Hà Nội hạn chế các hoạt động chiếu sáng để tiết kiệm điện

Nhiều tuyến phố ở Hà Nội lên đèn muộn, cắt giảm 50% hệ thống đèn sáng, các hệ thống chiếu sáng không cần thiết đang được vận hành hợp lý nhằm tiết kiệm điện tối đa.

Từ tối 17/5, Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng và thiết bị đô thị (Hapulico) đã thực hiện vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố theo chế độ tiết kiệm điện trên cơ sở cân đối đảm bảo yêu cầu cho chiếu sáng phục vụ giao thông và an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đây là hoạt động hưởng ứng Công điện 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng về việc chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán thiếu nước, thiếu điện năng; Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hà Nội hạn chế các hoạt động chiếu sáng để tiết kiệm điện
Trong những ngày cao điểm, những thợ điện Hà Nội phải túc trực 100% quân số để kịp thời xử lý sự cố nếu có.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Hapulico cho biết, đơn vị quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn 22 quận, huyện, với quy mô 227.600 bộ đèn tương ứng với công suất là 29,3 MW, chi phí điện năng hàng năm khoảng 180 tỷ đồng.

Hiện đơn vị đã thực hiện việc bật đèn muộn hơn 30 phút, tắt đèn sớm hơn 30 phút so với chế độ vận hành thông thường. Đối với đèn chiếu sáng đường phố, ngõ xóm và khu vực ngoại thành công ty thực hiện cắt giảm 1/3 số đèn ngay từ đầu giờ vận hành.

Tiếp đó, sau 23 giờ, đơn vị tiếp tục tiết giảm thêm 1/3 số đèn còn lại. Đối với các tuyến có 4 làn đèn, cắt giảm 50% ngay từ đầu giờ vận hành, tắt hàng đèn ở dải giữa sau 23 giờ (Võ Chí Công, Đại lộ Thăng Long....).

Hà Nội hạn chế các hoạt động chiếu sáng để tiết kiệm điện
Những ngày qua, các cột điện trên phố Đinh Tiên Hoàng cạnh Hồ Gươm không được bật 100%.

Đối với hệ thống chiếu sáng trong các công viên, vườn hoa, Hà Nội sẽ vận hành tối đa không quá 50% số đèn và cắt hoàn toàn sau 23 giờ.

Với hệ thống đèn trang trí thường xuyên vận hành thứ 7 và Chủ nhật chỉ được vận hành đến 23 giờ tại trung tâm thành phố.

Ngoài ra, công ty cũng thực hiện không vận hành toàn bộ 100% hệ thống trang trí chiếu sáng kiến trúc, số đèn trang trí trên dải phân cách và trên hè.

Hà Nội hạn chế các hoạt động chiếu sáng để tiết kiệm điện
Đối với hệ thống chiếu sáng trong các công viên, vườn hoa, Hà Nội sẽ vận hành tối đa không quá 50% số đèn và cắt hoàn toàn sau 23 giờ.
Hà Nội hạn chế các hoạt động chiếu sáng để tiết kiệm điện
Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội lúc tối 1/6 được tắt hết thiết bị chiếu sáng, đối lập với những ánh đèn lung linh thường thấy.

Theo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI), với việc tiết kiệm điện chiếu sáng công cộng, việc này đã góp phần đáng kể lan tỏa phong trào tiết kiệm điện của các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.

Theo thống kê của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, lượng điện tiêu thụ trung bình ngày trên toàn Thủ đô tháng 5 đã tăng hơn 22,5% so với tháng 4. Đơn vị này khuyến cáo, các văn phòng công sở, nơi sản xuất và gia đình cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện nếu không thực sự cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm 10h đến 14h và từ 20h đến 23h hàng ngày.

Các khu vực văn phòng công sở tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đồng loạt áp dụng điều chỉnh điều hoà ở mức từ 26 độ C trở lên, ưu tiên sử dụng ánh sáng mặt trời tại các vị trí cần chiếu sáng...Nhờ thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, đơn vị đã đóng góp quan trọng vào việc tiết kiệm điện cho Thủ đô trong những ngày cao điểm nắng nóng khi nguy cơ thiếu điện thường trực.

Không chỉ riêng tại Hà Nội, tại tất cả các thành phố lớn trên toàn Việt Nam đều đã tiết kiệm điện, xem đây là một trong những giải pháp cấp bách, quan trọng, góp phần bảo đảm điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội.


Tin liên quan

Tin mới