Dự kiến đầu tư gần 10.000 tỷ mở rộng Quốc lộ 13

Dự án mở rộng quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu dài 5,5km dự kiến thực hiện trước 2025 với tổng đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đã có kế hoạch mở rộng từ năm 2002 nhưng chưa thể triển khai. Dự án đã qua 3 lần đổi chủ gồm Tổng Công ty Cienco 5, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM và nay là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM.

Tháng 3/2005, UBND TP Hồ Chí Minh giao lại dự án cho CII theo hình thức BOT. Nhưng kéo dài đến 2010, CII cho biết dự án mở rộng Quốc lộ 13 riêng kinh phí đền bù giải tỏa đã tăng lên khoảng 5.000 tỷ do giá đất tăng. Nguồn vốn quá lớn nên việc đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 13 lần nữa bị trì hoãn.

Dự kiến đầu tư gần 10.000 tỷ mở rộng Quốc lộ 13

Đến 2017, Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tạm ngừng hình thức BOT trên đường hiện hữu. Vậy nên kế hoạch mở rộng Quốc lộ 13 triển khai theo hình thức BOT phải ngừng lại, chuyển sang dùng ngân sách. Tuy vậy, những năm qua, TP Hồ Chí Minh chưa thể cân đối vốn triển khai dự án.

Ngày 24/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù cho phát triển TP Hồ Chí Minh với nhiều chính sách đặc thù, bắt đầu có hiệu lực từ mùng 1 tháng 8 tới. Trong đó, cho phép TP Hồ Chí Minh được áp dụng hợp đồng BOT với dự án mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu.

Theo Sở Giao thông Vận tải HCM, thành phố sẽ áp dụng hình thức BOT với các dự án tuyến đường trục chính đô thị, kết nối vùng, các tuyến Quốc lộ qua tp Hồ Chí Minh.

Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 với tổn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng (chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hết 8.600 tỷ đồng) đang được xem xét đầu tư theo hình thức BOT.


Tin liên quan

Tin mới