Dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay về 5,5-6%

Trong báo cáo thị trường tháng o4/2023 mới cập nhật, Dragon Capital điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2023 về mức 5,5-6% so với mức dự phóng 6-6,5% trong nhận định hồi tháng 3.

Dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay về 5,5-6%

Trong tháng 4 vừa qua, Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại đạt 1,5 tỷ USD nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 18,8% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 27,5 tỷ USD, tương đương mức giảm 17,1%; với điện tử, may mặc và sản phẩm gỗ là những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất. 

Sự sụt giảm đơn hàng đã tác động đến các hoạt động sản xuất công nghiệp, thể hiện ở mức tăng trưởng khiêm tốn của chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) - chỉ tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 0,5% so với cùng kỳ. Cùng đó, chỉ số PMI tiếp tục giảm còn 46,7 điểm trong tháng 4 so với mức 47,7 của tháng trước, đánh dấu lần thu hẹp thứ 5 trong vòng 6 tháng vừa qua.

Một điểm tích cực trong bức tranh vĩ mô là sự phục hồi tích cực của ngành du lịch nói riêng và tiêu dùng nội địa nói chung sau kỳ nghỉ lễ cuối tháng 4, theo Dragon Capital. Theo đó, tổng doanh số bán lẻ trong tháng tăng 11,5% so với cùng kỳ, nhờ mức tăng lần lượt 16,6% và 21,1% của ngành du lịch và dịch vụ lưu trú.  Đóng góp phần lớn vào sự phục hồi ấn tượng của ngành du lịch là sự trở lại của nhóm du khách Trung Quốc, với mức tăng mạnh 70% so với tháng 3, thời điểm mà quốc gia này chính thức mở cửa.

Dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay về 5,5-6%

Dragon Capital nhận định các điều kiện trên thị trường thế giới hiện cho phép Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng. Trong khi chính sách tài khóa cần có nhiều thời gian để thực thi, chính sách tiền tệ hiện tại đang là công cụ quan trọng của chính phủ trong việc điều tiết và hỗ trợ nền kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 4 giảm 0,34% so với tháng trước và chỉ tăng 2,8% so với cùng kỳ. Trên cơ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed - đang dần tiến tới giai đoạn cuối của chu kỳ tăng lãi suất, NHNN có thêm động lực trong việc theo đuổi các chính sách tiền tệ thích ứng

Về chính sách tài khóa, chính phủ sẽ tăng lương cơ sở thêm 20,8% kể từ 1/7/2023 và dự kiến giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% với mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Nhìn chung, trong bối cảnh tình hình thế giới đang nhiều thách thức, Dragon Capital điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay về mức 5,5-6%. Ở kịch bản này, dự báo tăng trưởng xuất khẩu đạt 2,7% và tăng trưởng nhập khẩu đạt 1,9%, tương ứng cán cân thương mại thặng dư 14,4 tỷ USD. Giải ngân FDI dự báo đạt 20,9 tỷ USD. Mức CPI trong năm dự báo giữ nguyên, đạt 4,5%.

Dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay về 5,5-6%

 


Tin liên quan

Tin mới