Giá kim cương giảm mạnh

Giá kim cương giảm 6,5% từ đầu năm nay và sụt hơn 18% so với mức cao nhất lịch sử vào tháng 2 năm trước, theo Chỉ số giá kim cương thô thế giới. Theo các chuyên gia, giá trị kim cương có thể tiếp tục lao dốc.

"Năm trước, một viên kim cương tự nhiên 1 carat có chất lượng trên trung bình một chút có giá 6.700 USD, hiện nay chính viên kim cương này được bán giá 5.300 USD", ông Paul Zimnisky, Giám đốc của Paul Zimnisky Diamond Analytics nói với CNBC.

Kim cương, cùng với các đồ trang sức khác, ghi nhận tăng mạnh trong giai đoạn dịch bệnh, với đỉnh điểm vào đầu năm ngoái. Nhưng khi nền kinh tế bắt đầu hoạt động mạnh trở lại, giá kim cương giảm và rơi vào tình trạng bị bán tháo.

Theo các chuyên gia, sự cạnh tranh liên tục từ kim cương nhân tạo, sự phục hồi kinh tế chậm hơn của đất nước tỷ dân Trung Quốc và bối cảnh nền kinh tế vĩ mô không chắc chắn cũng là những nguyên nhân khiến thị trường kim cương suy yếu.

Giá kim cương giảm mạnh
Ngày càng có nhiều người chuyển sang mua kim cương nhân tạo, với giá giảm 59% trong 3 năm qua

Kim cương nhân tạo được sản xuất trong phòng thí nghiệm với môi trường được kiểm soát bằng cách sử dụng áp suất và nhiệt độ rất cao để tái tạo như cách kim cương tự nhiên hình thành. Ankur Daga -  Giám đốc điều hành của Công ty kim hoàn trực tuyến Angara cho biết kim cương nhân tạo và tự nhiên giống nhau về mặt hóa học, vật lý và quang học. Nhưng quan trọng hơn với hầu hết người dùng là chúng rẻ hơn nhiều. Ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm kim cương nhân tạo để lựa chọn nhẫn đính hôn.

"3 năm trước, ta có thể mua kim cương nhân tạo với giá thấp hơn 20-30% so với kim cương tự nhiên. Bây giờ nó giảm từ 75% - 90%", ông Daga nói và cho rằng công nghệ sản xuất hiện đại là nguyên nhân khiến giá kim cương ngày càng giảm.

CEO của Angara dự báo giá kim cương tự nhiên có thể giảm 20% - 25% so với giá hiện tại trong vòng 1 năm tới, đánh dấu mức giảm 40% so với mức đỉnh hồi tháng 2.

Theo ông, chi phí lao động vẫn tăng và nó là một phần quan trọng trong tạo ra kim cương. "Vì vậy, vẫn có một mức giá sàn tự nhiên ở đâu đó", Daga nói, đồng thời cho rằng thị trường có thể trở lại sau khi giảm 25%.

Ngoài ra, những người đam mê kim cương không mong đợi các biện pháp trừng phạt với Nga - nhà sản xuất kim cương hàng đầu thế giới, với lo ngại điều này có thể dẫn đến giá sẽ tăng đột biến.

Đầu tháng 5, các nền kinh tế G7 đã triệu tập 1 cuộc thảo luận về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt với kim cương Nga, trong đó Anh Quốc đi đầu trong trừng phạt Công ty nhà nước Alrosa.

"Người Nga đã tăng doanh số bán kim cương những tháng trở lại đây trong nỗ lực lấy lại thị phần đã mất năm trước", Zimnisky, Giám đốc điều hành của Paul Zimnisky Diamond Analytics thông tin.


Tin liên quan

Tin mới