiệp, đồng thời đạt được những mục tiêu đã đặt ra của doanh nghiệp.

Cũng giống như mọi doanh nghiệp, ngân hàng thương mại (NHTM) cũng là một doanh nghiệp kinh doanh tiền, và vì NHTM cũng tồn tại với mục đích cuối cùng là lợi nhuận.

Năng lực canh tranh của ngân hàng thương mại là gì?

Năng lực canh tranh của ngân hàng thương mại là gì?
Năng lực canh tranh của ngân hàng thương mại là gì?

Năng lực cạnh tranh của NHTM là khả năng do chính ngân hàng tạo ra trên cơ sở duy trì và phát triển những lợi thế vốn có, nhằm củng cố và mở rộng thị trường; gia tăng lợi nhuận và có khả năng chống chịu và vượt qua những biến động tiêu cực của môi trường kinh doanh.

Đặc điểm năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại

Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng
Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)

- Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng rất dễ bắt chước một cách hợp pháp, do vậy rất khó giữ bản quyền.

- Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mang tính vô hình, vì vậy, bộ phận phục vụ khách hàng cần được coi trọng.

- Kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng trên cơ sở niềm tin của khách hàng, vì thế, cần quan tâm đến công tác xây dựng hình ảnh thương hiệu gồm cả yếu tố hữu hình (logo, cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ) và yếu tố vô hình (sự uy tín, sự nổi tiếng).

- Cạnh tranh trong điều kiện có sự chi phối mạnh mẽ của chính sách tài chính - tiền tệ của Nhà nước, chịu tác động của các biến động kinh tế vĩ mô.

Mặc dù cạnh tranh nhưng các NHTM vẫn phải có sự liên kết, hợp tác trong quá trình cung ứng sản phẩm.


Tin liên quan

Tin mới