Hải Phòng dự kiến xây 8 tuyến đường sắt

Theo Báo cáo quy hoạch TP Hải Phòng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 - bản dự thảo lấy ý kiến cộng đồng của UBND thành phố, Hải Phòng dự định xây mới 4 tuyến đường sắt đô thị, 4 tuyến đường sắt quốc gia và tuyến đi ngầm trên cao qua Cảng hàng không Cát Bi.

Xây 4 tuyến đường sắt quốc gia

Cụ thể, Hải Phòng sẽ xây mới tuyến đường sắt mới đường đôi, khổ 1.435mm Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến chạy dọc đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (phía nam đường cao tốc) đến ga Nam Hải Phòng kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và các khu bến cảng Nam Đồ Sơn, Đình Vũ, Lạch Huyện, dự kiến khởi công năm 2030.

Hải Phòng dự kiến xây 8 tuyến đường sắt
Hệ thống đường sắt quốc gia qua Hải Phòng.

Nghiên cứu xây mới đường sắt nối đường sắt Yên Viên - Hạ Long đi cảng Lạch Huyện là tuyến phục vụ vận tải hàng hóa (đi qua thành phố Thủy Nguyên) khi có nhu cầu, dự kiến bắt tay thực hiện vào năm 2030.

Xây mới đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh là tuyến song song với đường bộ ven biển, dự kiến bắt đầu thực hiện vào 2030.

Đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (gồm cả đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long) từng bước xây các tuyến đường sắt kết nối vùng, liên vùng phù hợp nhu cầu từng giai đoạn, thực hiện năm 2050.

Bên cạnh đó, cải tạo ,nâng cấp tuyến đường sắt hiện hữu trong tương lai khi hình thành tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hải Phòng, nghiên cứu chuyển đổi tuyến hiện có thành đường sắt nội đô, kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác tại ga trung chuyển Hải Phòng, dự kiến thực hiện 2030.

Đầu tư 4 tuyến đường sắt đô thị

4 tuyến đường sắt được đề xuất nhằm kết nối các điểm thu hút (khu trung tâm đô thị hiện hữu, trung tâm hành chính mới phía bắc sông Cấm, trung tâm đô thị mới phía nam, trung tâm dịch vụ, cảng, khu công nghiệp, khu thể thao, sân bay…).

Cụ thể, gồm tuyến thẳng (M1) nối khu vực đô thị Bắc sông Cấm - Trung tâm đô thị hiện hữu - Trung tâm phát triển tập trung phía Nam.

Tuyến vòng (M2) nối Trung tâm phát triển tập trung phía Nam  – Đình Vũ – Khu đô thị hiện hữu – Khu vực đô thị mới phía Nam – Cảng hàng không Tiên Lãng – CBD.

Tuyến thẳng (M3) chạy hướng đông tây (phía bắc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), nối khu vực phát triển phía tây với các khu vực phía nam (kết thúc tại tuyến M1).

Tuyến thẳng (M4) chạy theo hướng đông tây (phía nam cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), nối khu phát triển phía tây với khu vực CBD.

Dự thảo quy hoạch nêu rõ, giai đoạn đến năm 2030, Hải Phòng cần tập trung ưu tiên xây dựng tuyến đường sắt M1 do đây là tuyến gắn kết nhiều điểm quan trọng.

Theo quy hoạch được phê duyệt, Tp Hải Phòng có 1 khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 25 KCN theo quy hoạch với diện tích 12.702 ha.

Trong đó, dự kiến mở rộng khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tại khu đảo Cát Hải và cảng Lạch Huyện, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng mạnh tại khu vực này nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.

Với tính chất quy hoạch là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, lĩnh vực, đô thị công nghiệp, thương mại, du lịch hiện đại, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải kỳ vọng trở thành động lực phát triển của thành phố Hải Phòng và các tỉnh kinh tế trọng điểm Bắc bộ, là cửa ngõ hội nhập của Việt Nam.

Dự thảo đề xuất xây dựng tuyến đi trên cao kết hợp đi ngầm qua Cảng hàng không Cát Bi. Toàn tuyến khoảng 20km với đoạn đi ngầm dài 2km. Giai đoạn đầu có thể thực hiện đoạn tuyến với điểm đầu tại khu bắc sông Cấm - cầu Nguyễn Trãi dự kiến, điểm cuối khu ga trung chuyển phía nam cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dài khoảng 12km.

Xây mới 2 tuyến đường bộ với quy mô đường cao tốc

Hải Phòng dự định xây dựng, hoàn thiện hệ thống hành lang kết nối vùng, đặc biệt là hệ thống đường quốc lộ, đường bộ cao tốc, phù hợp Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

2 tuyến đường bộ với quy mô cao tốc (4 - 6 làn xe) được dự kiến xây mới gồm: Tuyến nối khu vực cảng Đình Vũ, cảng Lạch Huyện (đường Tân Vũ - Lạch Huyện) với QL18 và đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long nhằm khai thác, phát triển hành lang công nghiệp khu vực phía Bắc, đặc biệt là gắn kết với hành lang KCN hiện có trên QL18, sân bay Nội Bài và cửa khẩu quốc tế Lào Cai (đường BN1, BN2).

Mở mới 4 đường tỉnh có tính chất liên kết tỉnh: Hải Phòng sẽ nâng cấp, xây hệ thống đường tỉnh đạt tối thiểu đường cấp III đồng bằng.


Tin liên quan

Tin mới